Sao & Đời Sống

Trào lưu đùa dai dựa hơi 'Hội thánh Đức Chúa Trời' của cư dân mạng gây bức xúc

Trân Trân
Chia sẻ

Các thông tin về Hội thánh Đức Chúa Trời đang là điểm nóng trên mạng xã hội những ngày qua, và một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đã lao vào trào lưu, tạo nên nhiều trò đùa quá lố với nội dung có liên quan đến hội này nhằm câu like ảo.

Một tuần lễ qua, dư luận xôn xao bởi sự xuất hiện của tổ chức có tên Hội thánh Đức Chúa Trời. Hội thánh này hoạt động một cách bí ẩn, không được sự cho phép của chính quyền, có những hành vi dụ dỗ lôi kéo người dân, truyền bá mê tín dị đoan, gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự xã hội.

Mặt khác “đạo lạ” này còn có vô vàn chiêu thức khiến tín đồ có hành động trái với thuần phong mỹ tục gây bức xúc dư luận. Chính quyền cũng đã nhanh chóng vào cuộc nhằm cảnh tỉnh người dân. Mọi tin tức, dù là nhỏ nhất của Hội thánh đều thu hút sự quan tâm của độc giả và không khó hiểu khi từ khóa “Hội thánh Đức Chúa Trời” nghiễm nhiên lọt vào top đầu tìm kiếm.

Hội thánh Đức Chúa Trời đang trở thành tâm điểm của dư luận.

Thế nhưng, điều khiến nhiều người khó chịu hơn là hàng loạt những hệ lụy ăn theo từ cư dân mạng 'kền kền'. Họ lợi dụng sự quan tâm của công chúng để bày trò ăn theo kiếm like. Giờ đây, chỉ cần lướt nhẹ bảng tin trên facebook là hàng loạt các video, bài đăng, hình ảnh, các shop bán hàng… có nội dung dựa hơi “Hội thánh Đức Chúa Trời” lập tức hiện ra.

Video có nội dung nhái “Hội thánh Đức Chúa Trời”

Video với nội dung hài hước chế ăn theo Hội thánh Đức Chúa Trời như: đi chiêu dụ con chiên và cái kết phũ, ghép nhạc remix vào các video quay cảnh thành viên Hội Thánh Đức Chúa Trời múa may quay cuồng… là các clip phổ biến hơn cả.

Các clip này thường mang tính chất giải trí là chính, và thường do các nhóm bạn trẻ dàn dựng, đăng tải cho vui. Tuy nhiên, lượng xem, lượt like và chia sẻ của từng đoạn clip đem lại là con số khủng mà bất kỳ blogger nào cũng hằng ao ước.

Lập fanpage giả mạo

Ngay khi Hội thánh đức Chúa trời dần nóng lên, nhiều cá thể đã đánh hơi được sức hot của vấn đề này mà thành lập các fanpage giả mạo ăn theo. Bạn sẽ nhanh chóng tìm ra hàng loạt hội nhóm mở hay kín sở hữu hàng ngàn thành viên khi tìm kiếm nhẹ trên thanh công cụ của facebook.

Không những vậy, để tăng thêm tính thu hút cho fanpage, nhiều admin còn kỳ công kiểm soát người xin gia nhập nhóm với nhiều câu hỏi trước khi xét duyệt cho vào group. Sau khi đăng nhập vào group thành công, bạn sẽ hoảng loạn với lượt tương tác khủng dưới mỗi bài đăng. Tuy nhiên, nhưng thông tin đăng tải này không phải là giáo lý của Hội nhóm mà hầu hết là thông tin được người tạo page cop nhặt, xào lại và thêm thắt thông tin để thu hút hơn.

Nguyên nhân nhiều người tạo page giả kỳ công như vậy là để tăng lượt like tự nhiên của page, sau đó admin sẽ bán page kiếm lời. Còn những ai nhẹ dạ cả tin thì nghiễm nhiên trở thành con mồi của trò lừa đầy tinh vi này.

Bán khăn trùm đầu

Tấm mạng trùm đầu của những người gia nhập vào Hội thánh cũng là một chi tiết câu like yêu thích của cư dân mạng. Hàng loạt những lời rao bán khăn trùm đầu hottrend năm nay tràn lan khắp diễn đàn, trên bảng tin. Nhiều người theo đạo chính thống cho rằng đây là một sự phỉ báng với đức tin của họ và lên án, phản đối hành vi mua vui này.

Trò đùa gây bức xúc đối với những người theo đạo chân chính.

Tin giả tràn lan

Những năm gần đây, việc phao tin đồn thiếu căn cứ lên mạng xã hội để tăng like cho page không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, đáng nói là ngay cả những page có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng cũng không chọn lọc thông tin trước khi đăng, khiến người dân được dịp tắm trong bể tin đồn nhảm, gây hoang mang dư luận.

Nổi tiếng nhất phải kể đến sự việc facebook rộ tin 2 người người phụ nữ từ Hội Thánh Đức Chúa Trời “phân thân” khắp Việt Nam để đi chiêu dụ con chiên.

Khi hình ảnh về hai người phụ nữ này xuất hiện trên mạng, ngay lập tức các trang tin, hội nhóm facebook liền đăng tải lại với nội dung cảnh báo Hội Thánh Đức Chúa Trời đã có mặt tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Một số trang còn kêu gọi chia sẻ nhằm tăng lượt tương tác. Những bài viết đó nhận được hàng nghìn lượt thích, chia sẻ, thậm chí là bình luận nhục mạ, chửi bới tới nhân vật chính của bức ảnh.

Khi chủ nhân thực sự của bức ảnh lên tiếng giãi bày, cư dân mạng mới được một phen xấu hổ vì bị dắt mũi thông tin quá sức dễ dàng. Cụ thể, bức ảnh này do chị H.T, chủ một hiệu thuốc chụp lại khi hai người phụ nữ này ghé tiệm mua thuốc. Chị đã xin phép họ trước khi chụp ảnh và đăng lên trang cá nhân với nội dung vui vẻ: “Hôm nay có người đến chơi”, nhưng không ngờ ảnh bị chôm và phát tán khắp nơi với nội dung xuyên tạc, sai sự thật.

Hay như mới đây, một tên trộm bỗng dưng biến thành kẻ cầm đầu truyền tà đạo Hội Thánh Đức Chúa Trời chỉ trong ít phút nhờ một bài đăng trên trang page lớn chuyên đưa tin tức. Trang tin này đã đưa lại một clip quay từ 4 năm trước, về việc người dân quây bắt người đàn ông ăn cắp vặt với nội dung “Vây đánh kẻ cầm đầu Hội thánh đức Chúa trời”.

Bài viết đã nhanh chóng gây chú dư luận với hàng triệu lượt xem cùng hàng chục nghìn lượt tương tác. Rất nhiều người dùng mạng xã hội đã tin tưởng thông tin giả mạo này và vào phần bình luận lên án, chỉ trích không ngớt lời mà không hề hay biết họ đang bị tin tức giả “dắt mũi”.

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất