Tình trạng nài ép, chèo kéo khách du lịch mua hàng tại các điểm tham quan là một trong những thực trạng đáng buồn của du lịch Việt Nam những năm qua. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, gây mất an toàn cho du khách mà còn làm xấu hình ảnh du lịch, con người đất Việt.

Từ 1/8, cá nhân có hành vi nài ép khách du lịch mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng (Ảnh: sưu tầm) Từ 1/8, cá nhân có hành vi nài ép khách du lịch mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng (Ảnh: sưu tầm)

Nhằm chấm dứt thực trạng này, mới đây chính phủ đã ban hành Nghị định 45/2019/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/8/2019 và nêu rõ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với hành vi chèo kéo du khách. Cụ thể, cá nhân có hành vi nài ép khách du lịch mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng.

Ngoài ra, cùng nhóm với hành vi vi phạm hoạt động kinh doanh này, một số hành vi khác cũng có thể bị xử phạt như: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng nếu thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch, không thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện tai nạn hoặc rủi ro, sự cố xảy ra với khách du lịch; Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng nếu không phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch… Các mức phạt nêu trên sẽ gấp 2 lần nếu do tổ chức thực hiện.

(Ảnh: Thanh Niên) (Ảnh: Thanh Niên)

Quy định trên được xem là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch nước nhà, bởi nó sẽ hạn chế được tình trạng “cò du lịch”, nài ép, chèo kéo du khách mua hàng, vốn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự xã hội, an toàn tính mạng của du khách, đồng thời làm suy giảm hình ảnh, uy tín thương hiệu du lịch Việt Nam. Từ đó, xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, văn minh và thân thiện, đưa Việt Nam trở thành điểm đến lí tưởng trong mắt khách quốc tế.