Điểm danh những món ăn được yêu thích nhờ có sự góp mặt của 'vàng lỏng': trứng muối

Ái My
Chia sẻ

Không quá ồn ào, rầm rộ, không "vạn năng" kết hợp được với mọi thứ như phô mai hay bơ sữa, nhưng hễ món ăn nào có sự góp mặt của trứng muối cũng tạo nên được cơn sốt và dù những cơn sốt ấy tuy không quá lớn lao nhưng vẫn âm thầm kéo dài trong cộng đồng những bạn trẻ đam mê ẩm thực.

Nguyên liệu trứng muối tuy đã xuất hiện từ rất lâu đời nhưng mãi đến tận sau này, nhờ sự biến hóa của những nhà hàng, quán ăn, trứng muối trở thành một nguyên liệu “thần thánh” hơn bao giờ hết. Hễ mà kết hợp với món nào là lại gây sốt ngay lập tức. Hãy cùng điểm lại những món ăn tạo nên cơn sốt nhờ sự góp mặt của trứng muối nhé!

Đây chắc hẳn là cái tên không thể thiếu trong danh sách này. Tuy bông lan trứng muối đã xuất hiện rất lâu từ miền biển Vũng Tàu nhưng Sài Gòn mới là nơi khiến món bánh này nở rộ và tạo nên cơn sốt như hiện nay. Không cầu kỳ, khoa trương, bánh bông lan trứng muối truyền thống đơn giản chỉ là sự kết hợp giữa cốt bánh mềm tơi cùng lòng đỏ trứng muối mặn mặn béo béo đã tạo nên một mùi vị đặc biệt, mới mẻ khiến thực khách xiêu lòng từ miếng cắn đầu tiên.

Bánh bông lan trứng muối truyền thống của phố biển Vũng Tàu. (Nguồn: lamchame)

Nhưng dường như bấy nhiêu đó thôi vẫn chưa đủ thỏa mãn các thực khách, những nhà làm bánh bắt đầu biến tấu theo nhiều kiểu khác nhau, thêm chút chà bông cho mặn mặn, chút phô mai cho béo béo hay là một chút nho khô để tạo vị chua nhẹ không gây ngán. Tưởng chừng sẽ giống như những trào lưu khác, nhanh nổi rồi sẽ nhanh chìm. Nhưng không, món ăn này càng ngày càng tạo được vị thế riêng. Thay vì hình dáng truyền thống nhỏ nhắn như bánh cupcake, nay đã được thay thế bằng kích cỡ lớn để đáp ứng nhu cầu của thực khách. Thậm chí, không chỉ là món bánh ăn vặt, nay bông lan trứng muối còn được làm theo dạng ổ lớn, dùng để làm bánh sinh nhật.

Kích thước của bánh được thay đổi theo nhiều hình dạng khác nhau để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Bánh bông lan trứng muối còn có thể dùng làm bánh sinh nhật.

Hiện nay, bánh bông lan trứng muối được bày bán ở khắp mọi nơi từ những nhà hàng, quán cà phê hay kể cả những xe đẩy ven đường hay những tiệm bánh online trên khắp các tỉnh thành, quận huyện.

Bánh bao kim sa hay còn được biết với tên bánh bao hoàng kim. Có nguồn gốc từ đất nước Trung Hoa, ngay khi vừa du nhập về Việt nam, chiếc bánh này đã chiếm trọn trái tim mọi thực khách. Bánh bao kim sa cũng có kết cấu như những loại bánh bao thông thường, cốt của vỏ ngoài làm từ bột mì mềm mịn, kết hợp với phần nhân không chỉ có trứng muối mặn mặn , mà còn có cả sốt bơ sữa béo béo. Tạo thành chỉ từ những nguyên liệu đơn giản vậy thôi nhưng chiếc bánh bao có khả năng kích thích vị giác một cách không tưởng.

(Nguồn; The Smart Local)

Mặt khác, phần nhân tuôn trào chính là điểm nhấn của món bánh này, khiến cho món ăn không chỉ ngon miệng mà còn vô cùng ngon mắt. Và cũng như bao món ăn khác, bánh bao kim sa ngày càng được phá cách bằng nhiều kiểu khác nhau. Ví dụ như vốn dĩ phần vỏ chỉ là loại bánh bao trắng thông thường thì được biến tấu bằng vị trà xanh, vị than tre hay là được thay đổi hình dáng để gây bắt mắt hơn với thực khách.

(Nguồn: cholontourist)

Muôn hình vạn trạng của bánh bao kim sa. (Nguồn: the singaporewomensweekly)

Bạn có thể mua bánh bao kim sa ở những nhà hàng Trung Hoa sang chảnh như San Fu Lou (65.000/3 cái), Baoz Dimsum (45.000/3 cái) hay những cửa hàng bánh bao Thọ Phát bình dân (với giá 10.000/1 cái).

Món ăn tiếp theo gây sốt cùng trứng muối đó chính là bánh sừng trâu. Thực chất, bánh sừng trâu truyền thống có xuất xứ từ những nước phương Tây, chỉ đơn giản là một trong những loại bánh mì thông thường không nhân. Dần dần theo thời gian, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, những nhà sản xuất bắt đầu phá cách theo nhiều hướng khác nhau và một thành phẩm trong số đó đã tạo nên trào lưu ở nhiều nơi, đặc biệt là ở Việt Nam, đó chính là bánh sừng trâu nhân trứng muối.

Tiếp nối sự thành công của bánh bao kim sa, bánh sừng trâu nhân trứng muối cũng trở thành trào lưu như một sự hiển nhiên. Phần nhân của bánh sừng trâu cũng có kết cấu và mùi vị như bánh bao kim sa. Điều khác biệt duy nhất là vỏ ngoài mềm mịn của bánh bao được thay bằng loại vỏ ngàn lớp giòn xốp. Vẻ bề ngoài hoàn toàn là một chiếc bánh theo kiểu truyền thống, nhưng đã được “nâng cấp” bằng cách bơm sốt trứng muối vào bên trong. Phần vỏ ngàn lớp giòn xốp bên ngoài kết hợp với phần nhân trứng muối mặn mặn béo béo bên trong khiến chiếc bánh đơn giản ngày nào trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết.

(Nguồn: BreadTalk)

Bánh sừng trâu trứng muối hiện nay được bán với giá trung bình 13.000 đến 45.000 đồng/1 cái tùy theo kích thước lớn nhỏ. Bạn có thẻ tìm mua loại bánh này ở của hàng BreadTalk, Cheese Coffee hay những shop online như Minisaycheese,…

Và món ăn cuối cùng của danh sách này đó chính là các loại hải sản sốt trứng muối. Không chỉ gây sốt với các món ngọt, trứng muối kết hợp với món mặn cũng cực kỳ ăn ý và dễ gây nghiện. Điển hình là đối với những món hải sản như ốc hương, tôm, cua,… Thay vì sốt tỏi, sốt me, sốt cay,… thường thấy, trứng muối như một làn gió mới mẻ khiến những món ăn trở nên đặc sắc hơn.

Những món hải sản vốn dĩ đã ngon nay lại càng quyến rũ, kích thích vị giác hơn nữa nhờ mùi hương thơm phức kết hợp cùng vị mặn mặn béo béo đặc trưng của trứng muối khiến cho bữa ăn hấp dẫn và thú vị hơn rất nhiều.

Những món ăn hấp dẫn như thế này, bạn có thể tìm ăn ngay bất kỳ những quán xá, nhà hàng chuyên về hải sản, đặc biệt là ở những quán ốc khu quận 4.

Không phải là một cơn sốt gì đó quá lớn lao, nhưng trứng muối vẫn âm thầm chiếm được cảm tình một số lượng lớn thực khách và ngày càng tạo được vị thế cho riêng mình. Hãy cùng đón chờ xem sắp tới đây, nguyên liệu “thần thánh” này sẽ tạo nên trào lưu cùng món ăn nào nữa nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Ái My

Thiết kế

Ái My

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất