Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

Đạt Maniac đã có những chia sẻ thú vị trên cương vị huấn luyện viên King Of Rap 2020 và hứa hẹn mang đến chương trình nhiều điều bất ngờ.

Bài viết Thành Duy
Chia sẻ

Chính thức nhận lời mời trở thành huấn luyện viên của King Of Rap 2020, rapper Datmaniac nhận được khán giả kì vọng tạo nên nhiều điều bất ngờ cho chương trình. Trò chuyện cùng SAOstar, Datmaniac bật mí không ít chiến lược cũng như tiêu chí lựa chọn thí sinh về đội mình để kèn cựa với các đồng nghiệp đảm nhận vị trí ghế nóng còn lại.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Xin chào Datmaniac! Lý do tại sao bạn lại quyết định ngồi vào chiếc “ghế nóng” của chương trình King Of Rap 2020?

– Xin chào quý độc giả của SAOstar! Lý do Đạt quyết định ngồi vào “ghế nóng” của chương trình là vì muốn được học hỏi nhiều điều mới mẻ trong vai trò mới và thậm chí đến từ các bạn thí sinh. Bên cạnh đó, Đạt cũng là người giữ sự công bằng ở cuộc thi và giúp mọi người hiểu hơn về nhạc Rap.

– Màu sắc mà Datmaniac mang đến King Of Rap 2020 sẽ là gì?

– Đó sẽ là một màu sắc thuần rap. Mọi thứ trong cuộc thi sẽ diễn ra như thế nào Đạt chưa biết nhưng mình sẽ cố gắng làm tròn trách nhiệm và bổn phận là tìm ra nhiều nhân tố tài giỏi cho thế hệ Rapper trong tương lai.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Datmaniac mong đợi điều gì từ cuộc thi đầu tiên dành cho Hip Hop – Rap tại Việt Nam: King Of Rap 2020?

– Đây là một cuộc thi có quy mô cuộc thi lớn trên cả nước. Vì vậy, Đạt mong đợi có thể tìm được nhiều Rapper trẻ tài năng và giúp nhạc Rap ngày càng bước ra ánh sáng, được tiếp cận đến mọi người rộng rãi hơn và nhận được nhiều sự quan tâm hơn bởi các bạn trẻ. Đặc biệt là giúp khán giả hiểu thêm về cách thức để sáng tác ra một bài nhạc Rap là như thế nào.

– Theo Datmaniac, cơ hội đáng giá nhất mà King Of Rap mang đến cho các bạn trẻ là gì?

– Thật sự, chương trình chính là cơ hội rất lớn để các bạn Rapper trẻ giao lưu và học hỏi không chỉ với nội bộ trong giới Underground mà còn với các nghệ sĩ nổi tiếng đến từ dòng nhạc khác. Đó là điều rất đáng tuyệt vời.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua' Ảnh 3
Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua' Ảnh 4
Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua' Ảnh 5

– Trước khi đến với chương trình, Datmaniac đã từng có học trò hay chia sẻ kinh nghiệm với các bạn Rapper trẻ hay chưa?

– Học trò thì Đạt chưa có nhưng việc chia sẻ thì diễn ra rất thường xuyên. Trong những dịp được gặp gỡ các bạn Rapper trẻ thì mình vẫn chia sẻ những câu chuyện về kĩ thuật và cách viết…

– Tiêu chí Datmaniac lựa chọn thí sinh về đội của mình là gì?

– Đó là thí sinh dám thể hiện “cái tôi” trong các sáng tác, hiểu và thật sự có niềm đam mê với Rap là điều quan quan trọng nhất. Bên cạnh đó, Đạt cũng có các tiêu chí phụ như cách các bạn kiểm soát sân khấu và giải quyết sự cố biểu diễn linh hoạt.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Nếu gặp phải với những “bản sao” của bản thân mình khi tham gia chương trình, Datmaniac sẽ ưu tiên lựa chọn tạo thành một nhóm mang màu sắc đặc trưng hay từ chối để tìm kiếm những điều mới mẻ hơn?

– Lựa chọn hay từ chối thì Đạt cũng chưa biết được, quan trọng là cách bạn thí sinh đó thuyết phục mình như thế nào. Bởi vì khi mới bắt đầu, nhiều bạn sẽ có lòng ngưỡng mộ một ngôi sao nhạc rap nào đó để học hỏi. Vì vậy, bạn đó sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều từ thần tượng của mình để xây dựng nên những nền móng đầu tiên. Nếu như ai đó yêu thích style của Đạt thì mình mong rằng theo thời gian các bạn hãy tự phát triển nó thành chất riêng của mình. Đạt vẫn ủng hộ khi bạn tìm được cách nào đó để bám trụ với rap.

– King Of Rap là một show truyền hình thực tế nên cũng đòi hòi phải có tính giải trí. Datmaniac có ngại khi phải thể hiện mình quá nhiều hay dùng chiêu trò để tạo niềm vui cho khán giả hay không?

– Thật sự Đạt cũng ngại một xíu nhưng tính cách của mình thì lại cảm thấy hào hứng nhiều hơn, đặc biệt với những gì chưa biết. Đạt luôn tin là khi mình dấn thân và cố gắng thì chắc chắn sẽ được đáp lại.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Khi lên sóng truyền hình, các bạn Rapper trẻ buộc phải tiết chế “cái tôi” lại và dùng câu từ đúng thuần phong mỹ tục hơn. Datmaniac nghĩ đây có phải là một khó khăn đối với các thí sinh hay không?

– Khi xuất hiện trên sóng truyền hình, các Rapper chắc chắn sẽ có những điều hạn chế hơn nhưng điều này đã xuất hiện trong những năm gần đây rồi. Theo Đạt, điều đó không còn là khó khăn nữa mà ngược lại, nếu như kiểm soát được mình sẽ thể hiện thế nào ở mỗi hoàn cảnh khác nhau thì lại là cái hay.

– Datmaniac sẽ truyền dạy cho các bạn đội mình như thế nào để vừa thể hiện được màu sắc cá nhân nhưng vẫn đáp ứng được thị hiếu của số đông khán giả? 

– Quan trọng là khi Đạt và các thành viên trong đội mình gặp nhau rồi thì chắc chắn sẽ làm nên chuyện. Đa phần các bạn Rapper trẻ ngày nay còn quá hiền, chưa bộc lộ cái chất riêng của mình. Chính vì vậy, khi về đội, Đạt sẽ bằng mọi cách giúp cả team nói lên nhạc Rap là như thế nào.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Cùng ngồi chung trên dàn “ghế nóng” với Lil Knight – một Rapper kì cựu, Datmaniac có cảm thấy kiêng dè hay lo lắng gì hay không?

– Đạt không sợ hãi hay kiêng dè anh Lil Knight. Mình nghe nhạc của anh rất nhiều trong những ngày bắt đầu Rap, nên bây giờ được ngồi chung ghế ban giám khảo với LK thì mình xem đó là một điều vinh dự và sẽ cố gắng như tất cả mọi người.

– Vậy, ai là Rapper mà Datmaniac e ngại nhất nếu như phải ngồi chung ghế huấn luyện viên, tranh giành thí sinh với mình?

– Acy là Rapper mà mình khá kiêng dè và có sự đe dọa rất lớn khi cạnh tranh với Đạt.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Theo Đạt Maniac, 5 Rapper nổi bật nhất ở Việt Nam hiện tại gồm những ai?

– Suboi và Kimmese là 2 Rapper nữ nổi trội của Việt Nam. Rapper B2C là một người có thể Rap ở tốc độ nhanh mà mình vẫn còn e dè. Rapper Cam sở hữu một màu nhạc không giống bất kì ai. Rapper Mikeezy là một người mới luôn có tính học hỏi.

– Vì sao Datmaniac không kể tên mình vào Top 5 người nổi bật nhất trong nhạc Rap ở trên?

– Đạt thì quá quen thuộc rồi nên mình muốn mọi người biết đến những cái tên mới nổi trội. Các bạn ấy đều là tài năng thực thụ.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Datmaniac có nhận xét gì về thế hệ Rapper trẻ hiện nay?

– Nhìn chung, các bạn Rapper trẻ bây giờ rất giỏi so với thế hệ của Đạt. Nếu như King Of Rap có thể quy tụ nhiều tài năng này thì chương trình sẽ trở nên rất đáng mong chờ.

– Ở Việt Nam, Rap thường ít xuất hiện trên Top Thịnh hành hay chỉ xuất hiện một đoạn rất ngắn trong một bài hát của dòng nhạc khác. Datmaniac có cảm thấy điều này là không bình thường khi so với thị trường quốc tế hay không? 

– Đạt nghĩ vấn đề nằm ở thời gian. Tại Việt Nam, nhạc Rap cần thêm thời gian để phát triển vì suy cho cùng Rap vẫn còn là một nét văn hóa âm nhạc khá mới đối với mọi người. Ngày nay, giới trẻ tiếp cận được với internet nên biết đến Rap nhiều hơn nhưng nếu chúng ta thuyết phục được cả những người lớn thì nhạc Rap sẽ còn phát triển hơn nữa.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Nhiều ý kiến cho rằng trong nhạc Rap không có bất kì “ông vua” nào. Datmaniac nghĩ sao về điều này?

– Trong lịch sử của nhạc Rap đã từng có nhiều ông vua. Thế nhưng càng ngày, các Rapper nhận ra rằng điều quan trọng hơn hết đó chính là muốn đưa nhạc Rap thành một ông vua chứ không phải bất kì một cá nhân nào. Vì thế, qua bao nhiêu thế hệ của nhạc Rap thì đây là điều làm nó trở nên khác biệt so với những dòng nhạc còn lại.

– Theo Datmaniac, để trở thành một Rapper thực thụ thì cần bao nhiêu phần trăm là khổ luyện và bao nhiêu phần trăm là tố chất?

– Theo mình nghĩ, khổ luyện có thể chiếm 70% và tố chất là phần còn lại.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Nguồn thu nhập chính của các Rapper nói chung và của Datmaniac nói riêng là từ đâu? 

– Điều hiển nhiên nhất đó chính là các Rapper sẽ tham gia biểu diễn ở các show âm nhạc. Ngoài ra, có nhiều bạn còn làm mẫu ảnh và nhiều nghề râu ria khác. Đạt cũng không ngoại lệ.

– Từ khi theo đuổi nhạc Rap cho đến nay, khó khăn lớn nhất mà Datmaniac đã từng gặp phải là gì?

– Khó khăn nhất chính là quy mô hoặc tính chất công việc Đạt nhận đôi lúc có sự xa lạ vì mình chưa từng làm qua. Thế nhưng, điều này chỉ là một phần nhỏ thôi vì khi Đạt đã vượt qua được rồi thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn, mình sẽ ở tâm thế sẵn sàng đón chờ mọi điều tiếp theo sẽ đến.

– Từ những trải nghiệm của mình, Datmaniac có lời khuyên nào dành cho những Rapper trẻ khi gặp phải khó khăn trong sự nghiệp?

– Các bạn hãy cứ tin tưởng vào những điều tốt đẹp nhất và nhất là tin vào bản thân. Vì xung quanh sẽ luôn có người giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.

Datmaniac: 'Đến với King Of Rap, không phải bất kỳ ai mà chính nhạc Rap mới là Vua'

– Cảm ơn Datmaniac vì những chia sẻ. Hẹn gặp lại bạn tại King Of Rap 2020.

Bài viết

Thành Duy

Photo

Đại Thạch

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ