Phim Ảnh

Vì sao Captain America lại trở thành ác nhân?

Chia sẻ

Kịch bản gia Nick Spencer của hãng Marvel đã hồi đáp lại những chỉ trích của người hâm mộ về lý do ông để Captain America - Steve Rogers - trở thành 'bad guy'.

“Tôi giờ thành tội đồ của cả nước Mỹ rồi, còn Donald Trump thì đang tranh cử Tổng thống.” Nick Spencer cười lớn khi tập truyện Captain America: Steve Rogers #1 được phát hành.

cap3

Bìa ấn bản mới nhất Captain America: Steve Rogers #1.

Cảnh báo: Bài viết sau có tiết lộ trước nội dung truyện/phim.

Giờ đây tác phẩm của Spencer lại trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Tập đầu tiên của series Captain America mới đã biến Steve Rogers trở thành một thành viên bí mật của Hydra - một cú “thắt nút” cực kỳ bất ngờ và đẩy nhà biên kịch lọt vào vòng vây cáo buộc của người hâm mộ, thành một kẻ theo “chủ nghĩa chống Do Thái” cho tới “kỳ thị đồng tính” (vì ông thà cho Steve một vỏ bọc nhân dạng mới chứ không chịu cho anh có bạn trai)!

Dù cho có thể không lường trước được những phản đối và hashtag #SayNoToHYDRACap, nhưng Spencer thực sự lại mong muốn khơi mào cho sự giận dữ của cộng đồng. “Khi bạn quyết định làm một điều như vậy, hiển nhiên bạn phải hiểu là mọi người sẽ không đứng về phía mình. Bạn phải hiểu rằng mình viết ra câu chuyện đó để làm người ta bực bội, lo âu, buồn bã. Phản ứng ta nhận được chắc chắn sẽ phải là như vậy.” Ông nói.

Nick Spencer, tác giả hiện tại của 'Captain America' tại hội chợ truyện tranh ComicCon International.

Nick Spencer, tác giả hiện tại của 'Captain America' tại hội chợ truyện tranh ComicCon International.

Gần cuối tập truyện - màn “solo” đầu tiên của Đội trưởng Mỹ giữa giai đoạn “làm mới” của Marvel - chúng ta phát hiện ra người mẹ Sarah của Cap đã được đưa đến tổ chức tiền thân của Hydra vào năm 1926, bởi người phụ nữ ân nhân cứu bà từ tay tên chồng bạo lực.

Mối quan hệ này đã lộ rõ mặt tối, khi Steve thời hiện đại, bất ngờ đẩy phụ tá Jack Flag của mình rơi khỏi máy bay, dù làm vậy là giết chết anh ta. Trong khung truyện cuối, Steve quay lại và thốt lên một câu nói đáng sợ: “Hydra muôn năm.”

cap2

Captain bỗng dưng trở nên đáng sợ với câu nói cuối truyện 'Hail Hydra.' khiến độc giả 'hoảng hồn'.

Captain America, biểu tượng cờ hoa của danh dự, hy sinh và của tự do, giờ đây lại là một trong những ác nhân khó ngờ nhất vũ trụ Marvel, điều mà anh đã che dấu hơn 75 năm qua. Không như những “nút thắt” thường gặp trong truyện tranh - trích lời Spencer, tình tiết này sẽ không thể bị hóa giải chỉ bằng một chương truyện thông thường, hay trong vài tháng tới. “Đây là điều sẽ tác động vào cốt lõi của vũ trụ Marvel,” ông cho hay. “Tôi đã quen nghe người đời nói với nhau kiểu như, 'À, hết chương rồi vụ đó cũng sáng tỏ thôi,' hay như 'vụ này vài tháng là phá đảo.' Tôi hứa với mọi người rằng, lần này sẽ khác. Nó sẽ còn để lại dư chấn lâu hơn mọi người có thể ngờ.”

cap6

Còn đâu một Cap nồng ấm đáng yêu và quả cảm quên mình của trước đây?

Tạp chí The Daily Beast đã có dịp trò chuyện cùng Spencer về lý do Steve hóa thành “trai hư”, việc tình tiết này sẽ tác động tới hình ảnh và di sản của nhân vật như thế nào, và phản ứng của ông trước sự giận dữ từ người hâm mộ.

“Ôi, tôi thích vụ này lắm. Tôi hoàn toàn ổn, dù cho mình có thành chủ đề gây tranh cãi hàng đầu trên Internet trong một vài giây. Giờ cả nước Mỹ đều căm thù tôi và Donald Trump thì đang tranh cử Tổng Thống.”

“Tôi nghĩ nguyên nhân chính là do những bộ phim chuyển thể đã bùng nổ và trở nên cực kỳ nổi tiếng. Cap tự nhiên trở thành đại diện cho một cộng đồng, và họ dành nhiều tình cảm cho anh ấy. Bởi vậy người hâm mộ mới nổi giận. Không phải chúng tôi không lường trước việc này, chỉ là nó dữ dội hơn so với tưởng tượng của tôi.”

cap9

Hydra, tổ chức Phát Xít đối địch mà Captain cùng đồng đội đã chiến đấu bao năm qua.

Khi được hỏi về tin đồn rằng liệu ý tưởng này đã được “thai nghén” từ ấn bản Sam Wilson: Captain America #1 ra mắt cuối 2015, ông trả lời:

“Đúng vậy, chúng tôi đã bắt đầu thực hiện nó hơn một năm nay, một bí mật khá dài hơi. Đặc biệt là khi những tháng cuối cùng gấp rút thực hiện ấn bản, có một họa sĩ đảm trách phần vẽ và một chuyên viên sắp chữ lo phần khung thoại, nên ai cũng lo lắng việc cuốn sách sẽ bị rò rỉ lúc qua tay quá nhiều người. Vậy nên công lao của mọi nhân viên Marvel đều rất đáng ghi nhận, vì họ đã bảo vệ nó thành công. Cho tới tận bây giờ mọi người mới nghe về nó, vì cuốn sách đã được đem đi rất nhiều nơi trong quá trình chuẩn bị phát hành. Tôi cứ tưởng mọi việc đổ bể hết rồi chứ.”

cap4

Nếu Captain America thực sự thuộc về Hydra thì mục đích ẩn danh thực sự của anh là gì?

“Hãng Marvel có phản đối gì không?”, câu hỏi từ phóng viên.

“Cũng khá là thú vị, vì không có nhiều tranh luận xung quanh cốt truyện mới này. Ai cũng có vẻ thích thú và ủng hộ nó. Tôi đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng để bị công kích và phản pháo bảo vệ nó, nhưng chẳng ai bàn lui hết. Vì tập truyện này mới chỉ là chương mở đầu nên tôi chưa thể giải thích tường tận rõ ràng hết được. Mọi việc đang chuyển biến trôi chảy và tôi tin đó là dấu hiệu đáng mừng.”

“Ý tưởng này từ đâu mà có, và tại sao 'cú shock' này lại cần thiết cho cả series?”

“Cũng tình cờ thôi. Rick Remender là tác giả kịch bản trước của truyện và khi tôi thế chỗ, ông ấy đã có sẵn nhiều ý tưởng 'khủng' rồi. Tom và tôi xem qua một lượt, có một giả thuyết Hydra đã thâm nhập vào tất cả những tổ chức hội nhóm khác trong vũ trụ Marvel và chúng tôi cần quét sạch Hydra. Trùng hợp thay tôi lại đang làm bản kế hoạch cho Captain America và câu chuyện đó nghe cực kỳ hợp lý. Tôi cũng nghĩ việc này có hơi to tát quá, và họ cũng không hề muốn tôi làm vậy.”

“Thế là tôi thu hẹp phạm vi lại, tự hỏi rằng nếu giả sử Hydra chỉ có một gián điệp thôi thì sao? Nếu chúng tìm kiếm cả trăm người mà cuối cùng chỉ có một người thực sự giỏi? Mà nếu chỉ có một người giỏi giang duy nhất thì đó là ai? Chỉ một giây sau, tôi nhận ra Steve là người có khả năng gây thiệt hại to lớn nhất. Anh ta là thủ lĩnh Avengers, có quan hệ với chính phủ Mỹ, thân thiết với SHIELD. Chưa kể anh ta còn là biểu tượng, là nhân vật quyền lực giữa vũ trụ Marvel.”

cap10

Biểu tượng của cả một dân tộc và một đất nước - Captain America.

“Một thắc mắc chung của nhiều người hâm mộ là, 'Không phải 75 năm qua anh đã chiến đấu chống lại Hydra hay sao?', ông sẽ nối liền mạch truyện với quá khứ nhân vật bằng cách nào?”

“Đó không phải là điểm mấu chốt nhất của cả câu chuyện. Câu hỏi đó sẽ được giải đáp một phần trong ấn phẩm tiếp theo. Dù chúng tôi không muốn khơi mào chuyện đó. Chúng tôi muốn giải quyết nó thật rõ ràng. Sau 'cú shock' đó chúng tôi đi chậm lại và giải thích để độc giả có được cái nhìn thông suốt.”

cap11

Những trang truyện tiếp theo sẽ tập trung vào tương lai của chàng Cap, chứ không phải quá khứ của anh

“Sự đối lập trường tồn chính là phe độc giả luôn muốn nhân vật yêu thích được hạnh phúc, thành công, được chiến thắng. Còn công việc của phe chúng tôi là tạo ra chướng ngại vật trên con đường của các nhân vật, rồi thường thì lại bị hiểu lầm là 'hắt hủi con cưng'. Cái hiện thực thu hút con người ta trở nên đam mê những câu chuyện siêu anh hùng này, dù bạn có nhận ra hay không, lại là bài kiểm tra lớn nhất cho tất cả các nhân vật ảo tưởng của vũ trụ Marvel.”

“Ông có từng theo dõi chiến dịch #GiveCaptainAmericaABoyfriend chưa?”

“Tất nhiên rồi. Tôi nghĩ tôi chỉ có thể nói rằng đó là minh chứng cho đam mê của độc giả đối với nhân vật. Cũng chẳng phải là câu trả lời, nhưng người ta dễ dàng nhận ra những người anh hùng này, quan tâm đến đời tư của họ, và tôi nghĩ chiến dịch này là sự phản ánh của nguồn năng lượng cảm xúc đó.”

“Tôi nghĩ tôi nên nói điều này với nhiều bạn trẻ ngoài kia để giúp họ mường tượng ra câu chuyện. Mạch truyện sẽ không tập trung vào những điều đã xảy ra, mà là sắp xảy ra. Đây không phải truyện quá khứ của Steve, mà là tương lai của anh ta.”

cap8

Thôi thì Marvel nên kết duyên gấp cho Steve và Bucky đi thôi kẻo lỡ!

Không chỉ fanbase đông đảo của chàng Đội Trưởng nổi giận trước tình tiết này, mà diễn viên thủ vai Captain America Chris Evans cũng bày tỏ sự bất ngờ của mình qua Twitter. Cùng lúc đó, tác giả Nick Spencer đã xác nhận thông tin này là chính xác. Độc giả đang hy vọng những khuất tất sẽ dần sáng tỏ khi các tập truyện Captain America: Steve Rogers dần phát hành.

Captain America cũng đang là tâm điểm của chiến dịch #GiveCaptainAmericaABoyfriend, khởi xướng bởi người hâm mộ trên mạng xã hội Twitter, yêu cầu Marvel “cho phép” Cap có được một người bạn trai.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất