Phim Ảnh

'The Invisible Man': Bi kịch từ những mối quan hệ độc hại

Grassie
Chia sẻ

The Invisible Man gây ấn tượng bởi những thước phim hù dọa chỉn chu và diễn biến khó đoán, tuy vậy, chính câu chuyện mang đậm tính thời đại, chân dung người đàn ông gia trưởng - ngọn nguồn của bi kịch và sự vùng dậy của nhân vật nữ chính có sức hút lớn hơn cả đối với người xem.

The Invisible Man (tựa Việt: Kẻ vô hình) của Leigh Whannell là điểm sáng của dòng phim kinh dị trong khoảng thời gian này. Tựa phim nhận được số điểm 7,6/10 trên chuyên trang IMDb và 90% đánh giá tích cực ở Rotten Tomatoes. Không những vậy, bộ phim còn sở hữu doanh thu khả quan: 29 triệu USD từ quê nhà Bắc Mỹ và 20 triệu USD tại các phòng vé quốc tế, đem lại tổng doanh thu 49 triệu USD sau 3 ngày ra mắt.

Được giới thiệu thuộc thể loại kinh dị - khoa học viễn tưởng, nhưng The Invisible Man gây ấn tượng bởi mối quan hệ giữa cô gái tỉnh lẻ và gã thiên tài biến thái, qua đó xây dựng một bi kịch với thủ phạm là tính nam độc hại.

Bộ phim The Invisible Man theo chân Cecilia Kass (Elisabeth Moss) - một cô gái tỉnh lẻ bị mắc kẹt trong mối quan hệ với gã thiên tài Adrian (Oliver Jackson-Cohen) - người đứng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ quang học. Tuy vậy, hắn không cống hiến những phát minh của mình cho nhân loại mà giữ chúng để phục vụ mục đích riêng, trong số đó có mục đích kiểm soát cô tình nhân Cecilia.

Dù đã thoát khỏi người tình cũ, thậm chí hay tin hắn đã tự kết liễu, cô vẫn luôn cảm thấy đang bị theo dõi và kiểm soát. Bộ phim tạo ra một không khí ngột ngạt, khó chịu, từ đó mở đường cho những cảnh hù dọa ấn tượng.

Vốn không khác gì người thường ngoài khả năng vô hình, Kẻ vô hình vẫn chi phối toàn bộ cuộc đời của Cecilia bằng cách cô lập cô, khiến tất cả mọi người - thậm chí bản thân nhân vật chính - tưởng rằng Cecilia bị điên. Giam hãm Cecilia trong một nhà tù của sự ngột ngạt, chia rẽ và thiếu tin tưởng, Kẻ vô hình tấn công người tình bằng cách cắt đứt mọi sợi dây liên kết của cô với mọi người xung quanh.

The Invisible Man mở đầu bằng cuộc trốn chạy của Cecilia khỏi Adrian, cuộc trốn chạy kéo dài đến tận cuối phim. Tuy nhiên, bộ phim vẫn phác họa những nét chính trong cuộc tình của Cecilia và Adrian qua lời kể của nữ chính. Gã tìm cách kiểm soát mọi hành động, cách ăn mặc và thậm chí cả suy nghĩ của người tình.

Nữ chính từ sợ hãi…

…đến vùng dậy.

Thực chất, khao khát chiếm đoạt Cecilia của Adrian xuất phát từ tính vị kỷ chứ không phải tình yêu. Theo lý giải của Tom Griffin (Michael Dorman) - em trai Adrian, gã muốn có được cô vì Cecilia là người phụ nữ duy nhất trốn chạy và phản kháng.

Bên cạnh đó, Adrian không đơn thuần chỉ muốn bám theo Cecilia mà luôn để lại dấu hiệu: lọ thuốc dính máu, vết lõm trên ghế ngồi, vết chân trên tấm chăn, đèn flash lóe lên từ điện thoại… Bởi lẽ, điều hắn thực sự muốn là bắt Cecilia không bao giờ được phép quên mình. Nếu ban đầu, gã thiên tài hành hạ người tình bằng những sự kiện bất thường, thì sau đó, Adrian dùng lọ thuốc dính máu hay chiếc điện thoại để khẳng định rằng: Không phải ai khác, chính hắn là người đứng sau mọi chuyện!

Ngay cả khi Adrian nói rằng hắn muốn bắt đầu một cuộc sống mới cùng đứa con trong bụng Cecilia, gã thiên tài này vẫn muốn người tình của mình đau khổ. Rõ ràng, giống như lừa gạt mọi người xung quanh, Adrian có thể lừa gạt cả Cecilia: đổ mọi tội lỗi cho Tom Griffin và lấy lại niềm tin từ cô. Thế nhưng hắn không làm vậy.

Chính câu nói “Ngạc nhiên chưa?” cuối cùng của hắn đã khiến Cecilie bùng nổ, bởi chúng nói lên rằng: Hắn đang và sẽ tiếp tục lừa dối, cô lập và kiểm soát người tình. Trước đây, chỉ mình cô biết đến Kẻ vô hình, giờ đây, khi hắn không còn (không thể) vô hình nữa, những tội ác của hắn sẽ tiếp tục “vô hình” như vậy - và vẫn chỉ một mình Cecilie biết rõ.

The Invisible Man gây ấn tượng bởi những thước phim hù dọa chỉn chu và diễn biến khó đoán, tuy vậy, chính câu chuyện mang đậm tính thời đại, chân dung người đàn ông gia trưởng - ngọn nguồn của bi kịch và sự vùng dậy của nhân vật nữ chính có sức hút lớn hơn cả đối với người xem.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất