Khám phá từng tầng hương vị của món ăn qua kiểu trang trí layer food

Thích thì ăn
Chia sẻ

Tạm quên đi những dĩa thức ăn được bày biện sang trọng theo kiểu Tây hay Âu, kiểu trang trí thức ăn layer hiện nay lại được ưa chuộng hơn bởi độ kích thích của chúng.

Trước tiên, hãy giải mã khái niệm layer food, danh từ khái quát cho cách bày biện, sắp xếp những món ăn theo từng tầng từng lớp bắt mắt. Ngày nay, đi cùng với thị hiếu của thực khách là phải “no mắt” trước đã, layer food đã thêm phần kích thích khiến ai cũng phải phát thèm.Theo các nhà sáng tạo, có hai kiểu layer phổ biến nhất là: layer theo nguyên liệu và layer theo màu sắc trong mỗi thành phần của món ăn.

Đi theo phong cách layer màu sắc, phần ăn của bạn sẽ được phân tầng với những gam màu hài hoà với nhau và tạo nên một bảng cầu vồng đủ màu xinh xắn.

Đa phần, những món tráng miệng sẽ được trình bày theo kiểu này như chiếc bánh kem, những ly smoothie hay những que kem mát lạnh,… Bạn sẽ không thể kiềm lòng trước lát bánh phân tầng với những dải màu rực rỡ như cầu vồng hay que kem ốc quế cao to với năm sáu xoắn kem xếp chồng lên nhau.

Một kiểu layer food có phần khó thực hiện hơn nhưng lại chính là yếu tố quyết định nên thành công của một món ăn, layer theo nguyên liệu. Tức là, thay vì theo truyền thống, một món ăn là sự hài hoà hương vị của tất cả nguyên liệu thành phần được trộn lại với nhau nhưng theo phong cách layer bạn sẽ thưởng thức chúng theo khẩu vị mới lạ hơn. Những nguyên liệu trong món ăn sẽ được xếp trải theo từng lớp riêng biệt, từng lớp xếp chồng lên nhau nhưng phải tạo sự cân bằng trong hương vị.

Khi ăn, bạn sẽ khám phá từng cung bậc vị giác qua từng lớp thức ăn mang đặc trưng riêng. Đơn của như một đĩa salad, bỏ qua công thức xưa cũ là tất cả rau củ, nước sốt phải trộn chung lại mới được thưởng thức thì từng lớp rau, cà chua, nước sốt, bơ,… sẽ phân tầng rõ rệt theo kiểu layer này. Chỉ một lần chạm nĩa, khuôn miệng bạn sẽ hài hoà trong từng hương vị của món ăn.

Để lý giải cho sự phổ biến và đang thịnh của xu hướng layer food này, có hai ưu điểm mà chúng mang lại. Đứng thứ nhất và chiếm vị trí quan trọng là mặt thẩm mỹ. Những phần thức ăn cao xếp chồng lên nhau từng tầng màu sắc có ai mà không bị kích thích. Những người thợ làm bánh luôn biết cách sáng tạo, hài hoà màu sắc để món ăn của mình luôn mang những sắc màu xinh đẹp và tươi mới. Một món ăn ngon thì trước tiên phải tạo nên sự thu hút thông qua cách bày biện, trang trí và layer food đã làm được điều đó.

Những chiếc bánh cầu vồng là đại diện tiêu biểu cho xu hướng này.

Kế đến, những tầng nguyên liệu được giữ nguyên, không trộn lẫn với nhau nên vẫn giữ được từng sắc vị của bản thân chúng, thực khách sẽ thưởng thức trọn vẹn hơn từng lớp thành phần mà cảm nhận. Chẳng hạn như chiếc bánh Taco nổi tiếng của Mexico, với những lớp nhân trải dài từ ngọt đến mặn sẽ đưa bạn du ngoạn vị giác trong sự phong phú của hương vị. Bên cạnh đó, món salad cũng sẽ bảo quản được lâu hơn trong tủ lạnh nếu bạn sắp xếp chúng theo phong cách layer này.

Món mì pasta Lasagna cũng thuộc kiểu layer food.

7 layer dip - 7 lớp nhúng hoàn hảo cho phong cách sáng tạo

7 layer dip là phong cách layer đã từng tạo nên cơn sốt trong giới sáng tạo thực phẩm. Đây là bữa khai vị Mỹ dựa trên sự kết hợp ẩm thực của Mỹ và Mexico. Món ăn lạnh là sự kết hợp của bảy tầng hương vị mang những gam màu khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội khám phá cùng lúc bảy tầng vị giác tươi mới.

Từ dưới lên trên đi từ: sốt đậu nướng (bean refried) được trải dài dưới đáy, tiếp đến là sốt kem bơ (guacamole), kem chua (sour cream) và còn sốt salsa của các loại rau củ mà truyền thống là cà chua, trên cùng sẽ đầy ắp cheese, hành xanh và các loại rau củ, hạt olive thái nhỏ đợc xem như là topping.

Món ăn sẽ hoàn hảo khi kèm với bánh tortilla giòn giòn, nhúng bánh trong phần salad để từng tầng hương vị được phết ngập trọn chiếc bánh. 7 layer dip luôn là khởi đầu thú vị cho một buổi tiệc nướng bởi sự tươi mát của các loại thực vật xanh.

Ngày nay, phong cách layer này còn mở rộng với các món mặn, đặc biệt các món ăn kèm cùng phô mai. Trên bề mặt món sẽ phủ đầy lớp phô mai vàng ươm béo ngậy, nhưng chỉ cần xắn nĩa, bạn sẽ thích thú với những lớp thịt, nước sốt, rau đang ẩn mình dưới “màn phô mai” kia. Tất cả hương vị nóng hổi sẽ hoà nhịp tạo nên sự quyến rũ cho món ăn. Và theo kiểu 7 layer dip này, vẫn không thể thiếu những chiếc bánh tortilla hay các loại chip giòn mỏng ăn kèm.

Đừng ngần ngại mà sáng tạo những món ăn với phong cách layer này theo cách của riêng bạn. Nhưng hãy nhớ nguyên tắc cân bằng trong từng loại nguyên liệu hay màu sắc phải thực sự hài hoà. Những phần ăn cao to với kiểu layer food vẫn luôn quyến rũ thực khách tò mò mà khám phá.

Chia sẻ

Bài viết

Thích thì ăn

Thiết kế

ChloeNg

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất