Phim Ảnh

Tony Stark - từ tỷ phú kiêu ngạo tới người hùng bi thương

Chia sẻ

Tuy là phim riêng về Captain America nhưng trong Captain America: Civil War, Tony Stark lại là nhân vật có diễn biến tâm lý phức tạp nhất.

Trong Captain America: Civil War, người xem sẽ được nhìn thấy một Tony Stark với tính cách trầm lắng và thận trọng khác xa với lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng cách đây 8 năm. Tuy nhiên, sự thay đổi đó tâm lý ở người hùng không phải là chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình kéo dài dưới sự ảnh hưởng của nhiều sự kiện và nhân vật.

Tony Stark kiêu ngạo ngày nào giờ đã biết cúi đầu.

Iron Man (2008)

Bộ phim khai sinh ra một huyền thoại của MCU

Bộ phim khai sinh ra một huyền thoại của MCU

Tony Stark lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng là một gã tỷ phú giàu sụ, ăn chơi, có vấn đề với người cha Howard Stark quá cố và bất cần đời. Những gì Tony quan tâm tới là công nghệ, gái gú và vui chơi mà thôi. Ngay cả việc kinh doanh của Stark Industries cũng không được Tony để ý mà giao hết cho Obadiah Stane. Anh còn đinh ninh rằng vũ khí mình tạo ra được sử dụng để tiêu diệt kẻ xấu.

Một Tony Stark "dân chơi"

Một Tony Stark “dân chơi”

Tuy nhiên, sau khi bị phục kích và bắt giam ở Irag, Tony nhận ra rằng rất nhiều vũ khí của Stark Industries được bọn khủng bố sử dụng để tấn công dân thường. Trong lúc đó, anh gặp được Yisen, một nhà khoa học có gia đình bị sát hại và cũng bị bắt giam. Với sự giúp đỡ của ông, Tony tạo ra bộ giáp đầu tiên của mình để thoát khỏi nơi giam cầm. Tuy nhiên, chính cái chết của Yisen trong lúc đánh lạc hướng kẻ địch cho Tony đã thức tỉnh lương tâm của anh. Anh quyết định đóng cửa toàn bộ việc sản xuất vũ khí của Stark Industries và tự biến mình thành Siêu anh hùng Iron Man để tự tay giúp người dân vô tội.

Từ ấy trong Tony "bừng nắng hạ"

Từ ấy trong Tony “bừng nắng hạ”

Iron Man 2 (2010)

Iron Man 2 đánh dấu Tony Stark trở về chế độ "một vợ một chồng"

Iron Man 2 đánh dấu Tony Stark trở về chế độ “một vợ một chồng”

Trong Iron Man 2, Tony Stark dù làm Iron Man nhưng tính cách bất cần hậu quả của anh vẫn còn khiến anh gặp nhiều rắc rối. Sự xuất hiện của Ivan Vanko cũng sở hữu cho mình công nghệ của Iron Man buộc chính phủ phải tạo ra War Machine và giao quyền sở hữu cho Rhodey. Đồng thời, thứ kim loại Tony sử dụng cũng đang đầu độc dần cơ thể anh.

War Machine ra đời

Với sự xuất hiện của Nick Fury và Black Widow, Tony phát hiện ra rằng di sản và tình cảm mà Howard Stark để lại cho mình là rất lớn. Việc này khiến anh hối hận vì đã hiểu lầm và nuối tiếc khoảng thời gian ngắn ngủi bên cha mình (thứ khiến cho Civil War sau này nổ ra). Đối mặt với kẻ thù quá lớn như Ivan Vanko, sự giúp đỡ của SHIELD và War Machine cũng làm cái tôi của Tony không còn quá lớn như trước và thừa nhận anh cũng cần sự giúp đỡ. Cũng trong phần phim này, Tony đã thừa nhận tình cảm của mình với Pepper Potts, người mà vẫn còn ảnh hưởng rất lớn tới anh cho đến hiện tại.

Nụ hôn đốn tim fangirl

Nụ hôn đốn tim fangirl

The Avengers (2012)

Lần đầu tiên, Tony Stark chịu đứng chung hàng ngũ với nhiều người mà anh không quen biết

Lần đầu tiên, Tony Stark chịu đứng chung hàng ngũ với nhiều người mà anh không quen biết

Đây cũng là bộ phim đánh dấu sự gặp mặt của Steve Rogers và Tony Stark. Tony Stark lúc này vẫn còn giữ bản tính không xem ai ra gì của mình. Và chính tính cách đó đã khiến anh gặp nhiều xung đột với một người đề cao tinh thần đồng đội như Captain America. 

Những "ngày mới yêu" đầy sóng gió

Những “ngày mới yêu” đầy sóng gió

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các vị thần hùng mạnh như Thor, Loki hay quân đoàn Chitauri ngoài Trái đất đã khiến Tony phải nhìn nhận lại vị thế của mình. Và cuối cùng, cái chết của Phil Coulson chính là thứ tác động tới anh nhiều nhất. Tony lần đầu tiên đã dẹp bớt cái tôi của mình xuống để đứng chung hàng ngũ với The Avengers và nghe theo lệnh của Captain America.

Đây mới là người có công lớn nhất trong việc thành lập The Avengers.

Đây mới là người có công lớn nhất trong việc thành lập The Avengers

Iron Man 3 (2013)

Bản tính "coi trời bằng vung" của Tony khiến anh trả giá đắt

Bản tính “coi trời bằng vung” của Tony khiến anh trả giá đắt

Việc phát hiện ra những thế lực “bá đạo” ngoài Trái đất khiến một kẻ luôn muốn kiểm soát mọi thứ như Tony Stark lâm vào nỗi sợ vì sự nhỏ bé của mình. Việc này khiến Tony lao đầu vào chế tạo những bộ áo giáp để đối đầu với các mối hiểm họa mà bỏ quên mất Pepper Potts.

Và lại một lần nữa, cái tính không xem ai ra gì của Tony từ quá khứ cho tới hiện tại đã khiến anh phải “ngậm trái đắng”. Sau khi lớn tiếng thách thức Mandarin thì ngay lập tức tòa biệt thự của Tony bị đánh cho tan nát, thậm chí xém làm anh mất mạng.

Có lẽ Tony nên học tập người dơi ở phần "danh tính bí mật"

Có lẽ Tony nên học tập Batman ở phần “danh tính bí mật”

Và sau khi Pepper Potts bị Killian, một người hồi xưa từng bị anh xem thường, thì Tony mới có thể phần nào bỏ bớt cái tính “coi trời bằng vung” của mình. Và anh cũng đã cho người xem biết tầm quan trọng của Pepper như thế nào khi phá hủy hết toàn bộ những bộ giáp của mình vì cô.

Cảnh tượng lấy đi nước mắt của hàng ngàn fanboy

Cảnh tượng lấy đi nước mắt của hàng ngàn fanboy

Avengers 2: Age of Ultron (2015)

Phần phim đánh dấu những "tội lỗi" của Iron Man

Phần phim đánh dấu những “tội lỗi” của Iron Man

Bị Scarlet Witch cho thấy những nỗi sợ sâu kín trong lòng, đó là viễn cảnh tất cả bị một thế lực ngoài vũ trụ tiêu diệt mà bản thân không thể cứu vãn, Tony Stark quyết định tạo ra Ultron. Tuy nhiên, anh lại để Ultron tiêm nhiễm quá nhiều những “thói hư tật xấu” của loài người và khiến hắn từ một tạo vật để bảo vệ nay lại quay sang hủy diệt nhân loại.

Vì sửa chữa lỗi lầm này mà Tony cũng như nhóm Avengers lại gây ra một thảm họa khác là hàng ngàn người dân vô tội thiệt mạng trong cuộc chiến với Ultron tại Sokovia. Cũng trong phần phim này, Scarlet Witch đã nói cho Captain America biết rằng Ultron sai có lẽ vì ngay bản thân Tony Stark, người sáng tạo ra nó, cũng không biết mình sai hay đúng.

Thậm chí còn đụng độ với Hulk.

Cả một thành phố lâm vào cảnh tan hoang

Cả một thành phố lâm vào cảnh tan hoang

Captain America 3: Civil War (2016)

Và Tony đã không còn là "Tony của ngày hôm qua"

Và Tony đã không còn là “Tony của ngày hôm qua”

Trong phần phim này, tất cả những mặc cảm tội lỗi từ những phần phim trước đã khiến Tony Stark thay đổi hoàn toàn. Không còn là một gã tỷ phú bất cần đời, Tony biến thành một người thu mình lại, luôn mang ám ảnh và chất vấn bản thân. Cùng với sự ra đi của Pepper Potts, thì bản “hiệp định Sokovia” chính là chìa khóa để anh giải quyết mọi vấn đề của mình. Vì thế, khi Captain America chống lại bản hiệp định và bảo vệ Bucky Barnes tới cùng thì cả 2 đã tạo nên một cuộc “nội chiến”. Tuy nhiên, khán giả cũng hoàn toàn thấy được sự khó xử của anh khi đối đầu với những người đồng đội cũ.

Pepper Potts cũng là một phần lý do Tony ủng hộ "hiệp định Sokovia"

Pepper Potts cũng là một phần lý do Tony ủng hộ “hiệp định Sokovia”

Thế nhưng, khi nhận ra những gì Steve Rogers làm là có lý do của mình thì Tony Stark đã, lần đầu tiên, thừa nhận cái sai của mình. Khán giả có thể dễ dàng nhận ra anh không còn xem trọng cái tôi của mình như xưa nữa mà đồng đội, bạn bè mới là quan trọng nhất. Cuối cùng thì, Tony Stark cũng trở thành một người anh hùng đúng nghĩa khi đã quyết định tha thứ cho Steve và Bucky bằng hành động hủy cuộc gọi của tướng Ross.

Trước đó đã kịp “sống mái” một trận với đồng đội cũ.

Tony Stark càng ngày càng chứng tỏ bản thân mình là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong MCU. Sự thay đổi của anh thể hiện rõ rệt qua các phần phim. Người xem hoàn toàn có thể trông đợi tiếp những màn trình diễn của siêu anh hùng này trong những phần phim tiếp theo.

Chia sẻ
Tin mới nhất