Giải Trí

SỐC: Tung bằng chứng 'FLASH' của X1 đạo nhạc, nhà sản xuất Hàn Quốc lên tiếng

Hạnh Phạm
Chia sẻ

Ca khúc ra mắt FLASH của X1 bị tố đạo nhạc!

Theo một báo cáo độc quyền từ Wikitree (một trang web cộng đồng có trụ sở ở New York) vào những ngày gần đây. Ca khúc chủ đề FLASH trong album đầu tay của nhóm nhạc dự án X1, đã bị tố đạo nhái, sao chép từ track Helium của DJ người Anh - Chris Lake và được phối lại bởi DJ nổi tiếng thế giới Tiësto.

Được biết, phiên bản phối lại của Helium đã phát hành vào ngày 9 tháng 4 năm 2014, hơn 4 năm trước khi FLASH ra mắt công chúng. Dựa trên các thông tin do Wikitree công bố, các key (Giọng điệu, điệu tính. Một dãy âm tạo thành bất cứ thang âm trưởng hay thứ nào, có quan hệ hoà thanh, có các quan hệ giữa âm chủ với các âm khác) của hai bài hát giống nhau. Bên cạnh đó, phần âm và nhịp điệu được tạo ra từ nhạc khí ảo trong bài cũng tương tự.

Trước báo cáo trên, Wikitree đã tiến hành phỏng vấn một nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng A ở Hàn Quốc. Bởi lẽ, người này có cái nhìn sâu sắc về những cáo buộc bị cho là đạo nhái có thể xảy ra. Mặt khác, A cũng có kinh nghiệm khi đã làm việc với các nghệ sĩ nước ngoài nổi tiếng trong việc hợp tác, viết nhạc và sản xuất nhiều bài hát cho ca sĩ thần tượng.

Nhà sản xuất A chia sẻ: “Trước hết, hai bài hát này có rất nhiều điểm giống nhau. Phần intro (mở đầu) bắt đầu cùng một key. Tuy nhiên, điều này quá mơ hồ để chúng ta có thể kết luận đạo nhạc. Nhiều khả năng các nhà sản xuất của 'FLASH' đã tham khảo Helium trong quá trình sản xuất.

Cũng có nhiều công ty sử dụng các bản nhạc trước đó để tham khảo khi sản xuất các bài hát của mình, và họ muốn sản phẩm đó nghe giống như một concept. Có lẽ các nhà soạn nhạc của FLASH đã sử dụng bản 'Helium' như một 'tài liệu tham khảo'.

Có một sự mơ hồ về việc liệu điều này có hợp pháp hay không, bởi vì có thể có một niềm tin mạnh mẽ rằng nó đạo nhạc, nhưng không có bằng chứng cụ thể. Tại thời điểm này, đúng ra phải xem xét đến nhận thức của các nhà sản xuất âm nhạc”.

Bằng chứng cho thấy sự giống nhau giữa 2 ca khúc.

Flash.

Helium.

Chia sẻ

Bài viết

Hạnh Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất