Phim Ảnh

'The Nun': Mảnh ghép đầy ám ảnh của vũ trụ kinh dị 'The Conjuring'

Jin Yin
Chia sẻ

Sau các phần phim gây tiếng vang của vũ trụ kinh dị "The Conjuring", nhà sản xuất James Wan đã cho ra đời phần tiền truyện dành riêng cho ác quỷ Valak có tên "The Nun". Và quả nhiên "ông hoàng phim kinh dị" đã không làm các tín đồ mê phim phải thất vọng.

Khởi đầu cho vũ trụ “The Conjuring”

Tiếp nối Annabelle 2, vũ trụ kinh dị The Conjuring của James Wan lại có thêm một phần tiền truyện khác - The Nun. Đây được xem là lời lý giải cho sự xuất hiện của ác quỷ ma sơ Valak ở The Conjuring 2, với câu chuyện lấy bối cảnh vào năm 1952 tại một tu viện hoang sơ ở Rumani.

Bộ phim mở đầu bằng cái chết đầy uẩn khúc của một vị nữ tu trẻ. Thi thể được phát hiện trong trạng thái treo cổ, bởi một người đàn ông có tên Frenchie (Jonas Bloquet). Người ta nghi ngờ vị nữ tu này chết do tự tử, và thông tin nhanh chóng lan truyền đến tay giáo hội. Quá nhiều lời đồn đại được thêu dệt xung quanh tu viện và cái chết bí ẩn kia khiến Vantican quyết định cử linh mục Burke (Demián Bichir) và sơ Irene (Taissa Farmiga) - nữ tu chưa chính thức tuyên thệ đến nơi điều tra vụ việc.

Tại Rumani, họ phải đối mặt với một bí mật kinh hoàng được ẩn giấu ở tu viện. Phong ấn của cánh cổng địa ngục đã bị bom đạn của chiến tranh phá bỏ, khiến thế lực tà ác bên trong đó được giải phóng để rồi vùng đất ấy rơi vào tay quỷ dữ. Chuyến hành trình này đã đặt Frenchie, cha Burke và cả sơ Irene rơi vào vòng nguy hiểm và thách thức họ về đức tin.

Nếu đã xem các phần phim The ConjuringAnnabelle, bạn sẽ chợt nhớ lại những chi tiết ác quỷ Valak xuất hiện. Dù rất nhỏ, nhưng nó lại góp phần liên kết mạch truyện với nhau. Trước đây, các nhà làm phim thường chọn hướng viết tiếp diễn biến cho những series phim nhiều phần, song có lẽ James Wan lại chuộng lối kể ngược dòng thời gian hơn khi mà cả Annabelle 2The Nun đều là tiền truyện của những phần phim trước. Lối kể này phần nào giúp lý giải những điều đã xảy ra, giúp người xem hiểu và dễ dàng gắn kết, xâu chuỗi các câu chuyện rời rạc lại với nhau.

Mang đậm màu sắc tôn giáo

So với các phần trước thì có lẽ The Nun mang đậm màu sắc tôn giáo nhất trong vũ trụ The Conjuring. Nội dung phim đào sâu về đức tin của con người, thậm chí thách thức cả đức tin của những người đã nguyện hiến dâng đời mình cho Chúa - các linh mục và nữ tu.

Nếu là một người có đạo, có lẽ bạn sẽ thích bộ phim mà James Wan chấp bút biên kịch. Song, ở chiều ngược lại, cũng không ít ý kiến cho rằng The Nun có nhiều chi tiết “báng bổ” tôn giáo và thiên chúa khi những cây thánh giá liên tục bị đốt cháy trong các cảnh phim. Tuy nhiên, có một thực tế phải thừa nhận rằng những chi tiết đó thật sự rất gần gũi với thực tế và họ - ekip phim không thể làm khác đi.

Bằng chứng là những đoạn clip về các hiện tượng siêu nhiên có thật đã được ghi lại, chúng cho thấy đó là điều thường xảy ra khi một người bị… quỷ ám. Và phải là những người nghiên cứu rất kĩ những hiện tượng này, mới có thể làm ra chi tiết tinh tế đến vậy.

Với lối dẫn dắt tuyến tính, mạch phim đưa người xem vào hành trình của chính những nhân vật trong cuộc. Không chỉ có vậy, câu chuyện còn đưa khán giả đến với chặng đường củng cố và duy trì đức tin về tôn giáo của họ. Ngay từ đầu, cả Burke, Irene và Frenchie đều thống nhất rằng vùng đất của tu viện đã không còn linh thiêng. Song về sau, chính Irene lại là người khẳng định sự linh thiêng của tu viện khi chính cô đã tự tay khép lại cánh cửa điện ngục.

Bên cạnh yếu tố về tôn giáo thì The Nun gần như đã làm tròn vai trò một bộ phim kinh dị khi cuốn khán giả vào những thước phim rợn người. Những cảnh hù dọa không quá mới nhưng âm thanh và hình ảnh được xử lý tốt đã khiến The Nun tương đối thành công về mặt hiệu ứng cũng như nội dung. Song song đó, với cái kết mở, The Nun đã khéo léo “nhá hàng” cho một phần tiền truyện khác của vũ trụ kinh dị The Conjuring. Bởi lẽ ở phần này, chưa có điều gì được giải thích rõ ràng về Valak cũng như nguồn gốc của nhân vật này.

Khi Valak không chiếm “spotlight” trong bộ phim của mình

Ngay từ khi dự án The Nun được công bố, nhà sản xuất đã khẳng định đây là phần phim dành riêng cho ác nữ ma sơ Valak. Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng Valak sẽ phủ sóng The Nun thì bạn đã sai rồi. Chính vị nữ tu Irene do cô nàng Taissa Farmiga thủ vai mới là trung tâm chú ý của khán giả xem phim.

Trên thực tế, hình ảnh Valak xuất hiện trong phần phim này tương đối nhiều hơn các phần trước, nhưng điều đó vẫn không để lại ấn tượng quá lớn trong lòng người xem. Ngược lại, bên cạnh hai bạn diễn nam, Taissa Farmiga thật sự đã tỏa sáng nhờ nhan sắc và diễn xuất của mình. Sở hữu nét đẹp trong sáng và thu hút, cộng hưởng cùng lối diễn xuất giàu cảm xúc cô gái trẻ hoàn toàn chinh phục trái tim khán giả trong The Nun. Có thể bộ phim sẽ không đủ gây ám ảnh với những tín đồ kinh dị lâu năm, nhưng chắc chắn nhân vật Irene sẽ khiến bạn “gục ngã” vì sự quyến rũ của cô ấy.

Nhìn chung, Valak chỉ xuất hiện và thể hiện rõ ràng sức mạnh của mình ở cuối phim. Nhưng bấy nhiêu vẫn là chưa đủ để nói rằng The Nun là phần phim dành riêng cho ác nữ ma sơ này. Ngược lại, phân đoạn của các nhân vật như Irene hay Burke và Frenchie gần như đã chiếm hết thời lượng của phim. Tuy nhiên ở chừng mực nào đó, có thể xem The Nun là một bộ phim chỉn chu, và là mảnh ghép gây ám ảnh của vũ trụ kinh dị The Conjuring.

Phim hiện đang được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất