MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

Vẻ ngoài xinh đẹp cùng phong cách dẫn chững chạc, MC Trần Loan hiện là gương mặt thân quen của khán giả truyền hình. Bên cạnh những thành tích đáng nể trong lĩnh vực MC, cô gái này còn từng bước hoàn thành dự án làm về đào tạo, truyền cảm hứng nghề dẫn cho các em nhỏ tại quê nhà.

Bài viết Hiền Văn
Chia sẻ
MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

Chúng tôi hẹn gặp nhau vào buổi tối tại một quán cà phê yên tĩnh, mang phong cách cổ điển nằm giữa lòng thủ đô náo nhiệt. Tôi đã xem nhiều chương trình Trần Loan dẫn và mường tượng ra ở ngoài đời cô gái này ra sao. Loan xuất hiện với chiếc áo len mỏng màu trắng, cùng chân váy màu nâu trầm, thêm mái tóc xoăn buông tự nhiên trông vô cùng nữ tính và dịu dàng. Trái ngược với suy nghĩ của tôi, dù sau một ngày làm việc di chuyển từ tỉnh này qua tỉnh khác, Loan vẫn tràn đầy sức sống, nở nụ cười thật tươi. Chúng tôi ngồi ở một chiếc bàn có tầm nhìn hướng ra ngoài cửa sổ, nơi dòng người qua lại thật nhanh về nhà sau một ngày bận rộn. Dưới ánh đèn vàng, cùng ly cà phê vừa được nhân viên đưa ra, không gian thật phù hợp để chúng tôi bắt đầu kể về câu chuyện nghề, chuyện đời.

“Cái nghề dẫn này, nhiều tiền thì tôi không dám nói nhưng khẳng định là nhiều tình”

Đam mê từ nhỏ rồi bén duyên từ những năm đầu đại học, tính đến nay, Trần Loan đã theo nghề dẫn được hơn 4 năm. Bằng đấy thời gian, cô tích lũy cho mình được kha khá kinh nghiệm - điều mà không phải người trẻ nào cũng có được. Trần Loan không dám nhận bản thân thành công hay có tiếng vang, nhưng nếu đứng ở phương diện cá nhân nhìn lại, đó là khoảng thời gian đẹp đẽ và không hề lãng phí.

Ước tính dẫn hàng trăm chương trình và các sự kiện lớn nhỏ, điều Loan “được nhất” từ nghề “cầm mic” chính là trải nghiệm của tuổi trẻ.

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

“Ban đầu tôi nghĩ cái mình được nhất là những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời nhưng suy cho cùng, tựu chung lại, đó là trải nghiệm của tuổi trẻ. Tôi nghĩ đó là giá trị cốt lõi - giá trị thiêng liêng nhất mà tôi nhận được đến thời điểm này. Bởi vì nó đi theo tôi trên cả chặng đường còn lại, nó hỗ trợ như những bước nền tảng. Dù nó không thể gọi thành tên, nó không thể sờ, hay nắm được nhưng nó là những giá trị làm nên con người tôi hôm nay”.

Khi được hỏi về một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất, ánh mắt cô MC 9X sáng lên vẻ tự hào. Từng chia sẻ nhiều về kỉ niệm truyền hình, lần này, Loan kể về khoảnh khắc khi được đứng trên sân khấu của một sự kiện quốc tế, đại diện cho MC đến từ mảnh đất hình chữ S, cô đã dõng dạc đầy hãnh diện “Tôi là người dẫn chương trình đến từ Việt Nam”. Đây có lẽ là khoảnh khắc cả đời cô sẽ không thể quên.

Mỗi lần lên sân khấu hay ghi hình, người MC luôn xuất hiện trong diện mạo đẹp nhất, lung linh nhất. Bởi lẽ đó, nhiều người nghĩ nghề này hoàng nhoáng và giàu có. Loan đồng ý tuy nhiên nó chưa đủ. Cô bổ sung: “Cái nghề dẫn này, nhiều tiền thì tôi không dám nói nhưng khẳng định là nhiều tình. Tình ở đây là tình cảm khán giả dành cho mình, tình cảm mình dành cho nghề và tình của những người trong nghề dành cho nhau”.

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

Theo cô, nghề này có những khoảnh khắc hào nhoáng, lung linh nhưng được đánh đổi bằng những giọt mồ hôi, nước mắt. Có những chương trình Loan phải đi bộ 10 cây số đúng nghĩa trèo đèo lội suối để đến địa điểm ghi hình. Có lúc tưởng chừng không thể thở, chân cũng không thể bước tiếp nhưng vẫn phải cố, đến nơi vẫn dặm lại phấn, chỉnh lại trang phục và cười tươi lên sóng.

Hay để có những cảnh quay phiên chợ hôm của dân làng chài, 3 giờ sáng lên đường, 5 giờ sáng phải có mặt ở chợ như những người ngư dân. Phải như vậy, MC mới hiểu nhân vật mà chuyển tải những gì chân thật nhất tới khán giả. Cô ví nghề dẫn giống như socola cũng thật đúng, ngọt ngào hay vị đắng đều đủ cả.

Khó khăn nhiều, chông gai cũng không thiếu nhưng Loan luôn vượt qua được bằng bí quyết rút ra qua nhiều lần vấp ngã. “Tâm”, chỉ cần có tấm lòng thì mọi việc đều thành công. Theo Loan, giữa những người có cùng kỹ năng thì tâm sẽ quyết định ai hơn ai. Bởi có tâm, có đam mê, có sự cố gắng thì sẽ bám trụ được với nghề và khi có tâm, mọi người xung quanh, nhất là khán giả sẽ cảm nhận được.

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

“Thành công không phải điểm đến, nó là cả chặng đường đi. Có thể hôm nay tôi chưa thành công nhưng biết đâu ngày mai thành công lại mỉm cười với mình”
MC Trần Loan
MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

Để có thể đồng hành, thành công được với nghề đó là một bài toán và mỗi người sẽ có cách giải khác nhau. Và không có công thức chung nào để đi đến thành công.

Loan khẳng định thành công không phải là một đích đến mà nó là cả chặng đường đi. “Ai nói tôi chưa thành công tôi cũng nhận mà ai nói tôi thành công rồi, tôi cũng xin cảm ơn. Bởi vì tôi vẫn đang đi trên con đường ấy. Có thể hôm nay, tôi chưa thành công nhưng biết đâu đấy ngày mai thành công sẽ mỉm cười với mình”.

Những suy nghĩ sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu thiếu đi quyết định hành động, Loan hiểu rằng muốn đến điểm thứ mười thì bản thân cần bắt đầu từ những bước đi đầu tiên. Đừng sợ thất bại, phải vui vì mình thất bại. Chính những lần như vậy sẽ giúp chúng ta trưởng thành và đi gần hơn với chiến thắng.

“Khoảng thời gian đầu mới vào nghề, tôi nhận về không ít nhận xét tiêu cực từ phong cách dẫn, phong cách ăn mặc đến tư duy làm việc. Tôi bắt đầu xem lại bản thân mình. Với những ý kiến mang tính đóng góp, tôi công nhận, tiếp thu. Nhưng với những phản hồi tiêu cực xuất phát từ việc đố kỵ hay từ những người không hiểu, không đồng hành cùng tôi thì tôi cũng không quan tâm. Cứ bơ đi mà sống!”.

Loan tự nhận mình là người có nguồn năng lượng tích cực và nó luôn xuất hiện khi cô mệt mỏi. Chính điều này tạo nên điểm thu hút ở cô. Loan nói ai cũng muốn được làm việc với người lạc quan, vui vẻ chứ mấy ai muốn làm việc với người ngày ngày ủ rũ, cau mày khó chịu. Đó là luật hấp dẫn, chúng ta sẽ hút những người giống mình.

“Muốn thành công, có một cách là hãy ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn”

Có rất nhiều người đi hết nửa đời chưa nhận ra đam mê, có những bạn trẻ quẩn quanh với đam mê mà không biết thực hiện thế nào. Tất cả họ không hề đáng trách. Bởi suy cho cùng mọi vấn đề đều có nguyên nhân và phải có môi trường để yếu tố đó phát triển lên.

Mỗi ngày, chúng ta đều có 24h như nhau và chúng ta phải tính làm gì để 24h đó trôi qua không lãng phí. Đó là bài toán tất cả chúng ta đều phải giải. Mỗi người có một cách khác nhau, với Loan điều đầu tiên chúng ta có thể làm được là hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn, tập những bài thể dục để khởi đầu ngày mới với 100% năng lượng của mình. Hãy làm những điều coi đó là thế mạnh của mình. Nếu bản thân bạn không biết mình thích gì thì không ai có thể trả lời giúp bạn, người khác có thể chỉ giúp bạn đường đi nhưng đi như thế nào do bạn quyết định.

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

Nữ MC đến từ Vĩnh Phúc tuổi đời khá trẻ lại có những góc nhìn vô cùng nhạy bén, sâu sắc về chuyện đam mê. Cô nói thế này: Tình yêu đôi khi không đến từ những mong muốn ban đầu mà phải đi rồi, trải qua cùng điều ấy rồi mới yêu. Như cô hiện tại yêu nghề dẫn và song hành là niềm yêu thích đào tạo. Trải qua thời gian, những thứ đó gắn bó như một phần cuộc sống của cô.

Loan xây dựng cho mình hình mẫu một người phụ nữ hiện đại, là người phụ nữ biết làm chủ cuộc sống, là người có năng lượng tích cực để có thể tự truyền cho mình và những người xung quanh.

“Đối với tôi, người phụ nữ hiện đại là người làm chủ các nét vẽ trong bức tranh cuộc đời mình. Không ai có quyền vẽ lên đó nếu không được sự cho phép của bạn. Người phụ nữ hiện đại cũng không phải là người không biết chăm lo cho cuộc sống của mình. Họ là người có thể vừa làm tốt công việc xã hội, cũng vừa làm tốt công việc gia đình. Và đặc biệt, họ biết làm đẹp, chăm sóc và yêu thương chính bản thân họ”.

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

MC trẻ Trần Loan: 'Muốn thành công hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn'

Tôi chỉ nhận thấy cuộc trò chuyện này diễn ra khá lâu khi nhìn xung quanh những vị khách vào cùng đã về, thay vào đó là tốp người mới. Để ý mới thấy đường đã vắng và ly cà phê đã cạn.

Tôi kết thúc buổi trò chuyện trong ít nhiều tiếc nuối bởi cô gái tầm tuổi quá thú vị đang ngồi đối diện. Có lẽ không chỉ tôi mà bất kì ai trò chuyện với Loan - người biết thấu hiểu, nhiều trải nghiệm, đều có cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng như thế. Bởi, tôi hay họ nhận ra rằng tâm hồn ấm áp hơn, được đồng cảm hơn và được truyền thêm năng lượng theo cách tự nhiên nhất.

Chào Loan và gửi tới Loan lời cảm ơn chân thành cho buổi nói chuyện tối hôm đó!

Hẹn gặp Loan vào một chiều nắng đẹp để cùng nói về những điều mới mẻ trong cuộc sống…

· MC Trần Loan (Trần Thị Loan, sinh năm 1995, quê ở Vĩnh Phúc) là người dẫn chương trình quen mặt trên nhiều kênh như: Sinh ra từ làng, Đi đâu ăn gì, Tìm về nguồn cội - HN1, Đầu tư cùng start up - VTC2, Nông dân khởi nghiệp - VTC2…

· Trần Loan được biết đến như là “sứ giả vì môi trường tuổi 9X” trong chương trình “Vì tương lai xanh” phát sóng trên VTV3, top 12 cuộc thi Siêu Thủ Lĩnh - VTV6 tổ chức, từng tổ chức thành công nhiều dự án cộng đồng như: Biến rác thành hoa, Phép nhân của yêu thương.

· Và mới đây, cô còn tham gia chương trình “Vì bạn xứng đáng” kêu gọi ủng hộ cho em Đỗ Thị Phương Huệ (Vĩnh Phúc) đến 111.600.000 đồng.

· Ngoài ra, cô chính là người sáng lập LT First Step - nơi ươm mầm tài năng MC nhí tỉnh Vĩnh Phúc.

Bài viết

Hiền Văn

Thiết kế

Nguyễn Tú

Chia sẻ