Sao & Đời Sống

Người mẹ có con gái chụp bộ ảnh Những đứa trẻ mang bầu: 'Không do dự khi cho bé tham gia dự án này'

Cẩm Loan
Chia sẻ

''Việc không che mặt các bé là để thể hiện rõ nỗi đau các nạn nhân gặp phải khi vẫn còn trong độ tuổi ngây thơ'' - chị Chu Nhật Hồng giải thích.

Bộ ảnh có tên “Những đứa trẻ mang bầu” vẫn đang được share rộng rãi và trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận 2 ngày gần đây. Bên cạnh những lời khen, thì dân tình vẫn đang tranh cãi kịch liệt về các vấn đề như Có nên để lộ mặt những em mẫu nhí? Các bé có được tư vấn về tâm lý trước khi chụp ảnh? Ekip có lường trước việc kẻ xấu sử dụng những hình ảnh rõ mặt các bé để phục vụ cho các mục đích không trong sáng?

Trước những bình luận trái chiều, MC Công Tố - một thành viên trong ekip - cũng lên tiếng khẳng định: ”Tất cả những người mẫu nhí tham gia dự án đã được học hai khóa về phòng chống xâm hại tình dục và hiểu rất rõ giá trị công việc các bạn làm, thậm chí hiểu cả những hệ quả không mong muốn có thể xảy đến. Chúng tôi và gia đình các em đã bàn bạc rất kỹ để đi đến thống nhất về cách thể hiện. Chúng tôi cũng đã hỏi các bố mẹ về tâm lý của các em sau khi bộ ảnh được công bố. Có em đã khóc vì rất thương những người bạn đã bị xâm hại. Các em rất hiểu công việc mình làm. Những người làm dự án chúng tôi chỉ mong bộ ảnh được hiểu đúng. Các em đã dũng cảm thực hiện bộ ảnh, mong người lớn cũng dũng cảm đón nhận. Chúng tôi mong dự án này đi đúng hướng của nó. Nếu có bất kỳ những tác động tiêu cực nào đến các em do dự án gây ra, chúng tôi sẵn sàng dừng ngay”.

MC Công Tố (giữa) đã thay mặt ekip thực hiện lên tiếng giải đáp thắc mắc của độc giả.

Để rộng đường dư luận, Saostar đã liên hệ với chị Chu Nhật Hồng (Nhân viên Ngân Hàng) - mẹ của bé Vũ Minh Phương, mẫu nhí xuất hiện trong bộ ảnh - để được lắng nghe những chia sẻ của chị.

Bé Minh Phương là một trong những người mẫu nhí nhận lời tham gia bộ ảnh này.

Chào chị Nhật Hồng. Trước khi nhận lời để bé chụp bộ ảnh này, chị có phân vân, do dự hoặc e sợ không?

Chị không hề do dự khi cho bé tham gia dự án này.

Bé Minh Phương phản ứng thế nào trước dự án này ạ?

Trước khi tham gia dự án, mình và bé đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về nội dung cũng như ý nghĩa của dự án. Và quyết định tham gia là quyết định của bé, chứ mình không can thiệp. Mình luôn tôn trọng con và sẽ đồng hành cùng con trong công việc mà con đã lựa chọn.

Sau khi bộ ảnh ra đời, mình rất tự hào vì những gì con đã làm . Ngày chụp hình, con sốt nhưng vẫn cố gắng tập trung làm việc cùng các cô chú trong ekip để hoàn thành nhanh nhất, đúng ý nhất với ý tưởng của dự án.

Vẻ xinh xắn của bé Minh Phương (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Nhiều người cho rằng, bộ ảnh không che mặt các bé gái sẽ gây những hệ quả tiêu cực sau này, hoặc hình ảnh đóng vai mang bầu và vào vai những người bị xâm hại sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các bé, khi các bé phải tưởng tượng và cảm nhận những nỗi đau của những nạn nhân. Chị nghĩ sao về ý kiến này?

Theo quan điểm của mình tiêu cực hay tích cực, đều là do quan điểm, cách nhìn của mỗi người. Việc không che mặt các bé là để thể hiện rõ nỗi đau các nạn nhân gặp phải khi vẫn còn trong độ tuổi ngây thơ. Hơn nữa trước khi tham gia dự án, các con cũng được tìm hiểu, giảng giải và nhận thức rõ về dự án cũng như các luồng ý kiến có thể xảy đến, nên mình có thể khẳng định việc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến tâm lý các con.

Vậy chị có cho rằng rất cần thiết phải che mặt các bé lại?

Điều này là không cần thiết. Vì đây là ảnh nghệ thuật, có ý tưởng và mục tiêu rõ ràng. Hơn nữa, khi đăng hình cũng ghi là hình ảnh minh hoạ rồi mà.

Bé Minh Phương có nhiều kinh nghiệm diễn xuất trước ống kính (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Nhiều người tò mò không biết trước khi làm dự án ảnh này, ekip và cả gia đình có sự cố vấn của chuyên gia tâm lý về trẻ em, các nhà nghiên cứu xã hội không? Phản ứng của bé sau khi thực hiện xong bộ ảnh này có gì khiến chị băn khoăn không ạ?

Không ai hiểu tâm lý các con bằng chính bố mẹ chúng. Hơn nữa, bây giờ là thời đại 4.0 rồi. Chúng ta luôn kêu gọi quyền trẻ em thì cũng nên tôn trọng tiếng nói của các em chứ. Thực tế thì sau khi tham gia dự án, các con đều rất tự hào vì đã góp một phần bé nhỏ cùng xã hội lên án mạnh mẽ nạn ấu dâm. Qua đó góp phần cảnh tỉnh những bậc làm cha, mẹ nên có thời gian cho con nhiều hơn. Đừng để khi xảy ra việc rồi chúng ta mới ngồi lại nói chuyện với nhau.

Với cương vị là một người mẹ, khi đọc các tin tức về ấu dâm xảy ra liên tục thời gian qua trên báo đài, chị cảm thấy như thế nào?

Mình cảm thấy rất lo cho con. Bên cạnh đó là sự hoang mang xen lẫn phẫn nộ khi những kẻ ấu dâm vẫn chưa bị trừng phạt thích đáng.

Thực tế thì mình không thể theo sát con 24/24. Hơn nữa những kẻ ấu dâm thường là những người xung quanh hay tiếp xúc với nạn nhân. Mình sợ có đôi lúc lơ là, không may mắn thì con mình sẽ trở thành đối tượng để kẻ xấu lợi dụng.

Các em nhỏ rất non nớt, ngây thơ và dễ dụ dỗ. Mà phụ huynh thì không thể lúc nào cũng kè kè bên con. Không biết chị có chuẩn bị cho con những kiến thức tự vệ cơ bản nào không? Bé phản ứng thế nào khi mẹ đề cập tới vấn đề này?

Bé nhà mình được trang bị kiến thức về giới tính từ rất sớm. Nhưng trước hết con phải biết yêu chính bản thân mình đã. Bên cạnh đó, mình cũng trao đổi thường xuyên với con về cách bảo vệ mình, lắng nghe ý kiến và quan điểm của con về vấn đề này. Đồng thời thảo luận với con cách xử lý thông qua các tình huống. Mình cũng dạy bé một số chiêu thức tự vệ cơ bản để có thể tự bảo vệ mình.

Theo chị, phụ huynh có thể làm gì để hạn chế tình trạng ấu dâm đang tăng cao trong xã hội hiện nay?

Cha mẹ nên trao đổi thẳng thắn với các bé về vấn đề này. Không nên né tránh. Bố mẹ phải là những người bạn thân thiết của con để đồng cảm, sẻ chia với con trong mọi tình huống, dạy con cách phòng tránh xâm hại.

Hướng phát triển trong tương lai mà chị hướng bé tới là gì ạ? Nếu bé có ý định tham gia showbiz, chị có ủng hộ không?

Gia đình luôn tạo điều kiện tốt nhất có thể để bé có thể theo đuổi những gì con thích. Đồng thời cũng theo sát những gì con thể hiện để tìm ra điểm mạnh của con, giúp con phát huy tối đa sở trường của mình. Minh Phương yêu thích thời trang, nhiếp ảnh nhưng ước mơ thực sự của bé lại là trở thành 1 luật sư. Tuy nhiên, nếu trong tương lai, bé có năng lực và ý định tham gia showbiz thì gia đình cũng luôn ủng hộ.

Cảm ơn những chia sẻ của chị. Chúc chị và gia đình luôn mạnh khỏe ạ. 

Chia sẻ

Bài viết

Cẩm Loan

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất