Sao & Đời Sống

Smartphone: Người bạn cùng tiến hay kẻ thù không đội trời chung?

Nhã Uyên
Chia sẻ

Đã bao giờ bạn tự hỏi: trong một ngày 24h, smartphone đã “chiếm lĩnh” cuộc sống bạn như thế nào? Với ngần ấy thời gian “chung sống”, liệu “chú dế thông minh” có trở thành người bạn tốt hay thực chất chỉ là một kẻ phá hoại tinh vi?

Sự bành trướng trên mọi mặt trận của smartphone trong kỉ nguyên công nghệ phát triển dường như đã khiến con người rơi vào vòng xoáy của việc lạm dụng không ngừng nghỉ thiết bị này. Cũng giống như một con dao hai lưỡi, việc smartphone trở thành một công cụ hữu ích hay một thứ chất gây nghiện nguy hiểm hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng.


Nếu bạn là một người có ý thức tốt trong việc kiểm soát thời lượng sử dụng smartphone, chắc chắn việc chinh phục loại thiết bị thông minh này sẽ dễ dàng như trở bàn tay. Thế nhưng, nếu như “đặt niềm tin” không đúng nơi, người bạn mà bạn vốn luôn gắn bó sẽ khiến bạn phải điêu đứng với những tác hại không thể ngờ tới. Vậy mới nói, điện thoại thông minh nhưng người sử dụng điện thoại càng cần phải thông minh gấp bội để có thể tận dụng nó một cách tối ưu.

Cánh cửa dẫn đến thế giới mới hay cửa ngõ đưa bạn vào lối mòn?

Với một chiếc smartphone trong tay, bạn sẽ tận dụng nó như thế nào để tối ưu hóa hiệu quả cho việc học tập và tiếp thu kiến thức? Bỏ qua những “tai tiếng” không đáng có, thật ra chiếc điện thoại thông minh vẫn “đảm đương” trọng trách khá lớn trên hành trình dẫn đến cánh cửa thành công của mỗi người. Không thể phủ nhận, việc tiếp cận nguồn thông tin giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với “thời ông bà mình”.

Sẽ thật hiệu quả nếu như smartphone là người bạn “cứu cánh” để người trẻ tìm ra phương pháp học tập mới sáng tạo. Cụ thể nhé: Nếu như trước kia bạn phải dùng đến cả một quyển từ điển dày cộm để tra từ thì ngày nay, chỉ cần có “em ấy” với khả năng giải đáp siêu nhanh và phát âm cực chuẩn thì việc trở thành cao thủ trường học sẽ nắm chắc trong lòng bàn tay. Còn đối với những bạn còn đang loay hoay với muôn vàn lựa chọn đầu đời, người trợ thủ đắc lực thông minh cũng kiêm luôn nhiệm vụ giúp bạn tìm thấy được niềm đam mê và hứng thú trong bất kì lĩnh vực nào.

Tuy nhiên, với cái suy nghĩ “cái gì không biết thì tra google” hiện nay ở các bạn trẻ, việc lạm dụng quá mức những cái có sẵn mà không tự tìm kiếm hay mày mò cũng dẫn đến cạn kiệt nguồn kiến thức. Vậy mới nói, ý thức tốt để nhận ra điện thoại thông minh có đang dẫn lối đưa đường hay bạn chính là người nắm chắc tay lái là điều quan trọng đó nha!

Lối đi vào cuộc đời hay lối thoát khỏi xã hội?

“Ếch ngồi đáy giếng” - câu tục ngữ ngày xưa ông bà để lại có lẽ vẫn áp dụng được đối với thời đại điện thoại thông minh. Trong kỉ nguyên của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra, khi tri thức thay đổi từng phút từng giây, việc hiểu biết về thế giới bên ngoài trở thành một nhu cầu thiết yếu của mỗi con người. Chiếc smartphone ra đời với những cải tiến tuyệt vời đã vượt xa chức năng cơ bản của một chiếc điện thoại thời một-ngàn-chín-trăm-mấy.

Giờ đây, bên cạnh việc được sử dụng như một công cụ để “chim sẻ gọi đại bàng”, “dế thông minh” còn có nhiệm vụ đưa bạn đến một vùng đất mới, một thế giới mới khi thực hiện hóa ý tưởng “tìm bạn bốn phương” và “kết bạn tâm giao”. Với một thiết bị “chuẩn không cần chỉnh” và hữu ích như vậy, chẳng phải sẽ thật lãng phí và vô nghĩa nếu bạn chỉ chăm chăm nhắn tin tán gẫu với bạn bè, vào facebook “canh” like… hay cả ngày dán mắt vào game? Một người sử dụng smartphone thông minh là người biết dùng nó để khám phá được thế giới bên ngoài “vỏ ốc” của mình rực rỡ đến nhường nào chứ không phải là kẻ “cúi đầu” trong mọi trường hợp.

Đường đến hạnh phúc hay ngõ cụt bất hạnh?

Đi kèm với sự ra đời của chiếc smartphone, các dịch vụ mạng xã hội cũng “càn quét” mạnh mẽ nhằm thỏa mãn được nhu cầu giao tiếp của con người. Các ứng dụng mạng xã hội vô cùng tiện lợi như Facebook, Skype, Viber ra đời, xóa đi khoảng cách địa lý giữa con người và khiến cho việc liên lạc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu trở về tầm 10 năm trước, để gặp một người ở Mỹ bạn phải đi cả nửa vòng trái đất, thế nhưng giờ đây bạn phải công nhận một điều rằng nhờ có smartphone và internet, con đường từ trái tim đến trái tim cũng gần hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, chính những tính năng “siêu xịn” đó đã vô tình tạo ra những rào cản nhức nhối trong các mối quan hệ đối với những người đã lạm dụng smartphone quá mức. Bởi giờ đây người ta chẳng còn thiết tha để gặp nhau mà chỉ cần nhắn vội vài dòng thăm hỏi hay thậm chí khi đã gặp nhau rồi thì kĩ năng giao tiếp tưởng chừng như là cơ bản nhất của con người lại được thay thế bằng những tiếng tách tách trên màn hình. Do đó, không thể biết được liệu điện thoại thông minh sẽ làm hỏng đi các mối quan hệ, khiến cho sợi dây tình cảm kết nối giữa người và người trở nên mỏng manh hay thêm phần bền chặt nếu người sử dụng không biết cách điều khiển chính hành vi và ý thức của mình.

Thật ra mà nói, smartphone có đang dần thay thế những giá trị cốt lõi trong cuộc sống con người hoặc làm “méo mó” các mối quan hệ hay không đều là câu hỏi mà bản thân mỗi người cần đặt ra. Việc quyết định tổng số thời gian sử dụng trong một ngày và mục đích sử dụng chiếc điện thoại thân yêu vào những việc gì sẽ giúp bạn kiềm chế những thói quen gây hại. Smartphone mở ra một thế giới mới nhưng chính bạn phải là người làm chủ thế giới đó. 

Chia sẻ

Bài viết

Nhã Uyên

Thiết kế

Nhã Uyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất