Đến Đà Nẵng nhất định phải tìm bánh tráng thịt heo, nhưng ăn thế nào mới đúng cách

Trúc Nguyên
Chia sẻ

Bánh tráng cuốn thịt heo, món ăn quen thuộc nhưng lại mang đậm nét đặc sắc của ẩm thực Đà thành. Đây được xem như món quà bình dị của người dân nơi đây dành tặng thực khách.

Đà Nẵng thu hút du khách không chỉ ở những địa điểm du lịch, khu vui chơi hấp dẫn. Một điều khiến bất kì ai ghé thăm thành phố này đều lưu luyến đó chính là hương vị các đặc sản của nền ẩm thực đa dạng. Trong số đó, bánh tráng cuốn thịt heo là một món ăn mà bất kì ai đến thành phố này chắc chắn không thể bỏ qua.

Món ăn có từ khá lâu trong văn hoá ẩm thực Đà Nẵng. Đơn giản và bình dị, món ăn bao gồm những lát thịt heo luộc cuốn trong chiếc bánh tráng mềm, thêm rau sống gói gém hoà vào vị giòn tươi. Chắc hẳn một thắc mắc chung là không hiểu món ăn quen thuộc như vậy thì có gì lại trở thành đặc sản?

Sự hấp dẫn đến từ thành phần nguyên liệu của món. Sự chọn lọc kĩ càng từ loại thịt, rau cuốn, bánh tráng hay đến hương vị của nước chấm,… tất cả đã hoà quyện tạo vào nhau tạo nên nét đặc sắc riêng của món.

Thịt heo luộc phải hội đủ các yếu tố: mềm, thơm, vị béo hài hoà cùng vị ngọt ngon. Vì thế, phần thịt được chọn phải vừa có lớp thịt bao bọc bởi phần mỡ trong và mỏng. Như thế sẽ không gây ngấy khi thưởng thức mà cân đối trong cái bùi cái béo lôi cuốn khẩu vị. Bạn sẽ được trải nghiệm loại thịt hai đầu da, được lựa chọn từ phần ngon nhất của heo. Hay thịt heo Đại Lộc lừng danh về độ thơm ngon.

Những lát thịt xắt đều tay, luộc hoặc hấp vừa chín tới được bày gọn ghẽ trên đĩa khiến ai cũng thòm thèm.

Bánh tráng cuốn bên ngoài mỏng, dai. Nếu như người miền nam dùng bánh hỏi để lót kèm bên trong thì ở đất Đà thành, người ta lại chuộng lát bánh ướt mềm dai.

Tiếp đến một phần không thể thiếu trong một cuốn bánh tráng chính là rau sống. Cái hấp dẫn chính là khay rau bày ra đa dạng, tươi ngon và bắt vị. Chỉ với một gam màu xanh lá nhưng lại trải dài trong nhiều màu sắc khác nhau, từ nhạt đến đậm như màu xanh ngọc của dưa leo, màu xanh tím của lá tía tô, màu xanh nõn của xà lách, màu xanh lục của nhiều loại rau thơm khác và điểm xuyết vào đó là những lát chuối chát trắng ngà. Bắp cải trắng, bắp chuối, giá đỗ tiếp thêm cái giòn tươi cho khuôn miệng.

Khi ăn, trải 1 lớp bánh ướt lên lớp bánh tráng mỏng mềm, lần lượt xếp các loại rau, dưa chuột, chuối xanh, thịt rồi cuộn chặt lại, chấm mắm nêm và thưởng thức. Vị ngọt bùi của thịt heo kết hợp với vị tươi giòn của xà lách, vị cay nồng của húng quế và vị chút chua chát của chuối trái. Bên ngoài là lớp bánh mềm dai bao gọn thức ăn ở trong. Cuốn bánh tráng chấm cùng mắm nêm mang đến một hương vị ngon đến khó cưỡng.

Mắm nêm chính là hương vị độc đáo khiến món ăn này trở thành đặc sản. Mắm nêm cũng được chăm chút, pha chế sao cho hợp khẩu vị của người dùng. Mắm nêm ở đây rất thơm, vừa có vị ngọt lại mặn mà, vừa tinh tế với chút vị chua của chanh và vị thanh cay của ớt khiến cho người ăn luôn phải vừa xuýt xoa khi ăn vừa cảm nhận được sự đặc trưng của mắm. Vị cay nồng của tỏi ớt khiến nhiều người sẽ phải chảy nước mắt nhưng vẫn muốn ăn tiếp.

Nếu xét từng thành phần món ăn thì có vẻ khá đơn giản, quen vị nhưng khi kết hợp từng hương vị riêng lại tạo nên nét đặc sắc, hài hoà trong món đặc sản lừng danh. Có thể nói, bánh tráng cuốn thịt heo là đại diện tiêu biểu cho văn hoá ẩm thực của Đà Nẵng, mộc mạc, giản dị nhưng đậm đà và tinh tế trong từng hương vị riêng biệt.

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Nguyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất