Phim Ảnh

Ủng hộ nữ quyền mạnh mẽ, nữ chính ‘Captain Marvel’ Brie Larson có đang làm fan ngao ngán?

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Là một nhà vận động nữ quyền tích cực, Brie Larson đã luôn truyền tải các thông điệp này trong suốt thời gian quảng bá cho bom tấn siêu anh hùng "Captain Marvel".

Chỉ chưa đầy 2 tuần nữa, bom tấn Captain Marvel (Đại Úy Marvel) của hãng phim siêu anh hùng đình đám Marvel sẽ chính thức ra rạp. Đây là bộ phim thứ 21 của vũ trụ điện ảnh Marvel, đồng thời là tiền đề quan trọng của siêu bom tấn Avengers: Endgame ra mắt cuối tháng 4. Rất nhiều người hâm mộ đang trông chờ Captain Marvel, vì đây là nhân vật được tiết lộ trong đoạn cuối Avengers: Infinity War, sẽ đóng vai trò rất đáng kể trong trận tái chiến siêu phản diện Thanos sắp tới.

Captain Marvel là bom tấn đầu tiên trong vũ trụ Marvel có nhân vật trung tâm là nữ, lại có một trong hai đạo diễn là nữ (Anna Boden). Bởi vậy, bộ phim đánh dấu một cột mốc nữ quyền quan trọng cho hãng phim này. Ngoài ra, nhà sản xuất còn tích cực lăng xê Captain Marvel với tư cách siêu anh hùng mạnh nhất từng xuất hiện từ trước tới nay, hơn cả Thor, Vision,… Rõ ràng là dù ra đời sau Wonder Woman của hãng DC đối thủ - một bộ phim rất thành công với nhân vật chính là nữ siêu anh hùng, nhưng Captain Marvel vẫn dốc sức trở thành tác phẩm nữ quyền không hề thua kém.

Vậy nhưng, bên cạnh những người ủng hộ nhiệt thành, thì cũng có không ít luồng ý kiến cho rằng Captain Marvel, mà tiêu biểu là nữ chính Brie Larson, đang dần đi quá xa với những tuyên ngôn nữ quyền. Brie là một trong những gương mặt ủng hộ các phong trào như Me Too, Time’s Up mạnh mẽ nhất tại Hollywood ngày nay. Năm 2017, cô nàng từng tỏ rõ thái độ thất vọng khi nam diễn viên Casey Affleck nhận giải Oscar, chỉ vì anh từng vướng vào nghi can xâm hại tình dục. Bởi vậy nên việc Brie Larson đảm nhiệm vai chính trong Captain Marvel được xem là rất phù hợp, càng khẳng định mối liên quan giữa bộ phim và tình hình xã hội ngoài đời.

Tuy nhiên, khi những tuyên ngôn nữ quyền trở nên quá mạnh mẽ, quá cứng nhắc, chúng luôn có khả năng gây ấn tượng xấu cho người đối diện. Thay vì ủng hộ nâng cao vị thế của nữ giới trong xã hội và các ngành nghề, thì các tuyên ngôn này lại khiến người nghe cảm thấy chủ nhân của chúng đang bài xích, có thành kiến với nam giới.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Brie Larson từng tuyên bố cô đã đích thân can dự để các buổi họp báo quảng bá Captain Marvel “Không chỉ có mỗi nam phóng viên da trắng”. Tất nhiên, phát ngôn này của cô không hề có chủ ý xấu, mà chỉ nhằm khuyến khích sự đa dạng về sắc tộc, giới tính. Tuy nhiên, với vai trò chỉ là một diễn viên, thay vì nhà sản xuất, thì chuyện Brie Larson can thiệp vào cả công tác sắp xếp phóng viên dường như khá vượt giới hạn.

Một lần khác, cô lại tuyên bố: “Tôi không cần nghe một người đàn ông 40 tuổi da trắng nhận xét A Wrinkle In Time. Bộ phim đâu được làm ra cho đối tượng đó. Tôi muốn nghe phản hồi của phụ nữ da màu, phụ nữ lai dòng máu, trẻ em cơ”. Phát ngôn này khiến nhiều người cho rằng Brie muốn phân rõ giới hạn khán giả xem phim, trong khi sự thật là chẳng bộ phim chiếu rạp nào được làm cho một đối tượng cụ thể. Khán giả chủ yếu của dòng phim siêu anh hùng là nam, và nhiều người trong số đó đã tỏ ra khá khó chịu với những lời nói của Brie Larson.

Hiện nay, dù các phản hồi từ giới chuyên môn chưa xuất hiện trên các chuyên trang phê bình, nhưng nhiều người hâm mộ Marvel đã tuyên bố tẩy chay bộ phim. Trên chuyên trang Rotten Tomatoes, 47% khán giả đã thừa nhận họ không muốn xem Captain Marvel, , vì cho rằng “Brie Larson ghét nam giới”. Một cuộc khảo sát trên Facebook cũng cho kết quả tương tự, khi 5200 khán giả (43% những người được hỏi) không thích thú lắm với bộ phim. Những tín hiệu kém khả quan này đã khiến hãng Marvel phải giảm mức dự kiến doanh thu của Captain Marvel xuống hẳn nửa, từ 160 triệu USD trong tuần đầu xuống chỉ 80 triệu USD.

Trong Wonder Woman (2017), dù nữ chính Diana được sinh ra trên hòn đảo toàn các nữ chiến binh, nhưng cô nàng không hề xa lánh nam giới. Trong suốt bộ phim, người bạn trai Steve Trevor luôn sát cánh bên cô và chiến đấu hoàn toàn tự chủ, không hề xảy ra chuyện người này yếu ớt, cần người kia giúp đỡ. Thậm chí, kết phim, chính Steve còn là người dạy cho Diana bài học quý giá về tình yêu, khiến cô trở thành người hùng vĩ đại. Nhờ sự kết hợp hài hòa, không mang tính nữ quyền quá đà đã giúp Wonder Woman ghi điểm trong mắt người hâm mộ lẫn giới phê bình.

Đối với Captain Marvel, nhà sản xuất Marvel Studios đang ra sức quảng bá cô trở thành nhân vật nổi tiếng tiếp theo của họ. Thậm chí, họ khẳng định cô nàng là nguyên nhân nhóm Avengers được thành lập, và cũng là đại diện chính của nhóm về sau. Vậy nhưng, nếu Brie Larson quá thẳng thắn với những phát ngôn nữ quyền của mình, cô có thể đang gây tổn hại đến hình tượng nhân vật có tương lai rộng mở này.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất