Sao & Đời Sống

Góc xưa cũ: Cả một trời tuổi thơ ùa về trong bìa sách giáo khoa tiểu học

Tùng Chi
Chia sẻ

Tất cả hình ảnh ùa về khiến cả một thế hệ nhớ tuổi thơ da diết và ao ước lại được một lần quay lại khoảng thời gian ấy.

Đây là bộ sách giáo khoa được sử dụng cho học sinh tiểu học đầu tiên được dùng thống nhất cho hai miền Nam, Bắc. Thời ấy, chất lượng in ấn còn hạn chế, chỉ có bìa sách được in màu, còn bên trong thì in đen trắng, ảnh minh họa đều do các họa sĩ vẽ tay.

Các thế hệ học sinh 8X, 9X chắc hẳn vẫn nhớ cảm giác được cầm những cuốn sách giáo khoa mới thơm lừng màu mực in, được bọc cẩn thận trong những tờ giấy báo hoặc xịn hơn là bìa ni lông và giữ gìn, nâng niu trong suốt năm học. Khi học lên lớp trên, bộ sách giáo khoa thân thương lại được “chuyển giao” cho thế hệ đàn em.

Nhìn những bìa sách này, tất cả hình ảnh thời “mài đũng quần” ùa về khiến cả một thế hệ nhớ tuổi thơ da diết và ao ước lại được một lần quay lại khoảng thời gian ấy.

Cuốn sách đầu tiên trong đời học sinh của mỗi chúng ta với bộ ba a,b,c “huyền thoại”.

Bộ sách Toán với trang bìa “tóm tắt” những dạng bài đặc trưng của từng lớp. Phải công nhận rằng, những “designer bìa sách” ngày xưa thật tinh tế!

Đầu năm học, cuốn sách này cũng thơm tho, sạch đẹp như bao “người bạn” khác. Nhưng chỉ cần sau 1 kì học, cuốn sách đã trở nên dày cộp bởi những trang “trình bày sản phẩm” dán đầy bài tập cắt, dán, gấp quạt giấy…

Hình ảnh khóa Sol “thần thánh” đã gắn chặt với biết bao tâm hồn yêu âm nhạc.

Có bao nhiêu tâm hồn nghệ sĩ còn nhớ những hình ảnh Gia đình sum họp, Hội làng, Chú bộ đội hành quân trên bìa cuốn sách Mĩ thuật Tiểu học?

Rửa tay trước khi ăn, mắc màn khi đi ngủ, ăn chín uống sôi, 3 đường lây truyền HIV… Những kĩ năng chăm sóc bản thân đầu tiên đều được học từ cuốn sách Sức khỏe này.

Có ai đã từng ôm cuốn sách này thay … truyện tranh trước khi đi ngủ không?

Khi lên cấp 2, môn Tự nhiên - Xã hội đã “tiến hóa” thành Sinh - Sử - Địa.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất