Phim Ảnh

'Tuyệt chiêu' nào giúp 'Bà nội' đạt doanh thu 76 tỷ đồng?

Chia sẻ

Các suất chiếu dày đặc, khán giả vẫn hăm hở mua vé và doanh thu vượt ngưỡng 76 tỷ đồng. Điều gì giúp "Em là bà nội của anh" giữ vững phong độ sau một thời gian dài ra rạp?

Hiện tại, Em là bà nội của anh (ELBNCA) vẫn hiện diện tại các rạp với số suất chiếu thậm chí còn nhiều hơn cả những phim mới ra, kể cả phim bom tấn nước ngoài như Star Wars. Doanh thu của phim tính đến sau đợt nghỉ lễ lớn vừa qua đã đạt hơn 76 tỉ đồng với 1 triệu lượt người xem. Nhiều trang báo đã tỏ ra hân hoan trước một tác phẩm nước nhà đã đẩy lùi được một hiện tượng văn hóa toàn cầu và cảm thấy tự hào vì phim Việt vẫn thống trị thị trường điện ảnh Việt Nam.

Nếu Tôi thấy hoa vàng cỏ xanh (TTHVTCX) từ ngày còn trên dự án cho đến lúc teaser bị phát tán đã chứng tỏ sức hút không thể chối cãi thì ELBNCA lại là một trường hợp khác. Thành công của phim là một sự ngạc nhiên lớn khi mà trước khi ra mắt ELBNCA khá kín tiếng, ít ồn ào do bị ràng buộc bởi mô hình làm phim và quảng bá kiểu Hàn Quốc, đồng thời sở hữu một dàn diễn viên với tên tuổi ít đại chúng.

Dẫu là bộ phim chất lượng hiếm hoi trong dịp Giáng sinh vừa qua nhưng doanh thu vượt trội và suýt soát TTHVTCX của ELBNCA vẫn để lại nhiều thắc mắc cho khán giả. Một tác phẩm hay, tử tế hiển nhiên sẽ xứng đáng với sự đón nhận của người xem dành cho nó, tuy nhiên, điều này lại không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào nội dung, chất lượng phim hay dàn diễn viên mà còn có nhiều “tuyệt chiêu” ẩn chứa phía sau của nhà phát hành.

cgv

Tại “sân nhà” CGV, phim vẫn được ưu ái với 11 suất/ngày, cao hơn cả những phim vừa mới ra như Diệp vấn, Già gân, mỹ nhân và găng tơ

megags

Tuy “thất thế” trước Già gân tại rạp MegaGS nhưng số suất chiếu của Em là bà nội của anh vẫn rất… khủng.

Từ trước đến nay, việc một bộ phim ngay sau khi ra mắt có “ăn nên làm ra” hay không phụ thuộc rất lớn vào việc ưu ái xếp suất chiếu của hệ thống chiếu rạp. Với lợi thế sân nhà, nhà phát hành của phim đã dành nhiều suất chiếu đẹp, dày đặc cho ELBNCA để tạo ấn tượng mạnh với khán giả và vô hình chung kích thích người xem hứng thú với phim này cao hơn so với phim khác.

Đây là một chiêu bài hoàn toàn dễ hiểu và có thể chấp nhận được trong thời buổi thị trường cạnh tranh hiện nay, đồng thời chứng tỏ bộ phim đã được “gói” trong một quy trình sản xuất và phát hành khép kín, an toàn và ít rủi ro hơn. Có lẽ, đây chính là thời điểm để các nhà sản xuất phim học tập theo ELBNCA và cân nhắc nhiều hơn về việc lựa chọn và tính toán phương thức phát hành khi phim ra rạp. Nếu lựa chọn chính xác và phù hợp, doanh thu của phim chắc hẳn sẽ tăng cao đáng kể, và con số trong mơ như ELBNCA là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận ELBNCA cũng hội tụ rất nhiều yếu tố khác giúp bộ phim đạt được thành công đáng mong đợi như vừa qua:

Thời điểm ra mắt hợp lý

Cuối năm là giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường phim chiếu rạp do phần lớn phim Việt đã tập trung vào dịp Tết, mùa phim bom tấn Hollywood đã qua từ lâu và dần chuyển sang thời điểm dành cho phim nghệ thuật tranh giải Oscar. Bởi vậy, với lợi thế là phim hài tình cảm đánh vào đối tượng khán giả trẻ và gia đình, ELBNCA hoàn toàn thắng thế vào mùa Giáng sinh lẫn Tết Tây khi hai nhóm đối tượng chính ở trên có nhu cầu đi xem phim rạp. 

phim_rap

Một điều tưởng là bất lợi nhưng hóa ra lại vô cùng có lợi cho ELBNCA chính là sự xuất hiện của “cá mập” Star Wars: The Force Awakens. Hầu hết các phim nước ngoài đều chọn cách “né” sự ra mắt của nó vào tháng 12, nên ngoài Star Wars, không có phim nào được coi là bom tấn trong mùa này.

Tuy Star Wars phần 7 hiện nay đang càn quét các phòng chiếu trên toàn thế giới, thu về xấp xỉ 1,6 tỷ USD, nhưng có vẻ như nó hoàn toàn bất lực tại Việt Nam. Khán giả Việt hoàn toàn xa lạ với thương hiệu điện ảnh nổi tiếng này và phần gần nhất của nó cũng đã được phát hành cách đây tới 10 năm. Chính vì vậy, Star Wars 7 sớm bị đẩy lùi trên thị trường Việt, mặc dù nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia lẫn khán giả xem trước.

star_wars

Một đối thủ trực tiếp khác và cũng là “gà cùng một mẹ” CGV phát hành với ELBNCA là Già gân, mỹ nhân và găng tơ mặc dù có dàn diễn viên hút khách bao gồm Hoài Linh, Tóc Tiên, Trường Giang… nhưng vì bị dán nhãn NC-16 và có chất lượng trung bình nên cuối cùng cũng phải chịu thua “Bà nội”.

gia_gan

Chiến lược PR sau phát hành rầm rộ và hiệu quả

Là “con đẻ” của CJ Entertainment - tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc và là chủ sở hữu cụm rạp lớn nhất tại Việt Nam - ELBNCA được hưởng một chiến lược PR bài bản và cực kỳ tốn kém. Thậm chí, có nguồn tin cho biết số tiền bỏ ra để PR cho phim gần bằng một nửa tổng số tiền đầu tư cho phim, lên tới gần 10 tỷ đồng. 

elbnca2

Ngay sau khi bộ phim công chiếu, thông tin về phim đã tràn ngập các mặt báo, đặc biệt là các kênh thông tin dành cho giới trẻ. Những “từ khóa” hot như Ngô Kiến Huy, Thu Trang, Harry Lu, Trọng Hiếu… được khai thác triệt để trên mặt trận truyền thông. Thậm chí, hãng CJ Entertainment còn tận dụng sự nổi tiếng của phiên bản Miss Granny thông qua việc để cho “bà nội Hàn Quốc” Shim Eun Kyung gửi lời chào tới các fan Việt Nam, đồng thời kêu gọi họ ủng hộ ELBNCA.

elbn

Tối công chiếu ELBNCA thật sự là một sự kiện lớn với sân khấu âm nhạc hoành tráng, thảm đỏ với hàng trăm khách mời tại sảnh chính SC Vivo City (TP.HCM). Hai nữ diễn viên trong phim là Miu Lê và Hari Won cũng góp giọng với hai ca khúc khiến cho không khí càng náo nhiệt. 

em-la-ba-noi-cua-anh3

Sau buổi chiếu thử, mặc dù còn những ý kiến cho rằng ELBNCA không có sự đột phá, không sáng tạo, giống hệt bản Hàn thì phần đông vẫn khen ngợi phim vì sự dễ thương, vừa lấy được nụ cười lẫn nước mắt của khán giả. Đặc biệt, đối với công chúng chưa được xem bản Hàn thì ELBNCA là một phim sạch sẽ, nhân văn, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên rất được yêu thích.

Cụm rạp lớn nhất Việt Nam hiện nay là CGV ưu ái dành cho ELBNCA những giờ chiếu đẹp nhất, dài nhất, giúp phim tiếp cận được với đông đảo khán giả một cách dễ dàng. Ngay cả những ca khúc trong phim như Còn tuổi nào cho em hay Mình yêu từ bao giờ cũng trở nên cực hot. 

Không dừng ở đó, hãng phát hành liên tiếp sử dụng hàng loạt chiêu thức khiến khán giả ngập chìm trong tin tức về ELBNCA: mời hẳn “bà nội Hàn Quốc” Shim Eun Kyung sang Việt Nam giao lưu, tạo hẳn một bộ sticker các nhân vật trong phim trên ứng dụng điện thoại, tổ chức cinetour, fan-meeting giao lưu với khán giả…

Trong suốt hơn 1 tháng trời, dường như cứ vài ngày là ta lại thấy tin tức liên quan đến ELBNCA trên các phương tiện truyền thông một lần. Bởi thế, dù muốn hay không, cái tên của phim cũng in dấu vào tâm thức khán giả, khiến họ buộc phải… đi xem cho kịp “phong trào”.

Chất lượng phim

Tuy vậy, vẫn cần khẳng định lại là lý do chủ yếu khiến ELBNCA làm nên chuyện là ở bản thân chất lượng phim khá tốt. Thị trường điện ảnh Việt Nam vẫn còn hiếm hoi những phim hài sạch sẽ, được làm chỉn chu và tâm huyết như thế.

Kịch bản gốc của Hàn cũng rất giàu ý nghĩa nhân văn và chứa đựng nhiều tình cảm gia đình, hợp với tâm lý của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Phim còn đánh vào tâm lý hoài cổ của người xem qua những bản nhạc Trịnh, nhạc cổ truyền, khung cảnh làng quê xưa hay hình ảnh nữ nghệ sĩ Thanh Nga nổi tiếng. 

thanh_nga

Miss Granny là thương hiệu điện ảnh mang tính toàn cầu của CJ Entertainment. Hãng đặt làm nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp với khán giả nội địa của từng thị trường. Hiện tại, cả hai bản Hàn và Trung đều vô cùng thành công, gây được tiếng vang tại châu Á, mở đường cho hãng tiếp tục làm các phiên bản Nhật, Thái, Indonesia, Ấn Độ và Đức. 

Ở Việt Nam, Miss Granny được đổi tên thành Em là bà nội của anh, do ca sĩ - diễn viên Miu Lê đảm nhiệm vai chính. Phim do CJ Entertainment và HK Film hợp tác sản xuất còn ghế chỉ đạo được giao lại cho Phan Gia Nhật Linh.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất