Sao & Đời Sống

HOT: Nữ giáo viên Elight được nhắc đến trong clip của thầy Dan không hề giành được học bổng của Úc?

Hoàng Khôi
Chia sẻ

Giữa tâm bão xoay quanh việc phát âm sai tiếng Anh của rất nhiều giáo viên người Việt, cộng đồng mạng lại rần rần chia sẻ về việc cô giáo Kiều Trang, giáo viên trung tâm Elight không hề nhận được học bổng danh giá nào của chính phủ nước Úc như nhiều trang báo từng chia sẻ.

Ngày 15/8, Dan Hauer - một giáo viên tiếng anh người Mỹ sống tại Việt Nam đã cho ra mắt clip mang tên 'Khi người Mỹ nghe tiếng Anh của người Việt' dài hơn 14 phút. Nội dung đoạn clip xoay quanh việc bố mẹ Dan Hauer - những người vốn sống ở Mỹ lần đầu tiên nghe phát âm tiếng Anh của người Việt và họ đã vô cùng bối rối vì không thể hiểu được người Việt nói gì. Từ đó, Dan Hauer cũng rút ra một số lỗi sai khi phát âm tiếng Anh của người Việt đó là hay nói sai trọng âm của từ và hay nuốt âm cuối,…

Clip thầy Dan 'bóc mẽ' lỗi phát âm sai của nhiều giáo viên Tiếng Anh, trong đó có cô Kiều Trang.

Câu chuyện bắt nguồn từ clip của thầy Dan Hauer “bóc mẽ” lỗi phát âm của nhiều giáo viên Việt Nam vẫn chưa có hồi kết thì mới đây, cư dân mạng lại tiếp tục dậy sóng về thực hư chuyện học bổng danh giá Endeavour của Chính phủ Úc dành cho cô giáo Kiều Trang.

Phan Kiều Trang (sinh năm 1990, tại Sóc Sơn) giảng viên kiêm founderCEO của trung tâm tiếng Anh Elight bị dân mạng đặt dấu chấm hỏi về học bổng mà cô từng nhận được năm 2013

Clip cô Trang lên tiếng xin lỗi nhưng lại tạo phản ứng ngược vì khóc lóc quá nhiều.

Theo như danh sách Sinh viên Việt Nam từng nhận được học bổng Endeavour của chính phủ Úc năm 2013 do một dân mạng cung cấp, thì không có tên của cô giáo Kiều Trang. Trong khi nhiều bài phỏng vấn trên mạng đều đưa thông tin cô từng nhận được học bổng này.

Phải nói thêm rằng Endeavour là một học bổng danh giá của chính phủ Úc, có tính cạnh tranh năng lực rất cao giữa sinh viên, nghiên cứu sinh và cả các chuyên gia xuất sắc đến từ các nước châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ.

“Mình cũng không rõ bằng ảo hay không ảo. Mình là Endeavour 2014, thường thì những người nhận học bổng Endeavour (cả người Việt lẫn sinh viên quốc tế), network với nhau khá tốt, mà mình không thấy bạn nói trên nên hơi thảng thốt thôi”, L.N bình luận thêm

Trước đó, theo như những gì cô Kiều Trang chia sẻ trong mục 'Câu chuyện về Elight' thì cô chính là một trong năm bạn trẻ ở Việt Nam giành được học bổng Endeavour của Chính phủ Úc để theo học tại trường Victoria. Và nhiều người lâu nay vẫn tin chắc học bổng Endeavour mà cô Kiều Trang nhắc tới chính là học bổng danh giá mang tên Endeavour Awards.

Rất nhiều trang mạng đều trích dẫn rằng cô Trang nhận được học bổng Endeavour của Úc.

Theo như danh sách các bạn trẻ từng nhận được học bổng Endeavour của chính phủ Úc trong năm 2013, thì hoàn toàn không có tên của cô giáo Kiều Trang.

Hiện những người dùng mạng đặt ra nghi vấn, học bổng mà cô Trang nhắc đến thực ra khác một trời một vực so với học bổng Endeavour danh giá của Úc được nhiều người biết tới.

Trong khi đó, theo các du học sinh tại Úc thì “Học bổng Endeavour” mà cô Kiều Trang nhận được hóa ra chỉ là dạng hỗ trợ tài chính cho chương trình trao đổi sinh viên giữa hai trường Đại học Hà Nội và Đại học Victoria của Úc. Nó có tên gọi là 'Endeavour Exchange for International Student' là một dạng trợ cấp giáo dục (grant) giúp các bạn sinh viên Úc đi học trao đổi ở một nước hoặc các bạn sinh viên ở nước ngoài đến Úc học trong một hoặc tối đa là hai học kỳ. Trị giá của khoản trợ cấp này là 5.000 USD (khoảng hơn 113 triệu đồng).

Tuy tên có đôi phần giống nhau nhưng tính chất và giá trị của chúng lại khác nhau “một trời một vực”. Chính những thông tin được công bố bởi nhiều người từng học tại Úc này đã khiến cộng đồng mạng quay “mũi tên nhọn” về phía cô giáo này.

Sau thời gian du học Úc, Kiều Trang mở Trung tâm Elight. YouTube dạy tiếng Anh của trung tâm này đến nay đã gần đạt 49 triệu lượt xem.

Được biết, Elight chính là tâm huyết của cô Kiều Trang sau khi du học Úc trở về. Dư luận hiện đang đặt nghi vấn về profile của cô giáo Kiều Trang. Về phía người trong cuộc, cô Kiều Trang hiện vẫn giữ im lặng trước làn sóng dư luận mạnh mẽ này.

Saostar sẽ liên hệ với nhân vật để tiếp tục cập nhật về sự việc.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất