Sao & Đời Sống

Cô nàng 9X có cửa hàng 'phủ sóng' toàn quốc chỉ với 1 triệu đồng khởi nghiệp

Chia sẻ

Với cá tính độc lập và sự quyết liệt, Jo đã quyết tâm theo đuổi niềm đam mê dành cho chất liệu vải canvas dù trong tay chỉ có vỏn vẹn 1 triệu đồng làm vốn.

Jo (tên thật là Lâm Huy Ngân) sinh năm 1991, là cựu sinh viên ngành Truyền thông của trường RMIT TP HCM. Chủ nhân của cái tên nam tính này là một cô gái có cá tính độc lập và cứng cỏi chẳng thua kém gì con trai.

JamLos_cogaimevaicanvas_chucuncung (9)

Jo là con gái út trong một gia đình chỉ có hai chị em gái. Năm Jo lên 7 tuổi thì bố cô đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Từ một người phụ nữ nội trợ, mẹ cô bỗng chốc trở thành trụ cột gia đình, nuôi hai con ăn học nên người. Chính sự kiên cường, mạnh mẽ của mẹ đã phần nào ảnh hưởng đến tính cách của Jo sau này.

Từ năm 2012, khi còn đang học đại học, Jo đã bắt đầu làm thêm với công việc wedding planner (lên kế hoạch tổ chức đám cưới) để tự trang trải cho cuộc sống. Đến đầu năm 2014, cô được nhận vào thực tập ở một công ty quảng cáo nước ngoài. Môi trường làm việc hấp dẫn tại đây khiến Jo tưởng chừng sẽ đi đến quyết định tiếp tục gắn bó lâu dài với công việc này nhưng một cái duyên khác đã bất ngờ tìm đến với cô.

Có lần, Jo được chị đồng nghiệp đi du lịch về từ Thái Lan tặng cho một chiếc túi tote làm bằng vải canvas rất đẹp. Món quà này đã vô tình gợi nhắc cho cô niềm yêu thích chưa được định hình rõ nét của bản thân trước đây. 

JamLos_cogaimevaicanvas_chucuncung (5)

Khi còn đi học, Jo thường hay lùng sục ở khu phố Tây để tìm mua những chiếc túi canvas dù lúc đó “chưa biết canvas là gì, chỉ thấy nó hay hay thì mua xài thôi”. Về sau, khi đã hiểu hơn về canvas, cô nàng còn có thêm sở thích vẽ tranh sơn dầu trên canvas.

Tình yêu canvas được đánh thức đã thôi thúc Jo lao vào tìm hiểu nhiều hơn về chất liệu vải này. Cuối cùng, cô nàng quyết định từ chối cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn ở công ty quảng cáo để thực hiện kế hoạch “phải làm gì đó với canvas”. Thế là, tháng 3/2014, The JamLos - chuyên các sản phẩm về túi và ba lô canvas đã ra đời.

JamLos_cogaimevaicanvas_chucuncung (8)

Tình yêu dành cho thời trang và vải canvas đã khiến Jo quyết định bỏ qua nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt để theo đuổi con đường kinh doanh riêng.

Học truyền thông, chưa có một chút kinh nghiệm nào về kinh doanh và trong tay chỉ có vỏn vẹn 1 triệu đồng làm vốn, cô gái cá tính này vẫn tự tin và quyết tâm bước đi trên con đường mình đã chọn.

Jo chia sẻ đầy lạc quan: “Vốn ít thì hoạt động khó khăn nhưng cũng là may mắn. Nhờ không có nhiều tiền nên cái gì tôi cũng phải tự làm, từ tìm nguồn hàng, lên ý tưởng thiết kế mẫu mã, quản lý tài chính cho đến trang trí cửa hàng, sửa điện, đóng gói sản phẩm… Mà làm nhiều thì học được nhiều, thấy mình trưởng thành và hiểu biết hơn hẳn”. 

JamLos_cogaimevaicanvas_chucuncung (2)

Là một người khéo tay, tháo vát nên tất cả các công việc ở cửa hàng đều được Jo quán xuyến chu toàn, tỉ mỉ. Từ những vật dụng trang trí trong cửa hàng đến chiếc dây cuộn, gói giấy bọc sản phẩm đều do chính tay cô chủ 9x này làm ra.

Jo kể lại giai đoạn đầu đầy gian nan: “Canvas là một loại vải thô cứng nên rất ít người mua. Do đó, nguồn hàng cũng không ổn định. Chưa kể, vải canvas thường bị pha cho mềm mại hơn để dễ bán. Thời gian đầu, tôi phải rong ruổi khắp các chợ vải thành phố, sờ từng thớ vải để kiếm đúng chất liệu vải canvas mà mình mong muốn. 

JamLos_cogaimevaicanvas_chucuncung (1)

Nguồn vải canvas chất lượng ở Việt Nam không ổn định nên Jo đang tìm hiểu, xem xét việc nhập vải canvas từ Hàn Quốc.

Tìm được nguồn mua vải rồi, lại phải đôn đáo đi tìm nơi gia công. Việt Nam chưa có nơi nào đào tạo bài bản về may túi nên tìm được người gia công túi đẹp rất khó. Sau nhiều lần tìm kiếm, tôi quyết định chọn luôn chỗ mình hay may quần áo rồi hướng dẫn người ta làm quen với chất liệu canvas cũng như việc may túi, ba lô bằng chất liệu này. Mỗi lần vẽ xong mẫu mới, tôi phải ngồi với thợ cả ngày để đảm bảo những chiếc túi, ba lô may ra sẽ đúng với ý tưởng thiết kế của mình”.

JamLos_cogaimevaicanvas_chucuncung (7)

Tình yêu dành cho vải canvas của Jo đã lan tỏa đến khách hàng. Cô đã “hồi sinh” chất liệu vải tưởng chừng đã bị lãng quên này.

Nhờ những thiết kế độc đáo, đánh đúng thị hiếu giới trẻ, việc kinh doanh của Jo đang ngày càng tiến triển thuận lợi. Tiếng lành đồn xa, sau vài tháng đi vào hoạt động, Jo may mắn trúng được một hợp đồng đặt hàng online từ Tây Ban Nha. Cơ duyên này đã mang về cho cô lợi nhuận gần 30 triệu đồng, một con số quá ấn tượng so với số vốn 1 triệu đồng ban đầu. Nhờ số tiền này mà cô gái trẻ mới dám mạnh tay tiếp tục phát triển dự án kinh doanh của mình đến tận hôm nay.

Nhìn lại chặng đường đã đi, Jo trải lòng: “Một năm qua vẫn chừng đó tình yêu và đam mê với canvas, có chăng là mỗi lúc một nhiều hơn. Tình yêu sẽ còn nhiều hơn khi ta chạm càng gần đến những ấp ủ, hiểu rõ hơn mình thật sự muốn làm gì cho đam mê ấy“.

JamLos_cogaimevaicanvas_chucuncung (4)

Theo Jo, yếu tố quyết định làm nên thành công của cô chính là những câu chuyện kể đi cùng những chiếc túi canvas khi trao đến tay khách hàng.

Trong tháng 10 này, Jo đã hoàn thành kế hoạch phủ sóng thương hiệu của mình trên toàn quốc với 3 chi nhánh tại 3 thành phố lớn là TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Chưa dừng lại ở đó, cô chủ 9X này còn đang ấp ủ ước mơ mang “con cưng” của mình sang thị trường Singapore và Úc vào năm 2016.

JamLos_cogaimevaicanvas_chucuncung (20)

Cô chủ 9X hiện nay đang rất hài lòng với những gì mình đang có. Cô cho biết, từ số vốn 1 triệu ban đầu, hiện nay doanh thu cửa hàng đã đi vào ổn định, đủ để cô trang trải cho chi phí mặt bằng, thuê nhân viên, tái đầu tư và tự thưởng cho mình mỗi tháng một chuyến đi chơi xa.

Tìm thấy con đường riêng và thành công trên con đường đã chọn, Jo đã có thể mỉm cười với cuộc sống hiện tại. Nhưng cô gái trẻ này vẫn còn ấp ủ nhiều ước mơ và dự định chưa thực hiện.

“Không chỉ có tình yêu dành cho canvas, từ lâu tôi đã mơ ước sở hữu một không gian 4 góc mà mỗi góc sẽ thể hiện một sở thích của tôi, bao gồm: góc home decor (đồ trang trí nhà cửa), góc cây cối, góc thời trang và góc đồ độc - đồ cổ. Đó là lý do mà vào tháng 9/2014, tôi đã mở thêm NooN Workshop, một không gian nghệ thuật, nơi mà tôi có thể hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo bay bổng của mình”.

Hãy chờ xem Jo sẽ tiếp tục viết nên những câu chuyện thú vị nào cho cuộc đời mình, bạn nhé!

Chia sẻ
Tin mới nhất