Sắc màu Cuộc Sống

Giữa mùa đông lạnh giá, 2 tủ quần áo miễn phí này đã đủ làm bạn ấm lòng chưa?

Cường Ngô
Chia sẻ

Nếu như những ổ bánh mì hay bình trà giúp người lao động nghèo có miếng lót dạ ấm bụng thì quầy quần áo miễn phí phần nào giúp họ chống chọi với cái lạnh buốt ở Hà Nội - những ngày cuối đông.

Chắc hẳn nhiều người chưa quên được tủ bánh mì miễn phí cho những người lao động nghèo ở TP HCM và Hà Nội. Tủ bánh giúp khách vãng lai có miếng lót dạ ấm bụng sau những giờ lao động vất vả, mệt nhọc. Tủ bánh mì bình thường và giản dị ấy nhưng lay động biết bao người bởi sự nghĩa tình và ấm áp.

Những tưởng “dịch vụ 0 đồng” này sẽ chết yểu bởi lối suy nghĩ “đời chẳng cho không ai cái gì”, nhưng không, nó vẫn tồn tại và ngày càng được nhân rộng. Điển hình nhất là dịch vụ nghĩa tình “Quầy hàng miễn phí cho người nghèo” xuất hiện ở Thủ đô Hà Nội trong hai ngày qua. Với khẩu hiệu : “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy“, tủ quần áo được nhiều người biết đến và ủng hộ.

Tủ quần áo miễn phí trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội).

Những bộ đồ quần áo còn khá mới và sạch sẽ.

Khẩu hiệu “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”, tủ quần áo được nhiều người biết đến và ủng hộ.

Tủ quần áo miễn phí cung cấp cho những người khó khăn.

Đặt trên vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình, Hà Nội) và Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chiếc tủ nhôm nhỏ nhắn được chia làm hai ngăn, đựng nhiều quần áo mùa đông. Quần áo dành cho cả nam và nữ với nhiều kiểu dáng và mẫu mã, từ áo thu đông, áo len, áo nỉ đến những chiếc áo khoác dày dặn.

Nói là đồ cũ nhưng có những bộ quần áo cũ còn khá mới và sạch sẽ. Có những bộ chỉ được mặc một hai lần, song thấy không phù hợp nên họ mang đến quyên góp.

Chị Yến (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi biết được mô hình này qua mạng xã hội, tôi đã mang một số bộ đến để ủng hộ, có những bộ tôi chưa mặc lần nào. Trong những ngày Hà Nội trở gió, nhiều lao động nghèo, người vô gia cư hay dân cửu vạn phải dùng bao tải dứa đắp lên người chống lạnh. Vì vậy, có những tủ quần áo miễn phí như thế này, phần nào giúp họ giữ ấm cơ thể và tiếp tục công việc mưu sinh”.

Rất nhiều người lao động đến chọn đồ.

Những bộ quần áo cũ của người khác lại là tấm áo mới của người nghèo.

Để cho công bằng, chủ nhân của tủ quần áo dễ thương này quy định khi đến lấy, mỗi người chỉ nên chọn cho mình tối đa 2 bộ.

Để thuận tiện cho việc ủng hộ cũng như “khách hàng” luôn đông đúc, tủ quần áo miễn phí được mở từ sáng sớm cho đến 10h khuya. Để cho công bằng, chủ nhân của tủ quần áo dễ thương này quy định khi đến lấy mỗi người chỉ nên chọn cho mình tối đa 2 bộ. “Khi lấy mong các cô bác xin vui lòng để lại móc và gấp đồ gọn gàng giúp con ạ“, người này chú thích.

Bên cạnh quần áo, những “mạnh thường quân” còn mang tất, giày dép, cặp sách và khăn len đến quyên góp, ủng hộ. Cách vài tiếng lại có mấy bạn trẻ mang bọc quần áo cũ đến tặng.

Chiếc áo khoác còn khá mới được một người đàn ông lựa chọn.

Những người đến lựa quần áo mang về dùng chủ yếu là dân lao động nghèo.

Đối với những người nghèo đây là một nghĩa cử cao đẹp.

Anh Nguyễn Văn Long (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, đối với những người lao động nghèo, tủ quần áo này thực sự hữu ích. “Tôi vừa chọn được một chiếc áo khoác từ tủ đồ quần áo miễn phí, nó rất đẹp và phù hợp với tôi. Nhờ đó, tôi không phải mua đồ cho mùa đông nữa. Số tiền này kiếm tôi dành dụm để trang trải sinh hoạt”.

Nhận xét về mô hình này, anh Hưng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy mô hình tủ quần áo miễn phí rất hay và có ích cho cộng đồng. Bản thân tôi có nhiều quần áo không dùng đến nhưng không biết để đâu, giờ có thể chia sẻ với tủ quần áo miễn phí. Mặc dù quần áo hơi cũ một chút nhưng nó đủ ấm cho những người cần dùng nó. Tôi nghĩ mô hình này nên được nhân rộng, nhất là trong mùa đông này”.

Tủ quần áo miễn phí được cột chặt vào thanh sắt ở bờ tường rào trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Để thuận tiện cho việc ủng hộ cũng như “khách hàng” luôn đông đúc, tủ quần áo miễn phí được mở từ sáng sớm cho đến 10h khuya.

Gương mặt phấn khởi của người đàn ông khi lựa được đồ phù hợp.

Nói về ý tưởng hình thành tủ quần áo từ thiện, chị Huyền cho biết: “Trong quá trình đi phát quần áo đêm cho người vô gia cư ở Hà Nội, tôi thấy mọi người cần rất nhiều, trong khi đó chúng tôi lại là con gái không thể nào đi đêm mãi được nên đã nghĩ ra ý tưởng thực hiện tủ đồ quần áo miễn phí cho người nghèo. Việc này vừa thuận tiện, vừa nhanh gọn cho cả người ủng hộ và người cần dùng”.

Sau khi lên ý tưởng, chị Huyền đã đi mua chiếc tủ đựng quần áo với hơn 2 triệu đồng và lên mạng xã hội kêu gọi mọi người ủng hộ. “Trong hai ngày qua có rất nhiều người gọi điện cho chúng tôi để quyên góp quần áo. Nếu mọi người muốn ủng hộ cứ mang đến trực tiếp, không nhất thiết phải mang đến đưa cho chúng tôi. Bọn tôi còn công việc của mình nữa”.

Nói về cảm xúc khi mô hình tủ quần áo dành cho người nghèo nhận được những phản hồi tích cực từ mọi người, chị Huyền sung sướng: “Tôi không nghĩ mô hình này có sức lan tỏa như vậy. Tôi cảm thấy rất vui vì đã góp một phần công sức nhỏ bé giúp đỡ những người nghèo. Những bộ quần áo ấm, lành lặn rất cần thiết với họ lúc này. Tôi hi vọng những mô hình từ thiện ngày càng được nhân rộng hơn nữa”.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất