Sao & Đời Sống

Trả tiền để được 'tâng bốc' trên mạng xã hội - cơn sốt sống ảo khó tin của giới trẻ Trung Quốc

Ngọc Bích
Chia sẻ

Ngán ngẩm với sự chê bai, chỉ trích lan truyền trên mạng, giới trẻ Trung Quốc đang đổ xô vào các nhóm chuyên "tâng bốc" - nơi họ có thể trả tiền để nhận được lời khen "có cánh”.

Cơn sốt mới nhất trên mạng xã hội Trung Quốc chủ yếu diễn ra ở WeChat, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc, và QQ. Cả hai đều thuộc sở hữu của gã khổng lồ Tencent.

Người dùng có thể tìm kiếm các nhóm “tâng bốc” này trên Taobao, một trang web thương mại điện tử do tập đoàn Alibaba điều hành. Có nhiều nhóm khác nhau được đưa ra cùng mức giá cho mỗi “gói lời khen”, thấp nhất là 35 nhân dân tệ (120.000 VND).

Sau khi chọn mua được “gói lời khen” ưng ý, người bán sẽ liên hệ cho bạn với lời mời đến một nhóm trên WeChat. Ở đây, bạn sẽ nhận được “cơn mưa lời khen” từ nhiều người khác nhau.

Cơn sốt sống ảo với những lời khen “có cánh” trên mạng xã hội đang bùng nổ ở Trung Quốc. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, dường như có nhiều loại mô hình khác nhau. Một quản trị của nhóm tiết lộ với CNBC rằng họ cung cấp dịch vụ mà ở đó bạn có thể mời một người khác tham gia nhóm chat, người dùng sẽ nhận được những lời khen tuỳ theo ý thích. Đó có thể là một người bạn hoặc đối tác.

Người này cho biết họ sẽ tính phí 15 tệ cho 3 phút, hoặc 25 tệ cho 5 phút khen trong nhóm chat trên WeChat. Bạn cũng có thể gửi thêm thông tin như chi tiết về mối quan hệ của bạn với một người, những điều bạn thích hay không thích… Sau đó, họ sẽ được mời vào một nhóm chat gồm danh sách những người họ đã nêu tên và rồi “cơn lốc” lời khen bắt đầu.

Quản trị viên này cho hay đây là công việc phụ và anh làm trong thời gian rảnh cùng bạn bè.

Bên cạnh các nhóm khen ngợi có trả phí còn có những nhóm miễn phí trên mạng xã hội Douban. Quản trị viên của nhóm này có biệt danh “Abelard” trên WeChat.

Người dùng được “lấp đầy” bởi những lời khen đến từ nhiều người chỉ trong vòng vài giây. Phóng viên của CNBC một tin nhắn: “Chào buổi sáng. Tôi vừa chuyển đến một địa điểm mới và có nhiều thời gian ở một mình”.

Ngay sau đó, một người dùng WeChat trả lời: “Tuyệt quá! Bây giờ bạn đã có nhiều thời gian rảnh hơn. Hãy nhân cơ hội này để tận hưởng khoảng thời gian của riêng bạn. Một người có thể cảm thấy hạnh phúc bởi chính bản thân mình. Và bạn có chúng tôi ở đây!”.

Phóng viên CNBC, người mới chuyển đến Quảng Châu, sau đó nói với nhóm rằng anh đang học tiếng Trung. “Việc học của bạn là không có giới hạn. Bạn là một người rất chăm chỉ. Tôi tin rằng bạn sẽ thành thạo tiếng Trung thôi!”, một lời động viên lập tức xuất hiện.

Các nhóm khen ngợi thường có quy mô khá lớn, dao động trong khoảng 250-500 thành viên.

Vì sao xuất hiện xu hướng này?

Các nhóm khen ngợi đang gây sốt ở mạng xã hội Trung Quốc.

Có vẻ xu hướng này đang hot hơn trong vài ngày qua khi các nhóm khen ngợi xuất hiện trên khắp các diễn đàn của Trung Quốc.

Một bài đăng trên Zhihu, diễn đàn tương tự như Quora, trích dẫn lại một bài đăng từ ngày 7/3 năm ngoái: Một người dùng phàn nàn về việc không thể tập trung khi đang đọc, người khác ngay lập tức trả lời: “Điều này có nghĩa là vốn kiến thức của bạn còn hơn cả cuốn sách đó!”.

Mạng xã hội thường xuyên bị chỉ trích bởi những tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý con người và nhiều công ty đã bị cáo buộc rằng chưa đưa ra đủ biện pháp để ngăn chặn những nội dung nhạy cảm trên nền tảng của họ.

Việc trả tiền cho những lời khen có cánh trên mạng xã hội có thể là một cách họ đối mặt với “nhóm chửi rủa” xuất hiện trên WeChat hồi năm ngoái. Người dùng sẽ truy cập các nhóm này để “ném đá” và đưa ra những lời lẽ xúc phạm lẫn nhau.

Quản trị viên “Abelard” cho biết mọi người cần học cách cho đi và khen ngợi người khác nhiều hơn. “Chúng ta thường không khen ngợi chính mình và chúng ta thường ngần ngại khi động viên người khác bằng những lời khen. Mục đích ban đầu của nhóm này là giúp chúng ta học cách khen ngợi người khác và chấp nhận lời khen một cách tự tin. Ở đây chúng ta có thể vứt bỏ mọi thứ, dùng trái tim mình để khẳng định và hỗ trợ người khác”, anh nói qua một tin nhắn bằng tiếng Trung.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất