Giải Trí

Bí ẩn đằng sau trào lưu đặt tên sản phẩm âm nhạc bằng hashtag của nghệ sĩ Việt

Trần Mỹ Duyên
Chia sẻ

Sau trào lưu làm MV cổ trang, giới ca sĩ Việt đua nhau theo trend đặt tên bài hát bằng tên hashtag và còn úp mở bằng việc cho fan đoàn tên bài hát mới.

Người có công nhất trong việc tạo trend đặt tên bằng hashtag có lẽ phải nhắc đến Tóc Tiên, khi mà vào năm 2015 HLV The Voice cho ra mắt tác phẩm D.C.M.A khiến khán giả đoán già đoán non tên chính thức của ca khúc. Ở thời điểm đó chưa rộ lên việc để hashtag thế nên D.C.M.A không có thêm dấu thăng đằng trước.

Lội ngược dòng trào lưu này trong nửa cuối năm 2018 lại chính là Hương Tràm, ca khúc Duyên Mình Lỡ có tên khác là #DML và xu hướng bắt đầu rộ lên nhờ “cú triple” cùng 1 ngày #CATENA của Tóc Tiên, #NTCTMD của Trúc Nhân và #LACTYE của Khắc Việt. Sau đó một loạt ca sĩ nổi tiếng như Min, Thu Minh, Đức Phúc hay quán quân The Voice 2018 - Ngọc Ánh cũng đặt tên tác phẩm của mình bằng hashtag. Vậy việc đặt hashtag có phải hoàn toàn chỉ do trào lưu hay còn có những ẩn ý khác của người nghệ sĩ?

Thời buổi công nghệ 4.0 đang lên ngôi, độ phổ biến của digital ngày càng lan rộng, không những tiếp cận được nhiều khán giả mà chi phí khi lên sóng digital cũng rẻ hơn gấp nhiều lần so với truyền hình, hơn thế nữa, Youtube ngày càng được nhiều người lựa chọn chia sẻ video cũng như những tác phẩm của mình đến công chúng. Việc đặt hashtag cho tên bài hát cũng là một cách thực hiện SEO video lên top, mặc dù cần kèm theo nhiều từ khóa khác nhưng nhờ để hashtag mà khán giả dễ tìm thấy sản phẩm của mình trên các công cụ digital hơn.

Ngoài ra tên viết tắt của bài hát bằng những chữ cái đầu mỗi từ sẽ khiến khán giả tò mò và đặt tâm thế chờ đợi vào sản phẩm sắp tới của nghệ sĩ. Ví dụ như Tóc Tiên, gần đây cô đã chia sẻ ý nghĩa đặt tên bài hát theo hashtag Saostar Radio và nhận được phản ứng rất tốt từ khán giả. Theo như lời Tóc Tiên thì do cô quá nôn nóng lên đã tiết lộ một chút thông tin viết tắt về tên ca khúc, một phần nữa CATENA đọc rất thuận miệng và đã chở nên viral trong giới trẻ. So với các nghệ sĩ theo trend thì Tóc Tiên là người thành công nhất.

Trong âm nhạc có một khái niệm về dấu hóa, dấu hóa thăng hoặc giáng cho biết rằng nốt nhạc sẽ được chơi ở cao độ cao hơn hoặc thấp hơn nốt nhạc bình thường; sự thay đổi này được áp dụng từ đó cho đến hết tác phẩm nhạc hoặc áp dụng cho đến khi gặp dấu hóa khác. Dấu thăng '♯' nằm trên hoặc trong dòng kẻ nhạc hoặc trong khe nhạc nào thì sẽ làm tăng cao độ của nốt nhạc nằm trên dòng kẻ nhạc hoặc trong khe nhạc đó. Vì thế dáu thăng trước tên viết tắt mang ý nghĩa biểu thị sự thăng hoa trong sản phẩm âm nhạc.

Hiện nay thì đã có hơn 10 tác phẩm âm nhạc theo trào lưu đặt tên hashtag ngoài #DML, #CATENA, #NTCTMD, #LACTYE thì còn có #EMLNYA của Min, #NTC của Hòa Minzy, #CASKYANE của Thu Minh, #SML của Ngọc Ánh,…tất cả đều rất viral, dễ đọc và tạo hiệu ứng tò mò rất mạnh trong lòng khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

Trần Mỹ Duyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất