Giải Trí

Shakira dạy con nói vanh vách không phải 1 hay 2 ngoại ngữ mà là 7 thứ tiếng khác nhau

Theo Helino
Chia sẻ

Không chỉ nổi tiếng là nữ hoàng nhạc Latin mà nữ ca sĩ Shakira còn được nhiều người nể phục với việc dạy con học ngoại ngữ thành công, không phải 1 thứ tiếng mà đến 7 ngôn ngữ khác nhau: Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung, Tây Ban Nha, và tiếng Catalan.

Quyết tâm cho con học những… 7 thứ tiếng khác nhau

Năm 2012, nữ ca sĩ nổi tiếng người Colombia, “Nữ hoàng World Cup” có tên tuổi gắn liền với các ca khúc “La la la”, “Hips Don Lie” phủ sóng trên khắp thế giới đã chính thức làm mẹ. Con trai đầu lòng của cô và chồng - cầu thủ người Tây Ban Nha Gerard Pique là cậu bé Milan sinh ra mang nhiều nét đẹp của cả bố và mẹ, đặc biệt là khả năng nói vanh vách 7 ngoại ngữ từ khi còn rất nhỏ.

Chính bản thân Shakira cũng là một phụ nữ đặc biệt khi cô có thể nói thành thạo 6 thứ tiếng. Đó cũng là lí do vì sao cô luôn giữ vững quan điểm dưới 3 tuổi là thời điểm “vàng” học ngoại ngữ của trẻ, và Shakira đã dẹp tan dư luận bằng quyết tâm cho con học những… 7 thứ tiếng khác nhau với kết quả ngoài mong đợi.

Việc cho con học nhiều ngoại ngữ từ khi còn nhỏ của Shakira không phải là không có cơ sở. Bà Liza Sánchez, một chuyên gia giáo dục song ngữ, cho biết rằng: “Trẻ nhỏ giống như những miếng bọt biển hút ngôn ngữ, chúng học ngôn ngữ mới một cách khá dễ dàng. Trẻ có khả năng phát triển giọng điệu hoàn hảo và có thể tiếp cận nhiều ngôn ngữ cùng một lúc”.

Mặc dù vẫn vấp phải những luồng ý kiến trái chiều, nhưng nữ ca sĩ 41 tuổi luôn kiên định vào phương pháp dạy con của mình:

“Tôi biết có nhiều bậc phụ huynh và đặc biệt là một số người tỏ ra lo lắng rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ bị lẫn lộn ngôn ngữ nếu cha mẹ cứ cố dạy con nhiều hơn một thứ tiếng tại một thời điểm nào đó, nhưng đó không phải là vấn đề.

Tôi muốn nhấn mạnh đến những lợi ích khi cho trẻ học nhiều ngôn ngữ từ khi còn nhỏ, nó giúp tăng cường phát triển các hệ thống dây thần kinh chịu trách nhiệm về mảng ngôn ngữ. Việc học ngoại ngữ từ nhỏ giống như tập thể dục cho não bộ, hỗ trợ quá trình học ngoại ngữ nói chung của trẻ cả hiện tại và trong tương lai.”

Tuy nhiên, nói như vậy điều đó không có nghĩa việc dạy trẻ học nhiều ngôn ngữ là công việc đơn giản và dễ dàng. Shakira cũng thẳng thắn thừa nhận đó là một thách thức và cô luôn phải cố gắng từng ngày, từng chút một bởi cô biết đó là món quà ý nghĩa mà cô muốn dành cho các con, tạo nền tảng phát triển cho con trong suốt cuộc đời sau này.

Shakira tiết lộ Pique - bố của bọn trẻ thường nói với các con bằng tiếng Catalan còn cô cố gắng nói chuyện với các con bằng tiếng Anh. Và bí quyết để dạy con nói được nhiều ngôn ngữ là cô cố gắng không kết hợp hai ngôn ngữ trong một câu: “Điều quan trọng khi dạy trẻ tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhau đó là đảm bảo rằng chúng được tiếp xúc một cách nhất quán và có sự tham gia, tương tác tốt của cha mẹ”, Nữ hoàng nhạc Latin nhấn mạnh.

Ngoài ra, trong việc dạy ngoại ngữ cho con, Shakira cho biết cô dành phần lớn thời gian của mình để dạy con nói: “Tôi rất thích trò chuyện với Milan, đó là cách tốt nhất để giúp con phát triển và hoàn thiện khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ. Điều này cũng giúp gắn kết hai mẹ con nhiều hơn”.

Ngoài phương pháp dạy con học ngoại ngữ vô cùng ấn tượng, bà mẹ nghệ sĩ còn chia sẻ những quan điểm chăm sóc và nuôi dạy con cái hiện đại, khiến người hâm mộ, đặc biệt là hội các bà mẹ tỏ ra thích thú và ngưỡng mộ. Những quan điểm của Shakira trong việc nuôi dạy con có thể kể đến đó là:

Đồ chơi không chỉ để chơi, mà còn có tác dụng giúp con học tập và khám phá thế giới

Ngoài việc dạy con học ngoại ngữ như một cách để giúp con phát triển não bộ, Shakira còn định hướng các con học tập và khám phá thông qua các món đồ chơi. Cô hiện đang cộng tác cùng Fisher Price - một thương hiệu đồ chơi danh tiếng và quen thuộc với nhiều thế hệ trẻ em trên khắp thế giới. Theo cô, cho trẻ chơi đồ chơi không chỉ nhằm mục đích giải trí mà còn để nuôi dưỡng sự phát triển của các con.

Không ngăn cấm con dùng điện thoại, máy tính bảng

Thời đại công nghệ số đã mang những tiện ích của nó vào từng gia đình. Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ mang lại. Trẻ nhỏ chính là đối tượng rất dễ bị tác động bởi công nghệ, nhưng theo Shakira, cô không hề ngăn cấm con dùng điện thoại hay máy tính bảng. Theo cô, có rất nhiều ứng dụng giáo dục, công cụ hỗ trợ bổ ích dành cho trẻ, và cha mẹ cần kiểm soát con cái để trẻ không bị “nghiện” điện thoại. Hãy để trẻ có thời gian ra ngoài vui chơi và tham gia các hoạt động thay vì chỉ ngồi xem điện thoại.

Cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên của con

Shakira cho hay: “Tôi nghĩ cha mẹ nên tích cực tham gia thật nhiều hoạt động, trò chơi cùng với con và cố gắng biến trò chơi thành hoạt động tương tác ý nghĩa giữa cha mẹ và con cái. Cho dù chúng ta được đào tạo hay không, thì các ông bố bà mẹ vẫn là những người thầy đầu tiên của các con. Điều đó không có nghĩa là mọi việc cần phải được lên kế hoạch hay ghi chép lại, nhưng tôi nghĩ rằng việc hình thành liên kết sớm dựa trên sự trao đổi thông tin giữa cha mẹ và bé sẽ đảm bảo cho trẻ được tận hưởng môi trường tốt nhất có thể cho việc học tập và hình thành tính cách sau này”.

Con cái luôn là ưu tiên hàng đầu

Sau khi sinh con và chính thức trở thành một người mẹ, Shakira đã nhận thức được việc cần phải sắp xếp lại lịch trình của mình, biết việc gì nên được ưu tiên trước. Cô chia sẻ: “Tôi không còn ngồi trong phòng thu cho đến 3 giờ sáng chỉ để điều chỉnh âm thanh. Tôi dần dần học cách nới lỏng bản thân bởi vì bây giờ tôi đã có một gia đình, họ đang ở nhà và chờ tôi quay về. Việc có con đã thực sự giúp tôi tổ chức, sắp xếp lại thời gian một cách khoa học hơn, tôi cống hiến cho công việc và gia đình một cách hiệu quả hơn, đem lại cảm giác cân bằng, điều mà trước đây tôi chưa cảm nhận được”.

Không có lối tắt nào trong cuộc đời của người làm cha làm mẹ

Shakira khẳng cô không hoàn hảo, cô có thể mắc lỗi và cần học hỏi thêm rất nhiều trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy các con. Nhưng trên tất cả, cô sẽ tiếp tục và cải thiện bản thân để phù hợp hơn với các con, bởi cô luôn tâm niệm một điều rằng trong cuộc đời của người làm cha làm mẹ, sẽ không có lối tắt nào để đi qua mà cần phải cố gắng từng bước từng bước một.

Nguồn: Huffpost, Mama, Instagram

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất