Phim Ảnh

Tình cảnh lúng túng của nhóm tiểu hoa sau 1985: Không có 'Tam Kim' chống đỡ, nhân khí lớn hơn diễn xuất

Minh Thiên
Chia sẻ

Tuần qua Cbiz xôn xao chuyện Angelababy lên tiếng nhận lỗi về diễn xuất kém trong "Thời Đại Lập Nghiệp".

Bộ phim nghệ thuật Bảo Bối Nhi do Dương Mịch thủ vai nữ chính thất bại cả về doanh thu phòng vé lẫn đánh giá của khán giả. Hai cô nàng nổi bật trong nhóm tiểu hoa sau 1985 lại một lần nữa “điêu đứng” vì diễn xuất

“Giang hồ” có Tứ Đán Song Băng vững gót nhiều năm, nhóm tiểu hoa sau 90 thì ngày càng bành trướng cả về nhân khí lẫn thực lực, nhóm tiểu hoa sau 85 bỗng chốc rơi vào tình cảnh lúng túng: Tuổi tác lớn dần, không thích hợp đóng kiểu vai ngốc nghếch dễ thương nữa, vấn đề đặt ra là cần phải chuyển đổi hình tượng. Nhưng trong số bốn gương mặt sáng giá nhất của nhóm tiểu hoa sau 85 (Angelababy, Lưu Thi Thi, Dương Mịch, Nghê Ni), không một ai có được giải thưởng Tam Kim nổi tiếng của điện ảnh Hoa ngữ (Kim Kê, Kim Mã, Kim Tượng) để khẳng định diễn xuất.

Trong khi đó ở vào độ tuổi của họ, các đại hoa đán đều đã ôm được tượng vàng diễn xuất. Năm 20 tuổi, Chương Tử Di nhờ vào bộ phim kinh điển Ngoạ Hổ Tàng Long mà một đêm thành danh. Châu Tấn trở thành ảnh hậu quốc tế đầu tiên khi chỉ mới 24 tuổi. Lý Băng Băng là 27 tuổi, Triệu Vy muộn nhất cũng giành giải nữ chính xuất sắc nhất vào năm 29 tuổi. Nhóm tiểu hoa sau 90 có Châu Đông Vũ đã giành Kim Mã, bất kể là tài nguyên hay giá trị thương mại đều ngày càng bám sát.

Trong lúc ấy, chẳng rõ nhóm tiểu hoa sau 85 đang giành thời gian làm gì, ở đâu, mà để rơi vào tình cảnh lúng túng như ngày hôm nay?

Hãy cùng điểm lại những thành tựu trong vòng 3 năm trở lại đây (từ 2016 - 2018), cùng xem biểu hiện của nhóm tiểu hoa sau 85, trong những tác phẩm đánh dấu khoảng thời gian tích cực chuyển đổi hình tượng của họ đã được ghi nhận thế nào nhé!

1. Dương Mịch (1986)

Giải thưởng:

Năm 2016:

- Diễn viên ưu tú - Giải thưởng truyền hình Trung Quốc Lục Bảo Thạch lần thứ ba.

Năm 2017:

- Vai nữ chính xuất sắc nhất - Giải thưởng liên hoan phim quốc tế Houston lần thứ 50 (Nghịch Thời Cứu Viện).

- Vai nữ chính phim hành động xuất sắc nhất - Giải thưởng điện ảnh hành động Thành Long lần thứ 3 (Nghịch Thời Cứu Viện).

Năm 2018:

- Nữ diễn viên được yêu thích nhất - Giải thưởng liên hoan phim sinh viên Bắc Kinh lần thứ 25 (Tú Xuân Đao 2: Chiến Trường Tu La).

- Diễn viên ưu tú - Giải thưởng truyền hình Trung Quốc Lục Bảo Thạch lần thứ 5.

Điểm Douban các phim tham gia: 4 phim điện ảnh trung bình 5.4 điểm, 4 phim truyền hình trung bình 4.9 điểm.

Năm 2016:

- Phim điện ảnh: Tước Tích 3.8 điểm.

- Phim truyền hình: Người Phiên Dịch 5.1 điểm.

Năm 2017:

- Phim điện ảnh: Tú Xuân Đao 2: Chiến Trường Tu La 7.2 điểm, Nghịch Thời Cứu Viện 4.8 điểm.

- Phim truyền hình: Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa 6.4 điểm.

Năm 2018:

- Phim điện ảnh: Bảo Bối 5.7 điểm.

- Phim truyền hình: Phù Dao 4.7 điểm, Người Đàm Phán 3.4 điểm.

Từ năm 2016 - 2018, nếu xét về số lượng phim và giải thưởng điện ảnh thì “chiến sĩ thi đua” Dương Mịch đứng đầu lứa tiểu hoa sau 1985. Nhưng về chất lượng thì cô chỉ có bộ điện ảnh Tú Xuân Đao 2: Chiến Trường Tu La là điểm Douban đạt trên tiêu chuẩn, thuộc hàng tác phẩm được đánh giá cao, trên 7 điểm. Còn về phim truyền hình, chỉ có Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa là trên tiêu chuẩn, đạt hơn 6 điểm.

Dương Mịch có thể nói là người lớn tuổi trong nhóm tiểu hoa sau 85 được đề cập trong bài viết lần này, năm nay đã 32 tuổi. Tuy nhiên tài nguyên điện ảnh của cô ít ỏi hơn Angelababy rất nhiều, chưa từng hợp tác trực tiếp với một vị đại đạo diễn nào (Bảo Bối có Hầu Hiếu Hiền nhưng lại chỉ là giám chế). Nhận lời đóng vai chính hai bộ phim điện ảnh Nghịch Thời Cứu Viện và Bảo Bối, có thể thấy sau khi bước vào ngưỡng tuổi 30 Dương Mịch đang cố gắng chuyển đổi hình tượng, cố gắng lựa chọn và thử thách những thể loại mới cũng như những kiểu vai mới.

Nhất là màn “phá nát” hình tượng trong phim điện ảnh Bảo Bối, một vai diễn ở tầng đáy của xã hội với ngoại hình luộm thuộm, tóc tai bù xù, lại còn trong nhóm người khuyết tật, điều này khiến rất nhiều người liên tưởng đến vai diễn đã giúp Triệu Vi giành giải Tam Kim đầu tiên trong bộ phim Con Yêu Quý. Là một cô nàng siêu bận rộn, Dương Mịch vẫn giành đến 9 tháng cho bộ phim, trong quá trình quay còn tiến hành diễn lại một lần, có thể thấy cô coi trọng dự án này nhường nào. Hơn nữa sau Tôi Là Nhân Chứng, đây cũng là lần thứ hai cô đăng tải ghi chú phân tích tâm lí nhân vật sau khi phim công chiếu.

Đáng tiếc là dù Dương Mịch dốc gần như hết tâm sức cho bộ phim nghệ thuật này, nhưng sau khi phim công chiếu lại nhận được phản hồi và doanh thu phòng vé không khả quan. Diễn xuất của Dương Mịch lại một lần nữa bị mọi người đem ra mổ xẻ, bàn tán.

Thật ra trong nhóm tiểu hoa sau 85 được đề cập lần này, Dương Mịch là người được công nhận diễn xuất sớm nhất (cũng là người kết hôn sinh con sớm nhất). Thuở ban đầu khi đóng vai Quách Tương (Thần Điêu Đại Hiệp), đạo diễn Trương Kỷ Trung đã nhận xét về Dương Mịch là: “Tinh thần hăng hái, rất giống cái vẻ liều mạng năm xưa của Châu Tấn.” Khi đó Dương Mịch mới 18 tuổi, đánh giá nhiều nhất của khán giả dành cho cô chính là “Cực kỳ hăng hái”, cũng khá giống với Châu Đông Vũ bây giờ, được nhận xét là “Tiểu Châu Tấn”. Hai năm sau, Dương Mịch nhờ Vương Chiêu Quân giành được đề cử giải Kim Ưng.

Năm 2011, Dương Mịch nổi tiếng rộng rãi nhờ bộ phim truyền hình đề tài xuyên không Cung Toả Tâm Ngọc, bản thân cô cũng từng nói: “Chỉ có giữ được độ hot thì mọi người mới chú ý đến tôi, những việc tôi làm được người khác chú ý, tôi cảm thấy đây là một loại thành công.”

Sau đó Dương Mịch đi theo con đường “hắc hồng”, cũng nhờ vào việc tự bôi đen mình mà dần dần trở thành nữ vương lưu lượng. Đánh giá dành cho Dương Mịch, cũng từ “Tiểu Châu Tấn” cực kỳ hăng hái trở thành “Tiểu Phạm Băng Băng” EQ cao. Nhưng bấy giờ, những lời phê bình dành cho diễn xuất của cô vẫn chưa xuất hiện quá nhiều, phải đến khi cô góp mặt trong Tiểu Thời Đại thì mới xuất hiện ồ ạt. Doanh thu phòng vé của series này rất thành công, nhưng bị phê bình và tranh cãi cũng rất nhiều. Thậm chí đến tận bây giờ Dương Mịch vẫn còn nhận được những lời chỉ trích như “Diễn vai gì cũng đều là Lâm Tiêu”.

Không chỉ phủ nhận diễn xuất của Dương Mịch đã từng rất tốt, nhưng hăng hái của cô đã dần bị hao mòn trên con đường theo đuổi “thành công”. Dương Mịch bây giờ, từ Tôi Là Nhân Chứng cho đến Bảo Bối, đều đang tìm về diễn xuất xưa kia, dần dần cởi bỏ cái mác hào quang “thần tượng”. Chỉ là, có vẻ như thành quả không được như ý cho lắm.

2. Angelababy (1989)

Giải thưởng:

Năm 2016:

- Vai nữ phụ xuất sắc nhất - Giải thưởng điện ảnh Bách Hoa lần thứ 33 (Tầm Long Quyết)

Điểm Douban các phim tham gia: 5 phim điện ảnh trung bình 4.2 điểm, 2 phim truyền hình trung bình 3.4 điểm.

Năm 2016:

- Phim điện ảnh: Người Lái Đò 4.0 điểm, Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên 4.9 điểm, Ngày Độc Lập 2: Tái Chiến 5.6 điểm, Phong Thần Truyền Kỳ 2.9 điểm, Mưu Sát Tuổi Thanh Xuân 3.8 điểm.

Năm 2017:

- Phim truyền hình: Cô Phương Bất Tự Thưởng 3.1 điểm.

Năm 2018:

- Phim truyền hình: Thời Đại Lập Nghiệp 3.6 điểm.

Trong tứ tiểu hoa, Angelababy là người duy nhất không xuất thân từ diễn viên chính quy. Năm 2014, trước khi xuất hiện trong Running Brother, cô luôn gắn liền với scandal thân phận “bạn gái Huỳnh Hiểu Minh”. Tuy nhiên show thực tế “quốc dân” này nhanh chóng đưa tên tuổi cô lên cao, cũng để cô có thể công khai yêu Huỳnh Hiểu Minh, cuối cùng một năm sau hai người đã đăng kí kết hôn.

2016 là năm Angelababy bùng nổ về mảng điện ảnh, trong một năm có đến 5 bộ phim công chiếu, trong đó đáng chú ý nhất là phim điện ảnh Người Lái Đò mà cô hợp tác với Lương Triều Vĩ Kim Thành Vũ. Đây là một dự án lớn, không có gì ngạc nhiên khi Angelababy đặt rất nhiều hi vọng vào bộ phim này. Kết quả là, hi vọng càng nhiều thất vọng càng lớn.

Cùng năm đó bộ phim Phong Thần Truyền Kỳ cũng là một “bom xịt”. Năm sau phim truyền hình Cô Phương Bất Tự Thưởng lại càng gây ra nhiều “sóng gió”, càng ngày càng nhiều người lên tiếng chỉ trích diễn xuất của Angelababy. Thiện cảm tích góp được từ show Running Brother cũng bị ảnh hưởng. Đi show cũng lên hot search vì “Giả vờ ăn bỏng ngô”. Giải thưởng duy nhất cô giành được, vai nữ phụ xuất sắc nhất liên hoan phim Bách Hoa cũng không được khán giả công nhận.

Với bộ phim truyền hình Thời Đại Lập Nghiệp đang phát sóng, Angelababy cũng nhận rất nhiều “gạch đá” về diễn xuất, khiến cô không thể không lên tiếng xin lỗi.

Thật ra bất kể là điện ảnh hay truyền hình, Angelababy cũng là người có tài nguyên tốt nhất trong số bốn nàng tiểu hoa sau 85, gần như luôn được hợp tác với “tiểu sinh”, bên cạnh đó còn có tài nguyên điện ảnh Hollywood, hơn nữa cũng không phải là vai “người qua đường” mờ nhạt như nhiều diễn viên Trung Quốc khác.

Thế nhưng diễn xuất của Angelababy vẫn còn nhiều hạn chế, không trải qua đào tạo chính quy, còn cần phải cố gắng rất nhiều. Tuy rằng ngoại hình thời thượng, nhưng cứ xuất hiện trên màn hình là dân tình chỉ có thể ngán ngẩm: Đơ, đơ và đơ. Có lẽ Angelababy cần được học tập bài bản hơn, bắt đầu từ những kiến thức cơ bản nhất.

3. Lưu Thi Thi (1987)

Giải thưởng:

Năm 2016:

- Diễn viên có sức ảnh hưởng nhất - Giỉa thưởng truyền hình Trung Quốc thịnh điển lần thứ 1 (Nữ Y Minh Phi Truyện).

Điểm Douban các phim tham gia: 1 phim điện ảnh trung bình 5.9 điểm, 5 phim truyền hình trung bình 6 điểm.

Năm 2016:

- Phim truyền hình: Nữ Y Minh Phi Truyện 6.1 điểm, Thanh Xuân Năm Ấy Chúng Ta Từng Gặp Gỡ 4.8 điểm.

Năm 2017:

- Phim điện ảnh: Tâm Lý Tội Phạm: thành phố ánh sáng 5.9 điểm.

- Phim truyền hình: Quyết Chiến Lúc Bình Minh 6.2 điểm, Hạnh Phúc Của Thiên Sứ 7.0 điểm.

Năm 2018: Chưa có.

Sau khi kết hôn, sự nghiệp của Lưu Thi Thi ngày càng ít, nhìn số tác phẩm của cô thì không khó để nhận ra, sau khi cưới cô hạn chế nhận phim rất nhiều. Nhất là năm 2018, gần như tiến vào trạng thái “ở ẩn”.

Năm 2011, cũng nổi tiếng rộng rãi nhờ bộ phim đề tài xuyên không giống như Dương Mịch, nhưng Lưu Thi Thi lựa chọn hướng đi khác hoàn toàn với Dương Mịch. Sau khi kết hôn sinh con, Dương Mịch vẫn nhận phim rất đều đặn, nhưng Lưu Thi Thi thì lại đặt trọng tâm ở gia đình. Ngoài những sự kiện của nhãn hàng, gần như mọi người đều không biết cô đang làm gì.

Đây cũng xem như một sự lựa chọn. Bởi không phải sao nữ nào cũng có động lực lớn, muốn đứng trên đỉnh kim tự tháp, có được tác phẩm lưu danh.

Trong số các tác phẩm ít ỏi của Lưu Thi Thi ba năm qua, cô chỉ đóng 1 phim điện ảnh là Tâm Lý Tội Phạm: Thành Phố Ánh Sáng. Đây cũng là khoảng thời gian tài nguyên của cô tốt nhất. Trong phim, bà xã Ngô Kỳ Long có cú lột xác hình tượng cắt tóc ngắn, tuy nhiên diễn xuất của cô vẫn còn tồn tại bất cập, vừa lên màn ảnh lớn đã bị phóng đại lên rất nhiều.

Nếu như năm 2014, Tú Xuân Đao là một cú hit phòng vé, nhận được cơn mưa lời khen, Lưu Thi Thi cũng nổi lên nhờ bộ phim, thì trải qua quá trình làm nghề, cô lại được nhắc đến nhiều nhất với những lời nhận xét như: “Đôi mắt lờ đờ”, “Biểu cảm gượng gạo”, “Mặt đơ”,…

Trong Tâm Lý Tội Phạm: Thành Phố Ánh Sáng, Lưu Thi Thi có nhiều tiến bộ về diễn xuất, nhưng vẫn chưa thể cải thiện hoàn toàn. Ánh mắt và biểu cảm của cô vẫn là thiếu sót lớn nhất, khống chế không đủ độ. Nhưng xét cho cùng, với số lượng tác phẩm ít ỏi sau khi cưới, có thể thấy Lưu Thi Thi cũng không đặt nặng vấn đề sự nghiệp, hưởng thụ cuộc sống gia đình cũng là một loại hạnh phúc.

4. Nghê Ni (1988)

Giải thưởng: Chưa có.

Điểm Douban các phim tham gia: 4 phim điện ảnh trung bình 4.7 điểm, 1 phim truyền hình trung bình 8.3 điểm.

Năm 2016:

- Phim điện ảnh: 28 Tuổi Vị Thành Niên 5.6 điểm, Cánh Cổng Dũng Sĩ 3.5 điểm.

Năm 2017:

- Phim điện ảnh: Kỳ Môn Độn Giáp 4.4 điểm, Ngộ Không Truyện 5.1 điểm.

Năm 2018:

- Phim truyền hình: Thiên Thịnh Trường Ca 8.3 điểm.

Nhìn vào tác phẩm có thể thấy, trước giờ cô nàng “Mưu nữ lang” Nghê Ni vẫn luôn đi theo con đường “cao cấp”. Sau khi debut với phim điện ảnh Kim Lăng Thập Tam Thoa, Nghê Ni vẫn chưa có thêm một tác phẩm nào nổi bật. Dường như tinh lực của cô đều dồn cả vào thời trang, cùng với chuyện tình cảm cá nhân.

“Bi đát” hơn, Nghê Ni là người duy nhất trong bốn nàng tiểu hoa chưa đạt được giải thưởng diễn xuất chuyên nghiệp nào, cũng vì thế mà cô vẫn chưa thể thoát khỏi cái mác “Xuất phát điểm cao”.

Xem biểu hiện của Nghê Ni trong Kim Lăng Thập Tam Thoa, có thể thấy cô rõ ràng không phải bình hoa di động. Vậy thì rốt cuộc vấn đề nằm ở đâu? Nhìn vào các tác phẩm, Nghê Ni cũng không phải dạng “chọn đại” kịch bản, khi tài nguyên đều gắn với tên tuổi của đại đạo diễn: Cánh Cổng Dũng Sĩ do Luc Besson giám chế, 28 Tuổi Vị Thành Niên có đạo diễn là con gái Trương Nghệ Mưu, Kỳ Môn Độn Giáp do Từ Khắc giám chế. Thê thảm ở chỗ, Nghê Ni nhiều lần bị “danh nghĩa” đại đạo diễn bẫy mà nhận phim, phí phạm biết bao hào quang của mình vì người khác.

Điện ảnh thì bom xịt này nối tiếp bom xịt khác, Nghê Ni cũng không thể làm ngơ. Để tăng độ quốc dân, cô nhận bộ phim truyền hình đầu tiên kể từ khi ra mắt. Tiếc là rating của Thiên Thịnh Trường Ca không cao, bị đài truyền hình cắt xén giảm số tập. Thật ra Nghê Ni diễn xuất vẫn rất ổn, cái cô cần là lau mắt thật tinh tường, chọn một bộ phim hay để xoá đi hình tượng Ngọc Mặc, xây dựng cho mình một hình tượng mới.

Những tiểu hoa sau 1985 đang hot khác, Triệu Lệ Dĩnh đã đăng ký kết hôn, Lưu Diệc Phi nhận IP lớn Hoa Mộc Lan, Trương Vũ Khởi gặt hái hình tượng “ngự tỷ” sau khi ly dị, Mã Tư Thuần đoạt ảnh hậu Kim Mã, Tân Chỉ Lôi không hề giấu giếm dã tâm phát triển của mình.

Trong lứa tiểu hoa sau 1990, Địch Lệ Nhiệt Ba nhờ giải Kim Ưng mà bắt đầu đi vào lối mòn của tiền bối, đi theo con đường “hắc hồng”, Dương Tử nhờ Hương Mật Tựa Khói Sương nổi tiếng rộng rãi, Quan Hiểu Đồng lần đầu giành được cơ hội hợp tác với đại đạo diễn tuyến 1, Trịnh Sảng bất kể làm gì nhân khí vẫn siêu cao.

Thời gian còn lại cho bốn nàng tiểu hoa này chuyển mình và giành tượng vàng diễn xuất đã vô cùng gấp gáp, chung quy thực lực vẫn là con đường tắt duy nhất để đến với đỉnh kim tự tháp trong giới giải trí.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Thiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất