Phim Ảnh

Vũ Ngọc Đãng nói gì sau 2 lần nhận giải 'Đạo diễn xuất sắc nhất' tại LHP Việt Nam?

Tiến Đạt
Chia sẻ

Nhận được giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết: "Tôi hay bất cứ đạo diễn, nghệ sĩ nào cũng không nên làm nghề vì giải thưởng".

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX đã diễn ra thành công tốt đẹp tại TP. Đà Nẵng với đêm bế mạc - trao giải vào tối 28/11 vừa qua. Có vẻ như đây là một trong những kỳ liên hoan phim có kết quả hợp lòng với khán giả đại chúng nhất. Bởi vốn dĩ, thị hiếu của người xem và các giải thưởng từ hội đồng giám khảo của các liên hoan phim thường có tiêu chí khác nhau, thế nên tranh cãi luôn là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên năm nay, sự dung hòa giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại đã giúp cho giải thưởng đều thuyết phục mọi người.

Năm nay, 16 phim tranh giải đều có chất lượng tốt từ diễn viên, kịch bản đến đạo diễn, chính vì thế, những nhà cầm cân nảy mực đã phải cân nhắc rất nhiều cho các đề cử. Trong số các hạng mục trao giải, Đạo diễn xuất sắc nhất luôn là một trong những giải quan trọng nhất của Liên hoan phim. Đề cử cho hạng mục này thuộc về 3 đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (Hotboy nổi loạn 2), Vũ Ngọc Phượng (12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy) và Derek Nguyễn (Cô hầu gái).

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và diễn viên Trần Huy Anh trong phim Hotboy nổi loạn 2.

Ở cả ba bộ phim nói trên, màu sắc của người đạo diễn đã được thể hiện rõ nét nhất. Nếu như đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vốn được biết đến với cái nhìn gai góc về các vấn đề xã hội nhưng cũng đậm chất nhân văn, thì đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng lại đưa đến góc nhìn đầy chất trẻ, phù hợp với thị hiếu của đại đa số khán giả đến rạp. Trong khi đó, ở Cô hầu gái, đạo diễn Derek Nguyễn lại cho khán giả thấy sự u tối của lòng người và những điều rùng rợn, ma quái.

Tuy nhiên, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã vượt qua hai người đồng nghiệp của mình để nhận được giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim Hotboy nổi loạn 2. Đây là lần thứ 2 anh được đề cử và vinh danh tại Liên hoan phim Việt Nam, trước đó là vào kỳ thứ 17 (2011) cũng với phần 1 phim Hotboy nổi loạn.

Cảnh trong phim Hotboy nổi loạn 2.

Chia sẻ nhanh với phóng viên SAOStar, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết: “Tôi cũng bất ngờ khi được đề cử và đoạt giải , vì năm nay các phim đều rất tốt và các đạo diễn đều rất chắc tay nên rất khó đoán đạo diễn nào sẽ đoạt giải. Tôi nghĩ mình gặp nhiều may mắn giữa những đạo diễn giỏi có phim dự lần này”. Vì đang trong quá trình thực hiện hậu kỳ cho phim mới Khi con là nhà, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã không thể có mặt tại buổi trao giải Liên hoan phim Việt Nam, thay vào đó, người bạn thân của anh - ca sĩ Phương Thanh đã thay mặt nhận giải thưởng này.

Ca sĩ Phương Thanh nhận giải thay cho đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Sau đó cô đã gửi ảnh giải thưởng về cho anh.

“Nói thật lòng khi làm phim, tôi hoàn toàn không nghĩ đến giải thưởng, mặc dù đoạt giải thì rất vui. Tôi luôn làm bộ phim mình thích và muốn làm, giải thưởng giống như phần thưởng thêm dành cho bộ phim, đó là sự công nhận và khích lệ cổ vũ về nghề nghiệp từ những người có chuyên môn”. 

Vị đạo diễn của Hotboy nổi loạn 2 bày tỏ quan điểm của mình: “Tôi nghĩ bất cứ đạo diễn hay nghệ sĩ nào cũng không nên làm nghề vì giải thưởng”. Cũng chính vì thế, dù đã hai lần nhận giải thưởng cao quý cho vai trò đạo diễn, thế nhưng anh vẫn luôn có sự lo lắng cho những bộ phim sắp ra mắt của mình.

Ekip phim Hotboy nổi loạn 2.

Cảnh trong phim Hotboy nổi loạn 2.

Vào cuối năm 2017, anh cũng sẽ chính thức giới thiệu tác phẩm điện ảnh tiếp theo của mình: Khi con là nhà. Đây là một bộ phim hoàn toàn khác biệt với những sản phẩm của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trước đó. Khi con là nhà kể câu chuyện về cha và con ở một vùng quê yên bình. Người cha rất yêu thương con nhưng lại có một tật xấu là ham mê cá độ, cờ bạc. Và rồi một biến cố xảy ra khiến hai cha con phải trốn chạy lên thành phố và lạc mất nhau. Giữa biết bao khó khăn ở một thành phố lớn họ chưa từng đặt chân tới, cả hai phải nhờ vào lòng tốt của bạn bè và những người xa lạ để tìm thấy nhau.

Trailer phim Khi con là nhà.

Chia sẻ về “đứa con” mới của mình, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết: “Quyết định làm một phim về gia đình, đặc biệt là tình phụ tử vì tôi nhận thấy đây là đề tài không bao giờ cũ, lại có nhiều khía cạnh khai thác và dễ chạm đến cảm xúc của nhiều người. Và đây là bộ phim đơn giản nhất của tôi về câu chuyện lẫn cách kể chuyện. Qua câu chuyện về cha và con, tôi chỉ muốn gửi gắm một thông điệp hết sức đơn giản mà tôi luôn ghi nhớ: Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc.”

Bên cạnh đó, anh cũng thành thật mong muốn “khán giả sẽ đón nhận nồng nhiệt, bộ phim sẽ chạm được vào trái tim khán giả , và phim có doanh thật cao”, vì đây là dự án do anh và nam chính / nhà sản xuất Lương Mạnh Hải đầu tư 100%. Chính vì thế, anh “mong phim có doanh thu cao để có tiền tự sản xuất phim tiếp”. 

Vũ Ngọc Đãng và Lương Mạnh Hải trong bối cảnh phim Khi con là nhà.

Nói về “gương mặt thân quen” Lương Mạnh Hải, người thường đóng vai chính trong các phim của mình, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nhận xét: “Trong phim Khi con là nhà, Lương Mạnh Hải đã hoàn toàn lột xác cả ngoại hình lẫn cách diễn. Tôi dám cá rằng nếu khán giả không đọc thông tin về phim trước khi xem, nhiều người xem xong phim vẫn sẽ không biết là mình vừa xem Hải đóng chính trên phim”.

Vẻ ngoài lam lũ của nam chính.

Vũ Ngọc Đãng không thể tin là 1 người công tử như nam chính của mình có thể vô vai ngọt một ông bố nông dân lam lũ. Trước đó, Lương Mạnh Hải cũng từng cho biết: “Phải khẳng định luôn đây là vai diễn tôi được “khác mình” nhiều nhất. Nhưng thay đổi đáng kể ở đây không phải là tôi thay đổi từ “trắng sáng” sang “đen nhẻm”, mà là lần đầu tiên được… làm bố ở trên phim. Dù thật ra ông bố này rất “lầy” và “bựa”. Thay vì dạy con, thì được con dạy lại, kiểu như “Cha hư, con dạy”. Làm nông dân và làm bố là một trải nghiệm vừa bất ngờ vừa thú vị nằm ngoài sự tưởng tượng của tôi”.

Với thành công lớn trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX và giải thưởng cao quý này, hy vọng rằng trong tương lai, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sẽ tiếp tục có những tác phẩm điện ảnh xuất sắc và được đề cử trong những kỳ liên hoan phim kế tiếp. Trước mắt, khán giả hãy cùng chờ ra rạp để xem phim Khi con là nhà, dự kiến khởi chiếu 28/12/2017 trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin mới nhất