5 quán cháo đủ sức sưởi ấm bạn những ngày cuối năm trở gió

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Thời tiết những ngày cuối năm có phần se lạnh, ôm trong tay một tô cháo thật nóng ấm, đậm đà, thêm chút tiêu đen, chút hành hoa cùng cháo quẩy nữa thì còn gì bằng? Những quán cháo ở Sài Gòn không hề thiếu nhưng không phải nơi nào cũng mang được vị ngon đặc trưng, lạ miệng để 'níu chân' thực khách!

Cháo lòng cô Ba giữ một vị trí khá khiêm tốn trên đường Nguyễn Huy Tự, nếu không chú ý sẽ rất dễ chạy ngang qua. Bàn ghế khá thấp, được xếp ngay ngắn phía trong con hẻm nhỏ nhưng chỗ ngồi chỉ vừa đủ đếm trên đầu ngón tay. Nhân viên luôn tay dọn dẹp để giữ vệ sinh sạch sẽ cho những thực khách ghé đến dùng.

Cháo lòng cô Ba khiêm tốn là vậy nhưng hương vị mộc mạc này đã lấy lòng được rất nhiều người dân Sài Gòn, đặc biệt là ở khu vực quận 1, nơi cô buôn bán chính. Cháo cô bán cũng đầy đủ những nguyên liệu cơ bản của một phần cháo lòng như tim, cật, lòng, huyết, gan, và nếu không hợp với phần nào đều có thể dặn để ra riêng.

Màu của cháo khá đậm, mang đúng màu đặc trưng của những tô cháo lòng dân dã nhất, tuy không đẹp nhưng lại khiến người ăn khó lòng dừng muỗng. Nếu muốn ăn cháo quẩy thì nên ghé sớm vì số lượng khá ít, cô không muốn làm nhiều sợ dư sang hôm sau, hương vị sẽ không còn mới cho khách dùng nữa.

Điểm lạ ở hàng cháo này là cháo ăn kèm cùng với hành tím muối chua, khá lạ miệng. Hành tím muối ở đây rất vừa vặn, mặn - ngọt - chua - cay đầy đủ, ăn cùng với cháo quả là một sự kết hợp lạ, ít nơi nào có.

Những ai yêu thích cháo sườn chắc chắn không thể bỏ lỡ địa điểm này. Nức tiếng với cái tên là cháo sườn nhưng thu hút thực khách gần xa đến ăn thử lại là mâm nguyên liệu đa dạng mà bà chủ bày ra như một cách để hớp hồn thực khách. Tuy vậy, cháo sườn vẫn là món được nhiều người yêu thích vì thịt được ninh mềm nhừ, mỡ nạc đầy đủ, vừa cả sườn non lẫn sườn sụn ăn rất vui miệng, phù hợp với đại đa số khẩu vị khách hàng. Thực khách cũng khó lòng bỏ qua những loại nguyên liệu đầy mời gọi kia như tim, phèo, lưỡi heo, cùng trứng gà hoặc trứng bắc thảo.

Để chuẩn bị cho nồi cháo nóng tỏa khói nghi ngút cả một góc đường, mỗi tối, gạo được xay mới vừa tới, không quá nát hạt, rồi nấu cùng nước hầm sườn heo nên rất ngọt vị mà không cần phải nêm nếm quá nhiều. Chất cháo đặc sệt, nóng đẫy ăn với sườn, các loại lòng heo dùng cùng cháo quẩy, thêm ít tiêu và hành hoa, ớt đỏ đã khiến bao nhiêu người ‘thương nhớ’. Địa điểm này đặc biệt dành cho những thực khách thích ăn trễ, ăn đêm vì cháo ở đây được bán từ 7 giờ tối đến 9 giờ sáng hôm sau.

Cháo mực tuy không phổ biến nhiều như cháo sườn hay cháo lòng nhưng cũng là một món ăn không quá xa lạ với người dân Sài Gòn. Có hai kiểu mực được chế biến đó là mực tươi hoặc mực khô. Mỗi kiểu lại có một vị ngon khác nhau, khó có thể so sánh kém cạnh ít nhiều. Nếu dùngg mực tươi thì món ăn mang một vị ngọt rất đặc trưng từ mực; dùng mực khô thì cháo lại toát ra một mùi thơm đầy mời gọi, hấp dẫn theo một cách rất riêng. Cháo mực còn ăn kèm với ít gừng cho ấm bụng, một chút huyết heo, trứng bắc thảo, thêm cả rau giá và cháo quẩy mới thật tròn vị.

Nếu nấu cùng mực tươi thì hạn sử dụng khá giới hạn, còn nếu dùng mực khô thì chế biến phức tạp hơn, cần phải được khử mùi nồng thật kĩ trước khi cho vào cùng cháo. Một phần cháo mực ngon phải mang vị ngọt thanh, dịu nhẹ từ cháo lẫn mực, hạt nở vừa phải, không quá nát, mực mềm vừa tới, không bị bở và đặc biệt là không còn mùi tanh.

Ở Sài Gòn, về cháo mực, người ta vẫn thường nhắc đến nhiều nhất là cháo mực trên đường Phó Đức Chính, nơi dùng mực tươi và cháo mực trên đường Nguyễn Đình Chiểu với cách chế biến mực khô rất khéo léo và lạ miệng, đều là các địa chỉ quen thuộc của người dân hơn chục năm nay.

Địa chị cháo nằm trong con hẻm Nguyễn Thị Minh Khai không còn là một nơi quá xa lạ đối với những ai yêu thích cháo lòng. Ngoài cháo lòng ra, nơi này còn phục vụ cả cháo huyết và cháo mực nhưng cháo lòng vẫn là món ăn được ưu ái nhất. Tô cháo lòng đầy đủ các nguyên liệu tim, gan, cật, phèo, huyết cùng hành giá và ít cháo quẩy ăn kèm.

Tất cả các nguyên liệu được làm rất sạch sẽ, không còn mùi hôi hay vị đắng khi ăn, được luộc rất vừa tới nên không hề khô hay dai, vừa miệng. Tuy cháo ở đây có màu không được đẹp mắt hay trắng tinh tươm như những nơi khác nhưng hương vị thì chưa bao giờ làm thất vọng bất kì thực khách nào.

Hạt gạo nhuyễn nhưng không nát, chất cháo vừa phải, không quá đặc quánh, rất vừa vặn. Cháo quẩy luôn là loại mới vì không hề hôi mùi dầu, vừa mềm vừa dai, rất hợp để dùng cùng với cháo. Giá cả dao động từ 15.000 - 40.000 đồng cho một phần ăn khá chất lượng tại đây.

Cháo Tiều chợ Bàn Cờ với thâm niên hơn 70 năm buôn bán trên đất Sài Gòn, níu chân thực khách bởi hương vị nồng nàn, lạ miệng, đầy chất dinh dưỡng từ các nguyên liệu nấu cùng như lòng heo, tim, cật, gan, phèo, thịt bằm, nấm rơm, trứng gà, mực và cá. Nhiều thực khách còn vui miệng gọi đây là cháo thập cẩm bởi thành phần phong phú như thế. Không quá ngạc nhiên khi giá cả của một tô cháo Tiều dao động từ 60.000 - 70.000 đồng, tùy thuộc vào nguyên liệu được chọn.

Điểm đặc biệt ở món cháo Tiều không chỉ nằm ở nguyên liệu bên trong mà còn thú vị ở cách chế biến. Khi thực khách gọi món, chủ quán múc cháo trắng đã nấu sẵn vào một nồi nhỏ và đun trên bếp. Kế đến, các nguyên liệu kia được cho vào một bát nhỏ và nêm thêm gia vị phù hợp rồi khi cháo sôi, chúng sẽ được bỏ vào nồi và đảo cho chín đều, dọn ra một phần cháo nóng ấm, rất chất lượng nhất cho thực khách.

Hơn nữa, cháo ở đây được dùng cùng với hành hoa sợi dài chứ không xắt nhỏ như chúng ta thường thấy. Đây cũng chính là một điểm đặc biệt được nhiều thực khách yêu thích khi nhắc đến món cháo Tiều này.

Mỗi hàng cháo lại mang một hương vị ngon khó cưỡng riêng cùng người chủ có tâm với nghề, luôn mong muốn mang lại những phần ăn chất lượng nhất cho người khách. Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi những địa điểm này là năm trong số nhiều hàng cháo được thực khách nhắc đến nhiều nhất ở Sài Gòn. Những ngày cuối năm trời trở lạnh như vậy, còn gì tuyệt hơn khi được thưởng thức một tô cháo nóng đẫy, đậm đà này?

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất