Phim Ảnh

Review phim 'Joker': Đen tối, ít cảnh hành động nhưng vẫn bóp nghẹt tim người xem với màn hóa thân xuất sắc của Joaquin Phoenix

Anh Anh
Chia sẻ

Khán giả yêu thích phim ảnh siêu anh hùng chắc chắn đã chẳng còn lạ gì cái tên Joker- tên tội phạm máu mặt khét tiếng nhất nhì vũ trụ DC dám đối đầu với Batman hết lần này đến lần khác. Thế đã bao giờ bạn tò mò về thân thế thực sự của gã ác nhân này chưa?

Kịch bản được chấp bút bởi bộ đôi Todd Phillips - Scott Silver và cũng chính Phillips làm đạo diễn. Joker là câu chuyện kể về cuộc đời của nhân vật phản diện đối đầu Batman nổi tiếng nhất DC. Bộ phim được xem như phần tiền truyện của Batman và mang phong cách đặc trưng của thập niên 70/80. Có vẻ như Todd Phillips có chủ ý muốn xây dựng một nhân vật truyện tranh phản diện đình đám theo khuôn khổ một phiên bản hiện đại của siêu phẩm kinh điển Taxi Driver.

Joaquin Phoenix đảm nhận vai Joker, với tên thật là Arthur Fleck, một anh chàng thuộc tầng lớp lao động nghèo, sống cùng mẹ và thỉnh thoảng phải kiếm cơm bằng cách đóng vai chú hề. Hắn mơ ước trở thành một diễn viên hài và cực kỳ thần tượng người dẫn chương trình trò chuyện đêm khuya nổi tiếng nhất trong thành phố là Murray Franklin (Robert De Niro).

Bộ phim thực sự không quá thuyết phục người xem dưới danh nghĩa là “phần tiền truyện” về Joker, bởi những sự kiện xảy ra trong phim hoàn toàn có thể xảy đến với những nhân vật phản diện khác trong thành phố Gotham. Tóm lại là tình cảnh của Joker không đủ đặc biệt để người xem hiểu được tại sao hắn lại đủ tầm để trở thành ác nhân máu mặt nhất nhì DC. Nỗ lực biến bộ phim trở thành bài giảng đạo về việc xã hội ruồng bỏ và làm mục nát lương tri con người thực sự khá là… “khoai”. Mạch truyện ở nhiều đoạn lòng vòng quá đà, đâm ra thừa thải. Trong khi đó, Joker đáng ra nên tập trung nhiều vào chi tiết cuộc đời của Arthur Fleck thì hơn.

May thay, Todd Phillips không đẩy kịch bản theo hướng “đổ thừa” chính xã hội đã gây nên tính cách bạo lực cho Arthur. Đặc biệt, hắn không hề giáng cơn giận của mình lên phụ nữ và trẻ em. Quá trình biến Arthur từ một người hành xử rất nền nã trước phụ nữ trở thành một tên tội phạm máu lạnh lại tiếp tục không được đầu tư khai thác hiệu quả, và chính những lỗ hổng trong tính cách của nhân vật phản diện phức tạp này đã khiến không ít khán giả cảm thấy hụt hẫng.

Trong Joker, bản chất con người Arthur không hề xấu xa độc ác, không hề có biểu hiện của một kẻ vô đạo đức, phân biệt chủng tộc hay phân biệt giới tính. Mức độ máu me của Joker dừng lại ở mức thường thấy đối với những bộ phim nhãn R và có phần tương đồng với phong cách bạo lực của Hannibal (chỉ giết những kẻ đã làm chuyện sai trái).

Có lẽ vì để “thân thiện” với thị hiếu của số đông khán giả để doanh thu được cao hơn mà Warner Bros đã quyết định tô hồng hình ảnh Joker, biến hắn thành tuýp nhân vật bản chất hiền lành tốt bụng nhưng dòng đời xô đẩy nên mới trở mặt, đóng vai ác chống lại cả thế giới. Lại một lần nữa, với một tên tội phạm sừng sỏ đấu ngang tầm Batman như Joker thì những sự kiện tác động đến tâm tính và động cơ tạo nên sự điên rồ của hắn đáng ra phải phức tạp và “đa lớp” hơn hẳn so với các ác nhân thông thường khác.

Đối với những ai không quá quan tâm đến “bài học nhân văn rút ra từ câu chuyện” hay mức độ bám sát truyện tranh thì Joker thực sự là một món ăn tinh thần độc lạ với phần hiệu ứng hình ảnh lung linh ảo diệu, như thể mỗi khung hình đều có thể cắt ra làm một bức tranh vậy. Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư xem Joker dưới định dạng IMAX để cảm nhận được hết sự tuyệt vời của từng góc quay. Joker là một bộ phim tư liệu nhỏ về cuộc đời một nhân vật truyện tranh nhưng lại mang dáng vóc của một tác phẩm hoành tráng. Phần lớn khung hình được thiết kế để người xem thấy được được sự cô đơn, lạc lõng của Arthur.

Một trong những điểm sáng của Joker chính là màn hóa thân xuất sắc của Joaquin Phoenix và mọi người cũng không quá bất ngờ vì điều này. Vì trước đó, anh cũng đã từng thử sức với những vai diễn gai góc dạng này, ví dụ như phim You Were Never Really Here chẳng hạn. Khởi đầu là một “nạn nhân của hoàn cảnh” rồi từng bước làm chủ vận mệnh của mình- Joker của Joaquin Phoenix tạo nên sự khác biệt đáng chú ý so với phiên bản của các diễn viên đi trước như Caesar Romero, Jack Nicholson, Mark Hamill, Heath Ledger và Cameron Monaghan.

Tiếp nối thành công của Wonder Woman, AquamanShazam!, Joker nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả, thậm chí còn được một bộ phận xem là tác phẩm điện ảnh DC hay nhất từ trước đến nay. Nói gì thì nói, bộ phim chỉ trở nên lôi cuốn nhất khi cốt truyện chỉ tập trung vào Arthur thay vì cố thuyết giảng đạo lý. Một điểm trừ lớn của Joker chính là đoạn hội thoại quan trọng giữa hai nhân vật chính ở phần cao trào được biên soạn khá hời hợt, nhưng cuối cùng bộ phim đã chuộc lại lỗi lầm bằng cái kết rất hợp lý, đậm chất rồ dại đặc trưng của Joker.

Tổng kết lại, câu chuyện về cuộc đời gã hề Joker là một dự án đầy tiềm năng mà đáng ra đã có thể trở nên xuất sắc hơn nếu như Warner Bros chịu chơi lớn, bất chấp vấn đề doanh thu. Bộ phim đã xuất sắc giành giải thưởng Sư Tử Vàng- Phim Hay Nhất tại LHP Venice lần thứ 76, cùng tràng pháo tay dài 8 phút, và nhiều lời khen ngợi dành cho diễn xuất của tài tử Joaquin Phoenix.

Bộ phim bắt đầu khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 04/10/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất