10 thiên đường thám hiểm hoang dã hấp dẫn nhất hành tinh do đôc giả Guardian bình chọn

Theo The Guardian
Chia sẻ

Độc giả của Guardian đã có những chia sẻ về cuộc chạm trán đầy lý thú với những loài động vật hoang dã như gấu bắc cực, chó sói giống quý hiếm, khỉ aye-aye và khỉ đột Gorilla...

Ay caramba - một con khỉ aye-aye ở công viên quốc gia Masoala, Madagascar

Mắt đối mắt với khỉ aye-aye

Cuốn sách của Gerald Durrell đã ám ảnh tôi suốt thời thơ ấu bằng khát khao nhìn thấy loài khỉ aye-aye - một trong những động vật linh trưởng bất thường và khó nắm bắt nhất trên hành tinh.

Và đó là khi, tôi ở phía đông bắc Madagascar, trong cơn mưa như trút và màn đêm đen mịch đâm xuyên qua bụi cây ẩm ướt và với những “binh đoàn” muỗi đang trực chờ tấn công. Tôi kinh ngạc khi từ trong bóng tối, con aye-aye chợt xuất hiện với một nhánh cây bên trên!

Giống như một sinh vật giả tưởng huyền bí, với đôi mắt màu vàng rực rỡ, tai trước giống một chiếc radar, răng cửa khổng lồ, cái đuôi màu đen rậm rạp như đuôi mèo của phù thủy và ngón tay đang lột lột vỏ cây.

Để tăng thêm sự kinh ngạc cho tôi, một giây sau, một con aye-aye nhỏ hơn xuất hiện, rung nhẹ nhẹ nhánh cây phía sau mẹ nó. Giấc mơ đã trở thành sự thật. Tôi đã đi du lịch tự túc và nghỉ tại khách sạn Aye Aye, Mananara, thăm hòn đảo Aye-Aye.

Harriet Nimmo

Đười ươi và gia đình sống vui vẻ ở Sepilok, Borneo

Không nhất thiết có tiền mới là hạnh phúc… những con đười ươi ở Borneo

Chúng tôi đã đưa hai đứa con gái nhỏ đi cùng trong chuyến đi hai tháng đến Châu Á. Không muốn bỏ lỡ cơ hội nhìn thấy những loài động vật hoang dã lạ thường, chúng tôi đã tìm kiếm những địa điểm có thể tiếp cận bằng những con đường mòn. Sepilok ở Borneo là hoàn hảo nhất.

Trung tâm Khám phá Rainforest, điều hành bởi Hubert Petol và vợ Bernadette, có chuyến đi rừng nhiệt đới (có thể đi vào ban đêm) và lối đi dưới tán cây, tất cả đều hoàn hảo cho trẻ em để đến gần hơn và khám phá cuộc sống hoang dã.

Chúng tôi đã thấy nhiều loài động vật khác nhau bao gồm đười ươi, sóc bay, vẹt lori và khỉ. Một trải nghiệm đáng nhớ cho tất cả chúng tôi!

Janajplanz

Rừng mưa nhiệt đới ở Rupununi của Guyana

Rái cá sông Giant, Rupununi, Guyana

Ngồi trên một ngọn núi đá vôi ngay sau buổi bình minh, chúng tôi theo dõi một người lượm đá “khổng lồ” trên khắp đồng bằng bên dưới và bắt đầu ăn sáng. Đây là khu vực Rupununi của Guyana, một khu vực rộng lớn với môi trường sống đa dạng - rừng nhiệt đới, sông ngòi và thảo nguyên … nếu bạn đang tìm kiếm “sự dũng cảm”, nơi đây là siêu thích hợp.

Chúng tôi đã bay từ Georgetown đến thị trấn biên giới Lethem của Brazil và lái chiếc 4WD để đến trang trại Dadanawa, nơi chúng tôi dành vài ngày đầu khám phá vùng đất hoang mạc. Từ nơi đó chúng tôi đi thuyền cùng chủ sở hữu nông trại Duane lên sông Rupununi.

Duane đã giúp chúng tôi khám phá dọc theo dòng sông những chú cá voi đen, rái cá khổng lồ, khỉ nhện, con lười (sloths) và chuột lang nước capybara cũng như nhiều loài chim khác. Chúng tôi cắm trại võng qua đêm ở bờ sông và được thưởng thức những âm thanh tuyệt vời của rừng nhiệt đới.

JoannaSwiers

Cá voi và chim cánh cụt ở Nam Cực

Chim cánh cụt hoàng đế, Nam Cực

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong trải nghiệm du lịch của tôi là phải phát hiện ra một con cá voi lưng gù đang nổi lên trong khi tiếp cận một đàn chim cánh cụt ở bán đảo Nam Cực.

Cuộc sống của chim muông và biển ở Nam Cực là không thể nào quên và việc vượt qua sự cô lập một cách ngoạn mục để chứng kiến ​​các động vật trong môi trường sống tự nhiên là vô cùng ý nghĩa. Có rất nhiều công ty điều hành tour du lịch nhưng tôi đề xuất Rainbow Tours.

Thư viện trên boong rộng, cho phép bạn tìm hiểu về chủ đề các buổi gặp mặt trong ngày và có các bài giảng ở thời điểm đi thuyền yên tĩnh.

Emma Patel

Gấu bắc cực ở Hudson Bay, Canada

Gấu bắc cực, Canada

Biển đóng băng mỗi tháng 11 ở miền bắc Canada, cho phép gấu Bắc cực bắt đầu săn bắn sau một mùa hè dài không có thức ăn.

Hơn 900 con gấu tụ tập tại Churchill thuộc tỉnh Manitoba trên vịnh Hudson, một thị trấn vô cùng yên tĩnh, hay còn được biết là lãnh nguyên. Chúng tôi đi vòng quanh khu vực bằng xe tải và tiếp cận những con vật tuyệt vời này trong vòng 5 feet.

Chúng tôi đã nhìn thấy những con tuần lộc caribu, hải cẩu, thỏ Bắc cực, cáo và một con gấu được vận chuyển từ một trại gấu bắc cực trở lại môi trường tự nhiên (sau khi đi lạc vào thị trấn).

Công viên quốc gia Udawalawe, Sri Lanka

Một buổi sáng sương mù ở công viên quốc gia Udawalawe

Có một loại ma thuật mà bạn cảm thấy nó như đang lượn lờ lướt nhẹ trên một chiếc xe với kích thước bằng một con voi màu đen.

Những con chim đang báo hiệu một ngày mới bắt đầu… Mặt trời mọc ở Udawalawe chính là vẻ đẹp và cả một sự đa dạng của Sri Lanka và chỉ có một mái che để trú ẩn, thiên nhiên thực sự nằm trong tầm tay bạn.

Trong công viên, voi đi lang thang để tìm thức ăn trong tán lá. Vẻ đẹp của mặt trời mọc cùng với hoạt động của chim muông và động vật - hãy ngồi xuống và tận hưởng tất cả.

Skwilkinson

Vùng núi Bale, Ethiopia: tìm kiếm con sói quý hiếm nhất thế giới

Chó sói ở vùng núi Bale, Ethiopia

Khi chiếc xe buýt nhỏ lên đường dốc cũng là lúc chúng tôi lên đến đỉnh của cao nguyên Sanetti, ở vùng núi Bale, Ethiopia. Chúng tôi đang tìm kiếm con sói nguy cấp nhất thế giới.

Rét buốt bởi gió mạnh, chúng tôi lái xe từ từ xuyên qua các vùng đất tuyết giá lạnh một cách khốn khổ. Những con chuột chũi khổng lồ, với những chiếc răng như trong hoạt hình, xuất hiện trong những cái hang của chúng như những con rối. Và ở đó, chạy dọc theo con đường, chúng tôi phát hiện ra con sói Ethiopia - một con chó rừng đỏ sậm, đẹp đẽ.

Mặc dù có ít hơn 500 con còn lại trên thế giới, nhưng chúng tôi đã may mắn được gặp 5 con trong một ngày. Chúng tôi quyết định ở lại vùng núi Bale tuyệt vời này, một điều khác thường trong du lịch sinh thái Ethiopia.

MikeKendrick

Chèo ca nô ở Canada

Một con hươu ở công viên quốc gia Algonquin

Với diện tích hơn 7.000 km2, quy mô của công viên Algonquin ở Ontario thật đáng kinh ngạc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công viên là nơi trú ngụ của vô số loài vật.

Kiểm tra “cabin thám hiểm”, chúng tôi đã dành cả buổi tối với một hướng dẫn viên, người cho chúng tôi biết sẽ trông đợi vào điều gì vào ngày mai. Vào buổi sáng, chúng tôi lướt qua sương mù, ngồi trên mặt nước và đợi một đàn hươu Bắc Mỹ đến nơi “giải khát” ưa thích của chúng, trước đó chúng tôi cũng đã kịp phát hiện thấy những con hải ly và rái cá.

Những con trưởng thành uống nước ở rìa hồ, những con hươu con tắm táp và không hề hay biết sự tồn tại của chúng tôi. Chúng tôi dành buổi tối cho một trại lửa, lắng nghe tiếng chim và tiếng sói hú xa xa. Một vài nhà công ty cũng cung cấp dịch vụ tương tự nhưng chúng tôi đã trả 599 đô la trong ba ngày cho Responsible Travel.

Danny Jones

Dzanga-Sangha, niềm tự hào của lưu vực Congo

Hai ngày gian khổ đã đưa chúng tôi từ Yaoundé, thủ đô của Cameroon, vào sâu trong rừng, đến con đường màu đỏ dừng lại ở sông Sangha. Khi chúng tôi lái xe đến Sangha Lodge huyền thoại ở Cộng hòa Trung Phi, chúng tôi đã nhìn thấy một con voi rắn hổ lục đầy màu sắc , bơi đến bờ bên kia, một dấu hiệu cho thấy chúng tôi phải luôn mong đợi sự bất ngờ ở nơi hoang dã này.

Và, thực sự: khỉ đột nhảy qua con đường đến Dzanga Bai (Làng Voi), khu rừng rậm rộng lớn ở Lưu vực Congo. Chân trần lội qua đầm lầy, từ từ tiến lại, chúng tôi cuối cùng đã đạt điều mình muốn: khoảng 100 con voi đang đi lên và xuống phía trước của chúng tôi. Chúng tôi chỉ có thể cố gắng không thở mạnh.

Sa Ha

Perhentian Besar, Malaysia

Bubbles Dive Resort ở Perhentian Besar

Cũng như là một trung tâm lặn, khu nghỉ dưỡng Bubbles Dive tập trung vào việc bảo tồn rùa và rặng san hô. Rùa xanh đẻ trứng trên bãi biển Bubbles và các tình nguyện viên ở đó để ngăn chặn việc săn trộm, đảm bảo rùa con phát triển bình thường.

Du khách có thể yêu cầu một cuộc gọi báo thức khi trứng rùa nở. Xem hàng chục con rùa nhỏ bé hướng về phía biển chỉ bằng ánh sáng của mặt trăng là một trải nghiệm kỳ diệu.

Từ sân bay Kota Bharu có thể đến bằng taxi đến cầu cảng Kuala Besut, sau đó ra các hòn đảo Perhentian bằng phà hoặc tàu cao tốc. Các chuyến bay đến Kota Bharu từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur thường rất rẻ.

Annabel Monk

Chia sẻ

Theo

The Guardian

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất