Sao & Đời Sống

Đề thi Hóa lấy cảm hứng từ… nạn ấu dâm trẻ em và ca khúc 'ông bà anh' khiến học sinh 'choáng váng'

Họa Mi
Chia sẻ

Đề thi Hóa vô cơ 60 phút này có 3 câu, nhưng hết 2 câu là kết hợp giữa khối xã hội và tự nhiên một cách rất ''duyên dáng''.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn học chuyên Xã hội nhưng lại bị bắt ra đề thi Hóa? Thì kết quả sẽ là một đề thi Hóa được lồng ghép thật khéo léo vào văn học, triết lý, âm nhạc… như dưới đây.

Đề thi Hóa vô cơ 60 phút này có 3 câu, nhưng hết 2 câu là kết hợp giữa khối xã hội và tự nhiên một cách rất ”duyên dáng”. Ở câu 1, chủ nhân đề thi đã đưa vấn đề ”Ấu dâm trẻ em” làm phần mở đầu. Và lúc này, bạn sẽ tự hỏi ”Ấu dâm trẻ em” thì liên quan gì đến Hóa học đúng không? Có đấy!

Câu 1: ”Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết rằng: ”Trẻ em như búp trê cành, biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”. Nhưng giờ đây, những búp non - mầm xanh tương lai của đất nước đang từng ngày, từng giờ đối mặt với vấn nạn ấu dâm. Chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều vụ việc đã bị phanh phui: từ nghệ sỹ, cán bộ ngân hàng cho đến cả nhân viên bảo vệ… Vậy hình phạt nào là thích đáng cho kẻ ấu dâm?

Khá nhiều người đồng tình với biện pháp ”thiến hóa học” medroxyprogesterone acetate (MPA) là một chất được sử dụng trong quá trình này. Để sản xuất MPA thì cần sử dụng NaOH. Hãy trình bày cách pha dung dịch NaOH 5% (lấy d = 1,057g/ml) từ dung dịch NaOH 2N”

Medroxyprogesterone acetate (MPA)

Vâng, từ nạn ấu dâm, học sinh sẽ phải trình cách pha dung dịch NaOH 5%, chỉ bởi vì NaOH cần thiết để chế tạo ra chất sử dụng trong quá trình ”thiến hóa học” thủ phạm ấu dâm trẻ em. Thật là đỉnh cao, đúng không?

Sang câu 2, chúng ta lại trở lại với ca khúc từng làm mưa làm gió tại Sing my Song - Ông bà anh (Lê Thiện Hiếu). Và Ông bà anh đã đưa môn Hóa đến gần chúng ta như thế nào?

Có lẽ Lê Thiện Hiếu sẽ không bao giờ nghĩ mình sẽ xuất hiện trong đề thi Hóa

Câu 2: Tình yêu dưới một góc nhìn mới lạ và đầy thú vị đã được Lê Thiện Hiếu thể hiện trong chương trình ”Sing my Song”, đã gây sốt trong cộng đồng mạng

”Ông bà anh đưa nhau đi khắp phố xa
Bà ngồi trên gác baga chiếc xe đạp tróc sơn
Ông mua tặng bà anh một đóa hoa
Và đó là món quà đầu tiên…”

- Hãy giải thích tại sao phải sơn chiếc xe đạp (chỉ xét phương diện hóa học)?

- Giả sử món quà đầu tiên chính là một đóa hoa hồng. Nhắc đến hoa hồng chúng ta sẽ nhớ đến thí nghiệm làm mất màu cánh hoa. Hãy cho biết đó là thí nghiệm điều chế khí gì? Tại sao lại dùng axit đặc và muối ở trạng thái tinh thể? Thí nghiệm này cần chú ý điều gì?

Vậy là từ chiếc xe đạp tróc sơn và bông hồng của ông bà anh, học sinh phải giải được 2 câu hỏi: Tại sao phải sơn chiếc xe đạp và phân tích thí nghiệm… làm mất màu cánh hoa hồng.

Xe đạp tróc sơn và thí nghiệm làm mất màu cánh hoa hồng?

Cư dân mạng đã để lại hàng loạt bình luận dành cho đề thi này.

”Khi bạn là 1 nhà chuyên hóng hớt và viết báo mạng nhưng bố mẹ lại bắt bạn ra đề hóa”

”Khoảnh khắc khi bạn nhận ra môn Hóa đã xâm lấn thế giới này”

”Khi bạn muốn làm giáo viên Ngữ văn nhưng bố mẹ bạn muốn bạn dạy Hóa”

”Sự kết hợp giữa văn học, triết học và hoá học”

Chia sẻ

Bài viết

Họa Mi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất