'Cà phê trứng' lên hẳn trang CNN: đây chính là cách Hà Nội níu giữ tâm hồn mọi du khách

Thích thì ăn
Chia sẻ

Lại một nghệ thuật ẩm thực của Việt Nam tự hào được thế giới biết đến, đến nỗi trang tin CNN nổi tiếng của Mỹ đã dành cả một bài viết để ca ngợi thức uống đặc biệt này. Có bao giờ bạn thắc mắc rằng, điều gì đã làm nên thương hiệu cho những cốc Cà phê trứng độc đáo không?

“Đi khắp các con phố ở Việt Nam, dễ dàng phát hiện rằng đây là một đất nước phát cuồng với cà phê. Trải dài khắp mọi miền là hình ảnh những ly cà phê trên chiếc ghế đẫu tụ tập nhóm bạn vỉa hè hay bên trong những hàng quán sang trọng, có thể thấy nhu cầu về loại thức uống caffein này là điều rất phổ biến”, tác giả đã nhận định trong phần mở đầu bài báo của mình.

Xuyên suốt những câu văn của mình, phóng viên đã sử dụng những mỹ từ để giới thiệu về món đặc sản Hà thành này. “Cà phê trứng” hay còn gọi egg coffee là nét đặc trưng của ẩm thực Hà Nội, thức uống với phần kem trắng mềm mại, mang hương vị của món bánh được đánh bông bằng lòng trắng trứng, bao phủ bên trên lớp cà phê đậm đặc. Khắp thành phố có rất nhiều quán phục vụ món này nhưng chính quán Cafe Giảng lại là cội nguồn của cà phê trứng.

Thưởng thức như thế nào cũng thấy ngon và độc đáo!

Cà phê trứng có hai kiểu thưởng thức. Một là nóng, hai là lạnh. Kiểu đầu tiên, thức uống sẽ được hoà quyện tạo nên một màu vàng nhạt thơm ngon. Phần cafe được đựng bên trong một chiếc ly nhỏ, khi uống sẽ sử dụng thìa, thoạt nhìn trông món này giống món kem tráng miệng mang vị cà phê hơn là cà phê nguyên chất. Còn khi uống nóng, bên ngoài cốc được bao bọc bởi lớp nước nóng giúp giữ nhiệt. Cà phê đặc từ đáy cốc thấm lên lớp trứng phía trên, tạo vị ngọt đậm đà nhưng không quá gắt.

Bài viết còn giúp người đọc biết thêm về lịch sử ra đời của món thức uống đặc biệt này cũng như truyền thống của gia đình anh Nguyễn Văn Đạo, chủ quán Cà phê Giảng. Khi hỏi về món nổi tiếng nhất của quán, anh tự hào cho biết, chính cha anh là ông Nguyễn Văn Giảng mới là người phát minh ra công thức tuyệt vời này khi phục vụ tại khách sạn Pháp Sofitel Legend Metropole vào năm 1946.

Trong ẩm thực, biết kết hợp tinh tuý thì nguyên liệu nào cũng có thể tạo ra “kì tích”!

Vào thời điểm đó, do tình trạng thiếu sữa tươi ở trong nước khiến cho trứng đã được dùng thay thế khi pha chế cà phê. Sau đó, món cà phê trứng lạ lẫm nhanh chóng nhận được sự yêu thích từ khách hàng trong và ngoài khách sạn. Vì vậy, ông bắt đầu nảy ra ý tưởng mở một quán phục vụ thức uống đặc biệt này để tạo nên thương hiệu cho chính mình.

Nói về công thức, anh cũng chia sẻ :“Trứng, sữa đặc, bột cà phê, một ít bơ, một ít phô mai… và đương nhiên có cả những thành phần bí mật mà tôi không thể tiết lộ rồi!”. Cách pha chế và nguyên liệu nghe có vẻ đơn giản là thế nhưng khắp Hà thành, số lượng quán phục vụ đúng vị của món này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bí quyết nằm ở việc gia giảm tỷ lệ trứng, cà phê và sữa sao cho thật vừa miệng, hài hòa không ngọt quá, không đắng quá, vị ngầy ngậy lẩn trong mùi hương nồng nàn. Một số quán còn rắc thêm chút bột ca cao làm tăng thêm phần hương thơm.

Thật không ngoa khi bảo Cà phê trứng là điều khiến du khách phải vấn vương mỗi khi rời xa Hà Nội. Cốc cà phê nhỏ nằm gọn trong tay nhưng lại chứa biết bao tinh tế của một nét ẩm thực. Dù cho bạn không thể chịu được vị đắng vốn dĩ của cà phê nhưng cốc Cà phê trứng mang hơi thở của phố phường Hà Nội sẽ khiến bạn muốn nhấm nháp chút chút cho thoả lòng. Vị ngọt bùi, beo béo của trứng gà và sữa sẽ xua tan đi vị đắng ở đầu môi của cà phê nguyên chất, chỉ để lại hương thơm ngào ngạt, ấm lòng thực khách.

Chủ quán cà phê Giảng khẳng định chắc nịch, “Không vị khách nào mà không phải lòng món thức uống đặc biệt này”. Thật vậy, những nhận xét của người đã có một lần thưởng thức qua Cà phê trứng đều là những mỹ từ khiến ai cũng mong muốn được tận hưởng. “Đây là một khám phá tuyệt vời”, “Sao họ có thể kết hợp hai thành phần trứng và cà phê vốn dĩ không liên quan một cách tuyệt vời như vậy”,….

Một nét chấm phá trong nền văn hoá ẩm thực của Thủ đô

Cà phê trứng dường như đã đi vào văn hoá ẩm thực đậm chất cổ kín của Hà Nội. Không ồn ào, nhộn nhịp như những hàng quán Tây, Âu, những quán cà phê nhỏ nép mình bên những con đường để ngắm nhìn một thành phố mộc mạc, giản dị. Hiện nay, ngoài quán cà phê Giảng, bạn có thể dễ tìm kiếm nhiều nơi phục vụ món thức uống này. Kể sơ thì có quán Đinh, cũng công thức tương tự như bên Giảng, hay Café Phố Cổ. Còn Oriberry Coffee, Lều Coffe, Memory Coffee,… là những quán sang trọng hơn về không gian.

Có lẽ hương vị vương vấn của loại thức uống đậm chất tâm hồn người Việt này sẽ ai trót lỡ nếm thử phải quay lại Hà Nội vài lần nữa. Nếu có dịp đặt chân đến nơi đây, đừng ngần ngại tìm cho mình một cốc Cà phê trứng ấm áp và cảm nhận hương vị theo cách của chính mình, bạn nhé!

Nguồn ảnh: internet

Chia sẻ

Bài viết

Thích thì ăn

Tin mới nhất