Sắc màu Cuộc Sống

Khám phá dự án sách độc đáo của hai chàng 9x Ngân hàng

Chia sẻ

Tốt nghiệp chuyên ngành Ngân hàng nhưng Hậu và Đạt lại quyết định cùng nhau mở một tiệm sách cũ. Điều khiến tiệm sách của hai anh chàng này trở nên đặc biệt hơn cả là sách ở đây không chỉ để bán.

Momo là một tiệm sách nhỏ, chuyên bán sách cũ trước năm 1975, tọa lạc tại một chung cư cũ ở quận 10, TP HCM. Tiệm sách vừa mới chính thức đi vào hoạt động thực tế từ ngày 13/10, sau 2 tháng hoạt động online. 

Momofinal (17)

Tiệm sách nằm ẩn mình trên tầng 1 của một chung cư nhỏ, cũ nhưng ấm cúng, yên tĩnh và sạch sẽ.

Momofinal (10)

Thế mạnh và cũng là bản sắc của nơi đây là những dòng sách cũ, sách quý hiếm.

Momofinal (8)

Tiệm hiện đang có khoảng 1000 đầu sách cũ, trong đó có nhiều sách quý hiếm xuất bản trước năm 1975.

Momofinal (19)

Bên cạnh đó, để đáp ứng thị hiếu của độc giả trẻ, tiệm còn nhập về những đầu sách mới, đang bán chạy trên thị trường. Hiện nay, nơi đây có khoảng 500 đầu sách mới.

Momofinal (18)

Sách mới được chọn lọc kỹ lưỡng, dựa trên tên tuổi tác giả và chất lượng nội dung để không đánh mất bản sắc riêng.

Momofinal (4)

Một nét đặc trưng khác không kém phần thú vị là không gian mang đậm màu sắc hoài niệm. Trần nhà được dán kín bằng những trang sách, báo, bản nhạc cũ.

Chủ nhân của tiệm sách dễ thương này là Hậu và Đạt - hai chàng trai sinh năm 1992, cựu sinh viên ngành ngân hàng tại trường đại học Tài chính - Marketing TP HCM.

Momofinal (15)

Hậu (trái) và Đạt phải) không chỉ là bạn học mà còn là những người bạn thân thiết của nhau ngoài đời.

Momo ra đời khởi nguồn từ sở thích cá nhân của Hậu, một anh chàng mê sách đến mức đổ bao nhiêu tiền vào sách cũng không tiếc. Để có thể nuôi dưỡng sở thích lâu dài, Hậu buộc lòng phải rao bán sách cũ trên Facebook để có tiền mua sách mới. 

Chỉ sau 2 tháng rao bán sách, nguồn khách tìm đến với Hậu ngày một nhiều hơn. Điều đó đã thôi thúc anh mở một tiệm sách online. Cái tên Momo được Hậu lấy cảm hứng từ cuốn sách thiếu nhi cùng tên của tác giả người Đức Michael Ende. Anh rất ấn tượng với tinh thần lạc quan của nhân vật Momo trong truyện.

Momofinal (12)

Công việc “thanh lý sách cũ” của Hậu tưởng chừng chỉ mang tính chất tạm thời, phục vụ cho nhu cầu cá nhân nhưng vô tình lại dẫn lối đưa anh đến một ý tưởng lớn.

Momofinal (1)

Sở thích sưu tầm những cuốn sách “tưởng đã đi vào dĩ vãng” của Hậu bắt đầu từ cách đây 2 năm, khi anh tình cờ được cầm trên tay một cuốn sách cũ của thời Liên Xô.

Momofinal (13)

Trong khi Hậu đảm trách chuyên môn về sách như chọn mua sách, review sách… thì Đạt sẽ lo về mặt kinh doanh, marketing, decor…

Tuy nhiên, điều khiến nó trở nên đặc biệt hơn cả so với các hiệu sách khác không phải là nguồn gốc ra đời đầy ngẫu hứng, lượng sách cũ khổng lồ, vị thế độc đáo nằm trong chung cư hay phong cách bày trí hoài cổ… mà là ý nghĩa cộng đồng của nó. 

Bên cạnh mục đích kinh doanh để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống, hai chàng trai sinh năm 1992 này còn mong muốn dự án sẽ góp phần khuyến khích thói quen đọc sách đang dần mai một trong cộng đồng, bắt đầu từ những người dân trong chung cư.

Trong 2 tuần đầu tiên đi vào hoạt động, bên cạnh những khách hàng quen từ thị trường online, Tiệm sách Momo cũng đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân sinh sống trong khu vực.

Trong tháng đầu tiên đi vào hoạt động, bên cạnh những khách hàng quen từ thị trường online, tiệm sách cũng đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân sinh sống trong khu vực.

Momofinal (9)

Hậu và Đạt còn thiết kế riêng một góc sách thiếu nhi để thu hút trẻ em trong chung cư đến đọc miễn phí.

Đặc biệt, ở đây cũng không cấm khách đọc sách tại chỗ như những hiệu sách khác. Theo hai ông chủ trẻ, việc cho phép khách đọc sách tại chỗ là để họ có cơ sở đưa ra quyết định có mua sách hay không. Cả hai tin rằng những người yêu sách thực sự sẽ không thích “đọc ké” mà muốn mua sách về để nâng niu.

Khi đến Tiệm sách Momo, khách sẽ được tự do đọc sách trước khi quyết định mua.

Khách sẽ được tự do đọc sách trước khi quyết định mua.

Momofinal (3)

Chính giữa tiệm sách có một chiếc bàn gỗ dài để khách có thể ngồi thư giãn, đọc sách, uống nước, trò chuyện…

Nhận thức được rằng sách không phải là một mặt hàng kinh doanh dễ sinh lợi, huống chi làm giàu nhưng Hậu và Đạt vẫn rất tâm huyết và đặt nhiều kỳ vọng vào đứa con tinh thần của mình. 

Cả hai dự định sẽ triển khai thêm một số ý tưởng khác trong tương lai như đặt những “tủ sách siêu nhân” (tủ sách miễn phí) tại các chung cư để khuyến khích người dân đọc sách, tổ chức các buổi giao lưu giữa những người yêu sách, tự sản xuất bookmark và sổ tay handmade để kinh doanh…

Momofinal (20)

Về lâu dài, hai chàng trai trẻ mong muốn sẽ phát triển dự án đọc sách miễn phí thành một thư quán - cà phê sách có quy mô lớn hơn, nơi mà những người yêu sách sẽ dễ dàng tìm thấy nhau và tình yêu sách từ đó sẽ được lan tỏa khắp cộng đồng.

Chia sẻ
Tin mới nhất