Giải Trí

Câu chuyện mới: Người trẻ yêu Bolero, cớ sao không?

Mai Huỳnh Như
Chia sẻ

Bolero không dành cho 'người trẻ'? 'Người trẻ' sẽ không thích dòng nhạc trữ tình, êm ả này? Là bạn đã sai lầm nếu không biết những điều này!

'Người trẻ' được định nghĩa như thế nào trong suy nghĩ mọi người? Nếu cho là người trẻ không còn 'mặn mà' với Bolero, luôn chạy theo nhạc dành cho người trẻ - 'nhạc trẻ'. Là ở độ tuổi nào thì sẽ xếp vào người trẻ và người không trẻ. Thiếu nhi? Dưới 30 tuổi? Chúng ta sẽ không có một ranh giới chính xác cho điều này. Nhưng quả thực, việc yêu Bolero hay mặc định rằng dòng nhạc này dành cho giới trung niên, dành cho thế hệ cha mẹ ông bà trong gia đình, thì sẽ quá thiển cận.

Còn đầy rẫy những chương trình, những gameshow thực tế cho chúng ta thấy những người trẻ vẫn dành sự yêu mến cho dòng nhạc Bolero. Vấn đề không nằm ở bạn có phải là người trẻ, vấn đề nằm ở quan điểm, nhận thức, sở thích, gu âm nhạc riêng của mỗi cá nhân.

Tuyệt đỉnh song ca hay Tuyệt đỉnh song ca nhí - chương trình riêng biệt cho lứa tuổi thiếu nhi. Phải, ngọn lửa Bolero vẫn cháy rừng rực trong tâm hồn người trẻ. Còn việc một số người chỉ nhìn thấy 'mặt nổi', dùng điều đó để đánh giá rằng giới trẻ không nghe hay hát Bolero thì là một sai lầm.

Tuyệt đỉnh song ca từng hội tụ rất nhiều nhân tài?

Hay cả Tuyệt đỉnh song ca phiên bản nhí, thí sinh và cả dàn HLV đều là những người rất trẻ?

Nếu không đam mê, không thật sự yêu nó, có lẽ sẽ rất khó hát được thể loại này. Bolero truyền tải không chỉ bằng giai điệu hay ca từ, mà còn bởi sự cảm thụ, và việc thể hiện như thế nào trong từng cách luyến láy, từng mạch cảm xúc truyền tải đến khán giả. Bolero chưa bao giờ là điều dễ dàng nếu chọn theo đuổi, không chỉ về kĩ năng, còn cả về sự ảnh hưởng, và duy trì đam mê. Cũng dễ dàng thấy một người theo đuổi dòng nhạc Bolero, và đến cuối cùng lại chọn cho mình một hướng rẽ, sang một dòng nhạc “dễ sống”, “dễ tồn tại” hơn. Còn điều ngược lại? Có, nhưng là vô cùng hiếm. Người hát và theo đuổi Bolero ngày càng ít, trừ những người đã 'thành danh', đã có tên tuổi trong dòng nhạc này.

Ngay cả trong lĩnh vực âm nhạc, hay thậm chí là mảng sân khấu kịch, sự nhiệt huyết của các đạo diễn, diễn viên còn rất trẻ được thể hiện 'rành rành' ngay trên các tác phẩm mà chính họ dàn dựng, như với Kịch cùng Bolero - một chương trình rất hay khi đòi hỏi đạo diễn phải lồng ghép thật 'khôn khéo' các bản tình ca, bản bolero vào tác phẩm của mình, hoà âm phối khí sao cho 'đo ni đóng giày', cho thật tròn vành rõ chữ.

Dàn đạo diễn trẻ cùng ban giám khảo là những người gạo cội trong ngành kịch nói.

Người trẻ yêu Bolero thì có làm sao? Chẳng phải họ mang sẵn một nhiệt huyết, một sự quyết tâm 'rực lửa' để có thể tiếp nối những thế hệ đi trước sao? Chẳng phải họ sẽ 'thổi' nên một làn sóng mới vào dòng nhạc này hay sao?

Cao Công Nghĩa, Quý Bình, Tố My, Phương Mỹ Chi, Thiện Nhân - chắc chắn bạn từng nghe qua những cái tên này, hay ít nhất là một trong số họ. Vâng, họ vẫn đang theo đuổi dòng nhạc Bolero. Chẳng phải họ là những người rất trẻ sao, chẳng phải những thành tựu hay bài hát của họ cũng từng gây thương nhớ cho người nghe sao? Chẳng phải, họ đã thành công trong việc đem Bolero đến gần hơn với mọi người, hay nói riêng là với giới trẻ hay sao?

Cao Công Nghĩa - từng xuất sắc giành Á quân Thần tượng Bolero 2016.

Quý Bình từng là giành vị trí cao nhất - Quán quân Tình Bolero 2016.

Tố My được mệnh danh là 'Ngọc nữ Bolero' vởi chất giọng ngọt ngào mà cô sở hữu.

Phương Mỹ Chi - cái tên quá quen thuộc nếu nhắc đến nhân vật nhí nào đang thống lĩnh Bolero?

Hay Thiện Nhân, một nhân tố 'đáng gờm' từng chinh chiến nhiều cuộc thi âm nhạc: Giọng hát Việt nhí 2014, Thần tượng Bolero 2017.

Hỡi những người trẻ còn đang nung nấu đam mê theo đuổi dòng nhạc Bolero còn 'e ấp' ngoài kia, vì sợ vô vàn lí do nào khác. Hãy tiến gần hơn đến đam mê, đến dòng nhạc mà mình yêu, hãy truyền tải những điều mà mình muốn, và hãy một lần nữa, chứng minh rằng 'Người trẻ cũng có quyền hát, có quyền yêu Bolero hay bất cứ thể loại nào một cách chân thành'. Vâng, 'Người trẻ' yêu Bolero thì có làm sao?

Chia sẻ

Bài viết

Mai Huỳnh Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất