Những món hải sản 'đại bổ' đắt đỏ có hình dáng giống 'của quý', nhìn thì muốn bỏ chạy mà ăn lại ngon phát hờn

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Rất nhiều người sẽ cảm thấy các món đại bổ này có phần "ghê ghê", nhưng nếu những ai biết thưởng thức sẽ cảm thấy thích thú vô cùng vì ngoài ngon miện, chúng còn có nhiều giá trị dinh dưỡng.

Tu hài

Những du khách đam mê hải sản khi đi biển thường khó bỏ qua món tu hài ăn vừa thanh mát lại có vị ngọt riêng và giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều người săn lùng món ăn này với hy vọng cải thiện khả năng sinh lý của phái mạnh với quan niệm “ăn gì bổ nấy”.

Chưa rõ tác dụng trắng dương, bổ thận ra sao nhưng các chuyên gia dinh dưỡng đều công nhận, món ăn này giàu năng lượng. Đối với tín đồ ẩm thực thì vị thơm ngon, hấp dẫn của nó quả thực khó cưỡng lại.

Các món ngon từ tu hài phải kể đến gồm: tu hài nướng mỡ hành, nấu cháo, luộc, hấp chua cay… Đây là một món ăn dễ chế biến tuy nhiên, cần chú ý khâu sơ chế. Tu hài sau khi mua về phải ngâm trong nước vo gạo để bớt vị mặn cũng như nhả hết bùn đất, sau đó ngâm qua nước ấm rồi rửa sạch.

Tu hài còn có tên gọi khác là ốc vòi voi hay con thụt thò thuộc loài nhuyễn thể, được ca ngợi là loài hải sản sống thọ đến 160 năm. Ở nước ta, chúng chủ yếu nhiều ở các vùng biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa… và được biết đến là một loại hải sản cho giá trị kinh tế cao.

Nếu nhìn thấy những con tu hài to, còn sống, chắc hẳn nhiều du khách sẽ giật mình khi liên tưởng ngay đến hình ảnh bộ phận nhạy cảm của đàn ông. Tuy nhiên khi lại gần thì thật ra nó chỉ là 1 loại hải sản thôi nhé!

Nhiều vùng biển trên thế giới, tu hài có thể dài tới cả mét vì có con nặng tới 4-5 kg.

Cá dương vật

Cá dương vật (Penis fish) thật ra không phải là loài cá mà là một loại giun thìa có tên khoa học là Unicinctus Urechis. Loài sinh vật đặc biệt này thường sống tập trung ở vùng biển phía Bắc Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khi tìm hiểu về loài cá dương vật thì mọi người mới “bật ngửa” và hiểu ra vì sao người ta lại đặt cho nó cái tên lạ lùng đến thế. Hình dạng bên ngoài của Gaebul rất giống với dương vật của nam giới. Chính vì lý do này mà không ít thực khách đã phải “bỏ chạy” khi được tận mắt nhìn thấy nó, không dám thử dù món ăn này liên tục được quảng cáo là rất ngon và bổ dưỡng.

Món cá dương vật sống này thường được phục vụ kèm nước sốt đặc biệt được làm từ dầu vừng và muối. Tuy vẻ ngoài hơi nhạy cảm và có phần đáng sợ nhưng nếu thực khách nào biết thưởng thức và đã quen ăn thì đều cho rằng đây là một món ngon đáng thử.

Sá sùng

Sá sùng là một loại hải sản thân mềm, có nhiều ở các vùng biển Việt Nam. Tùy theo vùng miền mà sá sùng mang tên gọi khác nhau như sâu đất, bi bi, con cạp đất…

Sá sùng có da trơn nhẵn, thay đổi theo màu sắc môi trường. Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 đến 10 cm, cá biệt có con dài đến 15-40 cm, đường kính 20 cm, nặng từ 1 đến 3 kg. Khi bị bắt lên khỏi mặt biển, chúng thu mình lại, tròn như một quả bóng, cái miệng bé như lỗ van bơm hơi. Hình dạng sá sùng gợi khá nhiều “liên tưởng” nên chúng thường được săn lùng để làm thần dược phòng kín cho cánh mày râu.

Sâm đất 

Nhìn bề ngoài khá kỳ quặc của loài hải sản đặc biệt quý hiếm này, không ít người sẽ phải ngỡ ngàng. Đây cũng được ví là món đại bổ, giúp ích cho các quý ông. Loài này có nhiều ở các vùng biển phía Nam Việt Nam. Tên gọi sâm đất là do ngư dân địa phương thường gọi theo công dụng. Về mặt khoa học, tên gọi của chúng là Sipunculus nudus.

Chúng có vẻ bề ngoài cực kỳ “nhạy cảm” cả về hình dáng, màu sắc lẫn kích thước.

Từ xa xưa, sâm đất thường được dùng để tiến vua chúa. Ngày nay, loại “thần dược” này được nhiều người săn lùng bởi đúng nhưu tên gọi của nó, đây được xem là món “sâm động vật” cực kỳ bổ dưỡng, thơm ngon.

Hải Sâm

Mang hình dáng hơi nhảy cảm nên ngay từ xa xưa, hải sâm đã được mệnh danh là “nhân sâm của biển cả”. Có nhiều y gia đã coi thịt hải sâm ngang tầm với tám món ăn cao lương mỹ vị nổi tiếng “bát trân” của phương Đông sử dụng trong cung đình.

Với những thành phần dinh dưỡng cao, hải sâm sẽ thúc đẩy chuyển hóa cũng như hấp thụ protein rất tốt. Sử dụng hải sâm với mức độ vừa phải sẽ giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, ức chế các tế bào ung thư khiến chúng phát triển nặng hơn. Trong hải sâm cũng chứa ít cholesterol và ít chất béo nên rất tốt cho hệ tim mạch, thần kinh cũng như làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể.

Tác dụng bổ thận, tráng dương, ích tinh, có lợi cho chuyện phòng the là một trong những lợi ích tuyệt vời mà hải sâm mang lại. Chúng ta có thể phối hợp hải sâm cùng với các nguyên liệu và các vị thuốc khác để điều chế thành các món ăn, bài thuốc đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất