Mê ẩm thực nhưng đố bạn nhớ hết những món ăn có tên 'cực độc' ở Việt Nam

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Trước khi bị “quyến rũ” bởi hương vị thì tên gọi món ăn cũng đủ khiến thực khách "choáng váng" vì chúng vừa hay ho lại lạ hoắc, gợi sự tò mò.

Ít ai biết, ở Việt Nam có những món ăn mà chỉ mới nghe tên thôi cũng đủ khiến người ta tò mò, muốn thưởng thức ngay lập tức. Dưới đây là danh sách một số món ăn có tên hấp dẫn như thế. Hãy cùng điểm qua xem chúng có đủ sức quyến rũ bạn không nhé!

Sỏi mầm

Nhắc đến món ăn này người ta sẽ nghĩ ngay đến Hậu Giang. Tên gọi này xuất phát từ cách chế biến. Sỏi được nung nóng, dùng để nướng chín thịt heo rừng đã được thái mỏng, tẩm ướp gia vị như tiêu, tỏi, hành, ngò… đặt lên trên. Thịt ăn kèm với rau sống, chấm mắm chanh ớt chua ngọt. Món này được bán ở một số quán thuộc huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang).

Ảnh: Yume.

Pa pỉnh tộp

Được chuẩn bị cẩn thận, cầu kì từ nguyên liệu đến thanh tre nướng, pa pỉnh tộp là một món ngon nổi tiếng của người Thái. Đây thực chất là món cá nướng gập. Để chế biến được món ăn này, người ta cần đến rất nhiều các loại gia vị như gừng, xả, ớt tươi, rau mùi, rau thơm, hành tươi, húng…

Sau khi tẩm ướp gia vị vào thịt cá, người nấu sẽ xiên chúng trong que tre và đưa lên nướng trên bếp than củi đã rực hồng. Người nướng cá phải rất khéo léo để làm sao cho cá chín không bị ám khói mà vẫn giữ được hương vị tự nhiên. Ăn pa pỉnh tộp đúng vị phải kèm chút xôi nếp chấm với chẩm chéo, thêm chút rượu ngô cay cay, tê tê.

Món ăn sẽ khiến thực khách “phải lòng” ngay từ miếng đầu tiên.

Cơm âm phủ

Đây là một món ăn nổi tiếng của xứ Huế. Liên quan đến tên gọi, có nhiều cách lý giải, trong đó có tài liệu ghi món do một quán ăn tên Âm phủ sáng tạo ra. Có người lại tương truyền rằng, khi vua vi hành, gõ cửa nhà một bà góa để xin cơm. Do cảnh nghèo, bà chỉ có thể dọn ra cơm trắng, rau cải nhưng vua đói nên ăn hết ngon lành. Từ đó vua gọi là cơm âm phủ.

Món ăn này sẽ có cơm trắng đặt giữa đĩa, xung quanh có thịt ba rọi, chả lụa Huế, tôm, nem Huế nướng, trứng tráng, rau thơm, dưa leo… tạo thành 7 màu rực rỡ. Nhiều người suy luận, hầu hết các món đều nguội nên gọi nó là cơm cõi âm.

Món này được bán nhiều ở Huế. Ảnh: minhhongph.

Ăn kèm với cơm âm phủ không thể thiếu một chén nước mắm có pha tỏi, đường, nước cốt chanh. Rưới nước mắm và trộn đều cơm cùng các loại thức ăn trước khi thưởng thức, có như vậy mới thấy hết cái ngon của món ăn này.

Khâu nhục

Món ăn này mang màu sắc văn hóa Trung Hoa. Tuy nhiên, khi du nhập vào Việt Nam, nó đã được biến tấu kỳ công, trở thành một đặc sản nổi tiếng.

Vào những dịp lễ Tết, khánh thành nhà mới, đám cưới… người Tày, Nùng ở Lạng Sơn thường sử dụng món khâu nhục cổ truyền. Món ăn được chế biến khá cầu kì từ thịt ba chỉ sau khi đã ướp kĩ các loại gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, mật ong, rượu, dấm, xì dầu… và hấp cách thuỷ trong thời gian dài.

Khâu nhục làm xong có màu vàng đều, hấp dẫn và mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu.

Sà bì chưởng

Sà bì chưởng là cách gọi lái của món cơm tấm sườn bì chả, đặc sản của Sài Gòn. Trong đó cơm phải được nấu từ loại gạo tấm, sườn heo tẩm ướp chua ngọt, chả làm cùng trứng và sợi bì dai. Ngoài ra món còn có thêm chút mỡ hành, ít miếng dưa leo, cà chua hay đồ chua được làm từ cà rốt, củ cải, dưa leo, dưa muối đôi khi là đu đủ.

Nhiều người còn cho rằng, cơm tấm sườn bì chả ngon nhất ở Sài Gòn là phải ăn vào lúc nửa đêm hoặc về sáng, giữa lòng thành phố tĩnh mịch. Vậy nên, nếu đi một vòng thành phố vào lúc đêm muộn, sẽ không khó để bạn thấy những quán cơm bình dân bên đường, không bảng hiệu nhưng rất đông khách.

Món này bán ở nhiều nơi trong Sài Gòn, bất kể sáng hay đêm. Ảnh: Mr True.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất