Phim Ảnh

'The Farewell': Lời nói dối không phải lúc nào cũng sai, nó có thể là cách nói khác của lời từ biệt

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Đến từ studio nổi tiếng A24, "The Farewell" đã khiến cho nhiều người nhận ra rằng lời nói dối không phải lúc nào cũng sai - trong một số trường hợp, nó là cách nói khác của lời từ biệt

The Farewell lấy nội dung về việc các thành viên trong gia đình phát hiện ra người bà của mình mắc phải căn bệnh quái ác và thời gian sống không còn nhiều. Thế nhưng, thay vì nói ra, họ quyết định nói dối để người bà có thể tận hưởng những ngày cuối cùng thật sự vui vẻ.

Xuyên suốt bộ phim, nhà sản xuất đã giới thiệu văn hoá châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng qua rất nhiều món ăn, thậm chí là ngay trước khi bối cảnh bữa tiệc cưới diễn ra. Dù kinh phí làm phim khá khiêm tốn nhưng ekip sản xuất của bộ phim đã rất nỗ lực để bộ phim này lấy được cả bối cảnh ở New York lẫn Trường Xuân, Trung Quốc. Rất nhiều khán giả xem đã tự tin chia sẻ rằng bộ phim nhất định sẽ làm nên chuyện.

Không chỉ dừng lại là một bộ phim hài kịch và giới thiệu văn hoá châu Á, The Farewell còn chất chứa những giai điệu ngọt ngào xuyên suốt, thứ sẽ khiến những nhịp tim của bạn phải thổn thức. Sau những tiếng cười, bộ phim còn mang đến một câu chuyện xúc động khi một gia đình Trung Quốc phải nói lời tạm biệt với người bà thân yêu của họ - mặc dù chính người bà cũng không biết mình chuẩn bị ra đi.

Đạo diễn người Mỹ gốc Hoa - Lulu Wang đã thể hiện được tài năng của mình khi đưa những trang sách của An Actual Lie bước lên màn ảnh lớn. Câu chuyện của cuốn sách được lấy cảm hứng từ việc người bà ngoại của tác giả được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Ở Trung Quốc, theo quy tắc, bệnh viện sẽ thông báo đầy đủ bệnh tình của bệnh nhân cho người nhà trước và điều này khá khác so với ở phương Tây. Chính vì vậy, gia đình quyết định không nói cho bà nội của họ biết tin xấu này.

Trong phim, Lulu Wang được đại diện bởi Billi - một nhà văn đang gặp khó khăn ở New York - người luôn luôn thân thiết với bà của mình khi cô sống ở Trung Quốc trước khi cùng cha mẹ di cư sang Mỹ. Cô nàng do diễn viên Awkwafina thủ vai, người từng tham gia hai tác phẩm thành công rực rỡ là Crazy Rich AsiansOcean 8. Khác với những bộ phim trước, The Farewell là một thử thách mới cho nữ diễn viên vì đây là một vai diễn đầy chiều sâu. Cô phải kết hợp với Zhao Shuzhen - người bà của mình trong phim và dõi theo hành trình đi tìm niềm vui cuối đời của bà.

Trước tình cảnh một đám cưới vội vàng được dàn xếp để lấy cớ đoàn tụ gia đình, Billi rút thẻ tín dụng của mình để theo cha mẹ đến Trường Xuân. Khi đó, gia tộc lo lắng tính cách của cô sẽ khiến cô nói với Nai Nai (bà của cô) sự thật. Điều này đã buộc cô mang một gánh nặng trong lòng, vừa xót xa, vừa phải mỉm cười trước bà để che giấu sự thật.

The Farewell trở thành một bộ phim ấn tượng vì những gì nó quyết định không làm. Nó không biến thành một bộ phim hài về văn hóa giữa những người di dân hồi hương và người Trung Quốc chính gốc trong gia đình. Tuy nhiên, nó vẫn có khơi lên một cuộc thảo luận giữa các khán giả xem phim xung quanh nội dung về việc nhập cư, cơ hội giáo dục và lòng trung thành với Trung Quốc. Điều này khiến nhiều người tự hỏi, có phải nhà sản xuất đã nghe lén cuộc trò chuyện của hàng triệu người.

Tất nhiên, bộ phim cũng không bị biến thành một câu chuyện tình cảm lê thê. Bộ phim vẫn xen kẽ được những tình huống hài hước, những cái “lạ” mà ít ai khám phá được trong văn hoá Trung Quốc. Và quan trọng nhất, họ đã biến bộ phim thành một bức thư được những người cháu viết cho ông bà của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất