Sắc màu Cuộc Sống

Đề án 'Phố đi bộ Bùi Viện' của TP.HCM có gì đặc biệt?

Theo Infonet
Chia sẻ

Phó chủ tịch UBND TP.HCM tán thành ý tưởng cho các nhóm nghệ thuật đường phố biểu diễn trên phố đi bộ Bùi Viện bởi nơi này cần có những âm thanh “thay cho những tiếng ồn chỉ phục vụ một vài người nào đó”.

Ông Trần Thế Thuận trình bày đề án với ông Trần Vĩnh Tuyến và các sở ngành.

Mới đây, ông Trần Thế Thuận - Chủ tịch quận 1 đã có buổi báo cáo về đề án phố đi bộ Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) với UBND Thành phố.

Trình bày trước UBND TP, ông Trần Thế Thuận - Chủ tịch quận 1 cho biết “đây là đề án rất công phu” bởi quận đã khảo sát và tính toán rất nhiều mô hình, kể cả những mô hình của nước ngoài để tìm ra phương án phù hợp nhất.

Cũng theo ông Thuận, quận dự kiến sẽ thực hiện trong quý 2 tới “xem bà con du khách có đồng tình hay không” - ông nói, và cho rằng qua lấy ý kiến ban đầu “quận thấy bà con đều nhất trí vì nghĩ rằng khi làm tốt thì sẽ mở rộng và sẽ mang lại lợi ích chung”.

Trong khi đó theo đại diện Quận 1, tại đây sẽ thực hiện 6 nhóm giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao hình ảnh, đồng thời cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố xung quanh.

Cụ thể quận sẽ nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè của đường Bùi Viện và trước mắt sẽ tổ chức đi bộ vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, với thời gian cấm các phương tiện đi vào từ 19h hôm trước đến 2h sáng hôm sau.

Tại đây các hộ dân được mua bán trên vỉa hè, riêng lòng đường phải dành cho người đi bộ, các camera an ninh cũng được lắp dọc tuyến đường và có cả lực lượng chuyên nghiệp đi tuần tra, xử lý các sự việc gây mất an ninh trật tự.

Theo thống kê của quận, tại đây có 320 hộ mặt tiền còn lại một số ở trong hẻm và đa số đã đồng ý theo đề án như trên.

Nêu ý kiến, ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải đồng ý với đề xuất cấm theo các khung giờ mà quận 1 đưa ra, tuy nhiên ông đề nghị cần tổ chức giao thông thật tốt, bởi “đặc thù tại đây là đa phần chỉ có những hộ mặt tiền có lợi còn trong hẻm thì không” nên có thể có mâu thuẫn về quyền lợi.

Du khách ngồi ăn uống tại “Phố Tây”.

Chỉ đạo về đề án này, ông Tuyến yêu cầu quận 1 “phải xem đây như một hoạt động du lịch có trách nhiệm của TP”, do đó phải tổ chức theo tiêu chí “quan tâm đến cả cộng đồng chứ không chỉ các hộ dân kinh doanh ở mặt tiền”.

“Phải cố gắng làm trước ngày 30/4” - ông Tuyến nói và nhận định đây có thể coi là sự kiện để kỷ niệm ngày thống nhất đất nước.

Đồng ý với khung giờ mà quận 1 đưa ra, ông Tuyến cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải có cách thức thông báo đến người dân và những người có mối liên hệ, làm việc thường xuyên tại tuyến đường được biết để “không gây ra ảnh hưởng đột xuất cho mọi người”.

Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng các hộ mặt tiền không được phát sinh thêm các quầy, sạp và lưu ý đến việc bày bán các sản phẩm lưu niệm có nguồn gốc từ lao động của những người khuyết tật.

Ông còn yêu cầu các cơ quan chức năng đóng góp thêm ý tưởng mới cho hoạt động của phố đi bộ để nơi này sinh động.

Phó chủ tịch tán thành ý tưởng cho các nhóm nghệ thuật đường phố biểu diễn, bởi nơi này cần có những âm thanh “thay cho những tiếng ồn chỉ phục vụ một vài người nào đó”.

“Nhạc đối với khu này là cần thiết, nhưng cần có cả những sản phẩm âm nhạc nghệ tuận như đàn violin, nhạc flamenco… để thay thế cho những âm nhạc gây tiếng ồn. Tôi cho rằng cần đưa các nhóm nhạc có nhu cầu phục vụ người dân, kể các các nhóm nhạc đường phố nước ngoài tới thể hiện, để con đường sinh động hơn” - ông Tuyến cho hay.

Ngoài ra ông Trần Vĩnh Tuyến được biệt lưu ý đến công tác tuyên truyền cho người dân hiểu được đề án này, vì theo ông: “Có một phố đi bộ như vậy doanh thu sẽ tăng lên rất nhiều”.

Đường Bùi Viện cùng với Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) thường được gọi với cái tên “Phố Tây”, do là nơi tập trung rất nhiều khách du lịch bụi người ngoại quốc. Từ nhiều năm qua nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm “không thể không đến” của du khách mỗi khi tới thăm TP.HCM. Tuy nhiên hiện khu vực này cũng có nhiều bất cập còn tồn tại như việc buôn bán tràn lan, mất anh ninh trật tự, hay các tệ nạn xã hội khác.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Infonet

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất