Cùng trai đẹp làm một chuyến phượt Lào, mới thấy nơi này không chỉ có chùa chiền và thầy sư

Cẩm Loan
Chia sẻ

Lào vốn dĩ đã thú vị. Nhưng qua ống kính của chàng trai này, Lào càng hấp dẫn hơn!

Trong số những nước Đông Nam Á, thì Lào dường như ”yếu thế” nhất trong danh sách những địa điểm cần ghé thăm của giới trẻ. Trong suy nghĩ của nhiều người, Lào chỉ có chùa chiền, khí hậu thì nóng, đường xá thì bụi bặm… Nhưng có lẽ bạn sẽ suy nghĩ lại sau khi đọc bài review Lào siêu chi tiết của anh chàng Nguyễn Minh Hiếu - một cái tên khá quen thuộc trong cộng đồng travel blogger hiện nay - dưới đây.

Minh Hiếu và nhóm bạn check in tại Lào

Chuyến đi Lào của Hiếu kéo dài 7 ngày 6 đêm với chi phí chỉ gần 5 triệu đồng. Hành trình của Hiếu bao gồm Đà Nẵng - Savannakhet - Vientiane - Vang Vien - Luang Prabang - Vinh - Đà Nẵng.

Chân dung Nguyễn Minh Hiếu

1. Khâu chuẩn bị: 

Giấy tờ

Laos cũng như các nước Asean khác, công dân Việt Nam chỉ cần hộ chiếu là đủ, không phải xin Visa gì cả nhưng các bạn phải đóng phí nhập cảnh 10.000 đồng. Hiếu và nhóm bạn xuất phát từ Đà Nẵng nên di chuyển qua cửa khẩu gần nhất là Lao Bảo (Quảng Trị) - Daen Savanh. Tại cửa khẩu, bạn sẽ làm thủ tục đóng dấu và nộp lệ phí (20.000 đồng - 50.000 đồng tuỳ theo thời gian. Thông thường thì thứ Bảy và Chủ Nhật thì lệ phí sẽ cao hơn và giữa các cửa khẩu khác nhau thì mức thu cũng khác nhau). Khi đến cửa khẩu tài xế sẽ gọi bạn xuống, sau đó bạn tự cầm hộ chiếu đi vào bên trong để đóng mộc bên phía Việt Nam để xuất cảnh. Tiếp theo, bạn sẽ phải tiếp tục di chuyển đến cửa khẩu bên phía nước bạn Lào để nộp lệ phí và làm thủ tục nhập cảnh (lệ phí 10.000 Kip hoặc 20.000 Kip tuỳ vào hộ chiếu của bạn).

Lưu ý: Đơn vị tiền tệ của Lào là “Lào Kip” viết tắt “Lak”, ký hiệu là “₭”. 1 LAK (1 Kíp Lào) xấp xỉ bằng 2,7 VND. Như vậy là 1000 LAK = 2.700 VND; 10000 LAK = 27.000 VND. Tùy theo mỗi ngân hàng mà bạn chọn để quy đổi tiền thì độ chênh lệch sẽ khác nhau.

Trang phục

Do Lào là nước Phật giáo và người dân rất coi trọng văn hoá tín ngưỡng nên bạn cần lưu ý cách ăn mặc cho phù hợp, nhất là khi đi tham quan những nơi thờ, cúng như đền, chùa, nhà thờ… Các bạn nên mặc đồ kín đáo và tốt nhất không nên mặc trang phục ngắn tay, quần short thiếu trang nghiêm.

Thuốc

Nên mang theo thuốc đau bụng đi phòng trường hợp không hợp đồ ăn. Ở Lào người ta ăn đồ khá cay và nhiều món chiên xào theo style Lào ”remix” kiểu Thái khá lạ và rất nhiều mỡ. Nhớ chuẩn bị thuốc chống say xe vì quãng đường đi xe từ Việt Nam sang tới Vientiane là tận 900km và các bạn sẽ phải nằm trên xe khoảng 18 tiếng.

Thời điểm đi Lào

Bạn có thể đi du lịch đến Lào vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, song trước khi đến cần biết mùa chính xác của quốc gia này để chuẩn bị đồ chống nắng hay đồ đi mưa. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, tiếp theo đó là mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, đây cũng có thể được coi là thời điểm tốt nhất để du lịch Lào.

2. Di chuyển chính

Chặng 1: Đà Nẵng - Vientiane: Bạn có thể mua vé từ Đà Nẵng của nhà xe Sơn Hường với giá vé 1.000.000/ người để đi Viantiane. Xe sẽ dừng ăn trưa ở Quảng Trị. Thời gian di chuyển là khoảng 18 tiếng.

Chặng 2: Vientiane - Vang Vien: Vé đi Vang Vien có giá 7$/ người. Xe chạy vào buổi sáng và mất 4 tiếng thì đến Vang Vien.

Chặng 3: Vang Vien - Luangprabang: Vé xe bus đi Luang Prabang mua trực tiếp ở Hostel với giá 80.000 Kip/ người.

Chặng 4: Luangprabang - Vinh: Bạn có thể mua vé bus ở các quầy dịch vụ bán vé ở dọc đường Luang. Tuy vậy, khuyến khích các bạn nên chạy thẳng ra bến xe Luang để mua thì giá sẽ rẻ hơn là mua trực tiếp ở đó.

Di chuyển tại Lào

Ở Lào không có xe ôm như ở Việt Nam, phương tiện giao thông công cộng cũng chưa phát triển. Taxi chỉ có ở các thành phố lớn nhưng không nhiều vì do phương tiện cá nhân ở đây khá rẻ (do không phải đóng thuế nhập khẩu nên đa phần người dân Lào mua được xe hơi). Phương tiện di chuyển chủ yếu cho khách du lịch xe Tuk Tuk, được cải tạo lại từ xe chở hàng hoặc xe máy kéo. Họ tính tiền theo hành trình, vì thế nên càng đông thì sẽ càng rẻ. Khi bạn đi cùng với nhóm bạn thì nhớ mặc cả nhé.

3. Các điểm tham quan

Patuxai

Patuxay (hay Patuxai) được người dân đất nước Triệu Voi ví như khải hoàn môn của thành phố. Công trình được xây dựng để vinh danh những chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Lào. Patuxay nằm giữa trục đường chính của con đường đẹp nhất thủ đô, nơi dù bạn đi từ bất kỳ hướng nào cũng có thể nhận ra nó từ xa. Giữa ngã tư phố phường, Patuxay chào đón ánh bình minh của một ngày mới và cũng là nơi ngắm nhìn hoàng hôn rõ nét nhất.

Công viên Budda Park

Buddha Park còn có tên gọi khác là Xieng Khuan. Trong công viên Xieng Khuan có hơn 200 bức tượng Phật và các vị thần Hindu giáo. Ngoài tượng Phật, tượng thần còn có một số linh vật, ác quỷ, con người (nhạc công, vũ nữ). Các tác phẩm nghệ thuật này được đúc bằng xi măng.

Pha That Luang (Thạt Luổng)

Thạt Luổng là kiến trúc trung tâm của chùa Thạt Luổng và là một trong những tháp Phật lớn nhất ở Lào. Trung tâm của tháp là một khối lớn uy nghi vươn lên cao như một mũi tên.

Vang Vien - thị trấn lãng mạn và bình yên

Nằm cách thủ đô Vientiane chỉ vài tiếng ngồi xe, thị trấn xinh xắn Vang Vieng với sông nước hữu tình sẽ là một điểm dừng chân đáng yêu trong hành trình khám phá nước Lào. Vang Vien rất đáng để đi đối với các tín đồ thích sống chậm và cả những tín đồ thích du lịch mạo hiểm kiểu trèo đèo lội suối.

Nơi đây được biết đến như là một làng quê nhỏ bé, yên bình và không thiếu những hoạt động ngoài trời cho khách du lịch như chèo thuyền Kayake, lái xe ATV (một dạng giống như xe ô tô nhưng nó bé hơn rất nhiều và không có mui rất thích hợp để đi đường rừng núi), leo núi, đi khinh khí cầu…

Nam Xay top view

Để đến được đây các bạn sẽ phải leo lên ngọn đồi cao 350m và mất khoảng 20 phút bằng xe máy. Vé lên Nam Xay Top View là 10.000 Kip, các bạn nên chọn thời điểm khoảng sau 3h chiều để có cơ hội bắt trọn khoảnh khắc hoàng hôn cực đẹp trên này.

Luang Prabang

Luang Prabang cố đô của Lào. Thị trấn này nổi tiếng cổ kính, thanh bình với hàng trăm ngôi chùa và là điểm đến hấp dẫn, tiết kiệm của Lào. Khi tới tham quan khu phố cổ ở Luang Prabang, rất có thể các bạn sẽ nhớ tới phố cổ Hội An ở Việt Nam. Những dãy nhà cổ kính và trầm mặc mang tới một cảm giác bình yên tới khó tả. Cả những mái ngói rêu phong, những mảng tường cũ, những cánh cửa bằng gỗ xưa cũ… Tới đây bạn sẽ thấy đường phố cực kỳ sạch sẽ dù có nhiều phương tiện như xe hơi hay xe máy lưu thông. Các phương tiện không mấy khi dùng còi và càng làm tăng thêm sự yên tĩnh vốn có của thị trấn.

Đi bộ và khất thực ở Luang Prabang - Tak Bat

Lễ khất thực hay còn gọi là Tak Bat là một hoạt động được người dân Lào thực hiện vào mỗi buổi sáng sớm hay trong những dịp lễ hội quan trọng.

Thông thường bắt đầu vào khoảng 5 giờ 30 sáng, các nhà sư sẽ khất thực trên đường phố Luang Prabang. Khi những nhà sư đi bộ, du khách và người dân sẽ đặt thức ăn, đặc biệt là gạo nếp, hoa hay các món ăn khác trong bát. Khi đến xem nghi lễ này, bạn cũng cần đặc biệt chú ý trong cách hành xử và ăn mặc phù hợp vì đây là một nghi lễ tôn giáo.

4. Các món đặc sản Lào

Khao Niao: Được dùng phổ biến trong các bữa ăn ở Lào, tuy nhiên nó dẻo và dính hơn cơm trắng thông thường ở Việt Nam.

Khai Niao Moon: Giống các món xôi ở Việt Nam, tuy nhiên, ở Lào lại nổi tiếng với hương vị sầu riêng và xoài. Món này cũng được dùng như món tráng miệng sau các bữa ăn.

Laap: Hay còn được gọi là Lard, là một món thịt xào, bao gồm: thịt bằm, rau, củ các loại, tỏi, hành, ớt, nước cốt chanh, dùng kèm với cơm hoặc khao niao trong bữa ăn chính.

Tam Maal Hun: Món gỏi đu đủ đặc trưng của Lào.

Khai Phaan: Là món được chế biến từ rong biển lấy từ sông Mêkông, đây là món đặc sản của vùng Luang Prabang.

Lao Lao: Là tên gọi của loại rượu được dùng phổ biến tại Lào, rượu này được ủ từ gạo, có màu nâu sậm như whisky. Cách thưởng thức lao lao giống như uống rượu cần ở các buôn làng Việt Nam, tuy nhiên có vị khác nhau do công thức ủ rượu và nguồn nước sử dụng khác nhau của từng điạ phương.

Beer Lào: Bia của Lào, được mệnh danh là bia ngon nhất Đông Nam Á nên nhất định phải uống thứ để thưởng thức xem nhé.

Một số điều cần lưu ý khi đến Lào: 

- Du khách Việt Nam đến Lào được miễn thị thực (Visa). Thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Người có nhu cầu nhập cảnh trên 30 ngày phải xin visa trước; thời gian tạm trú có thể được gia hạn tối đa 2 lần, mỗi lần 30 ngày

- Giờ ở Lào cùng giờ với Việt Nam (GMT 7+)

- Điện thoại tại Lào khá rẻ, bạn có thể dễ dàng mua một Sim Card trả trước khi vừa đến cửa khẩu để sử dụng.

- Do Lào là nước Phật giáo người dân rất coi trọng văn hoá tín ngưỡng nên cần lưu ý cách ăn mặc cho phù hợp, nhất là khi đi tham quan những nơi thờ, cúng như: đền, chùa, nhà thờ. Vệ sinh cũng được quản lý chặt chẽ. Nếu ai khạc nhổ, bỏ rác xuống đường, tiểu tiện không đúng nơi quy định sẽ bị phạt nặng.

- Luật pháp ở Lào quy định khi ra đường phải mang theo giấy tờ tuỳ thân vì cảnh sát có thể kiểm tra bất cứ người nào khi cần thiết.

- Lào hiện nay cũng được xem là nơi du lịch an toàn. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý khi đi vào chỗ đông người hoặc vào giờ quá khuya. Lưu ý khi có người lạ, đặc biệt là phải cảnh giác với những người lân la muốn làm quen hoặc muốn xem Hộ chiếu của bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Cẩm Loan

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất