Phim Ảnh

The Farewell: 10 điều bộ phim làm tốt hơn so với tác phẩm Crazy Rich Asians

Theo Screenrant
Chia sẻ

Nếu bạn muốn tìm một bộ phim gia đình có thể dễ dàng cướp đi nước mắt của bạn, hãy đợi đến ngày The Farewell ra mắt.

The Farewell có lẽ là một bộ phim nhận được những đánh giá chẳng xứng tí nào so với những gì mà nó mang lại cho khán giả. Dẫu vậy, tác phẩm điện ảnh vẫn xuất sắc thu về số điểm xuất sắc trên IMDb là 8.1.

Poster phim The Farewell

Câu chuyện xoay quanh một gia đình Trung Hoa khi họ phát hiện rằng người bà mà mọi người yêu thương đã bị ung thư giai đoạn 4. Điều khiến mọi người khắc khoải chính là việc họ không biết có nên kể cho bà biết điều đó hay không. Chẳng ai có đủ can đảm nói cho bà điều đó, vậy nên họ đã quyết định khiến những năm tháng cuối đời của bà thật tuyệt vời. Bắt đầu với việc cả nhà tụ họp và quây quần bên nhau, sau đó một đám cưới giả cũng đã được dựng lên để bà có thể yên lòng trước khi mất. The Farewell là một ví dụ tuyệt vời cho sự khác biệt giữa 2 nền văn hóa Đông - Tây.

Trong khi bộ phim Crazy Rich Asians đã dành được vô số những lời tán dương khi mang nền văn hóa của người phương Đông lên màn ảnh lớn, thì công bằng mà nói, bộ phim vẫn làm chưa tới. Vậy nên sau đây là danh sách 10 điều mà The Farewell làm tốt hơn rất nhiều so với đối thủ của mình.

1. Một câu chuyện thành tâm - bóp tát trái tim người xem

Có ai ở đây thật sự quan tâm hay nhớ về 2 nhân vật trên đây không? Nam diễn viên đó hầu như chả xuất hiện trong phim. Một số người cho rằng, Crazy Rich Asians khá là giải trí và cũng có chứa một vài drama xịn xò để hít, nhưng The Farewell đã đưa mọi thứ xa hơn thế, khi mang đến một câu chuyện mà bất kì ai cũng có thể liên hệ đến với bản thân họ. Mối quan hệ với ông bà, cha mẹ, những thành viên khác trong gia đình, hay đơn giản hơn là mục đích sống, tất cả sẽ đều được gói ghém trong phim và khiến bất cứ ai cũng phải nghẹn ngào.

2. Yếu tố câu chuyện gia đình thuần túy

Cốt truyện của Crazy Rich Asians đi theo hướng khá rập khuôn, như việc “má em hỏng có thích anh”. Thật lòng mà nói, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình có vẻ như khác là…..giả tạo.

Trong khi đó, The Farewell lại mang đến một câu chuyện hoàn toàn chân thật mà bất cứ gia đình nào cũng sẽ phải trải qua. Dù cho người xem có thuộc văn hóa Tây hay Đông, họ vẫn có thể liên hệ những chi tiết trong phim với cuộc đời của chính mình. Xuyên suốt bộ phim là những sợi dây mà sự ràng buộc giữa người này với người kia, nhưng đó mới chính là gia đình, đúng không?

3. 2 nền văn hóa khác nhau được trung hòa rất tốt

Trong Crazy Rich Asians, thứ mà người xem cảm nhận được chính là 2 khía cạnh hoàn toàn khác nhau giữa người Mỹ và người Trung Quốc. Một nhân vật sẽ đại diện cho một phía, và sẽ chẳng hề có sự chật vật giữa họ khi ở cạnh nhau (cho đến khi nên văn hóa phương Tây được cho là tốt hơn nhiều).

Về phía The Farewell, bộ phim đã mô tả vô cùng thật gia đình của các nhân vật cũng như nền văn hóa mà họ đã được tiếp nhận, qua đó truyền tải sự khó khăn mà họ có khi chung sống với nhau.

4. Người bà

2 bộ phim đều có chung một yếu tố khiến người xem dễ dàng so sánh hơn khi đặt cả 2 lên bàn cân, đó chính là người bà. Cả 2 đều là người lớn nhất trong gia đình và không nói được tiếng anh. Tuy nhiên, người bà trong Crazy Rich Asians lại có vai trò như nền tảng giải thích cho việc vì sao Rachel không thể nào hòa nhập được với gia đình nơi đây. Còn người bà trong The Farewell lại có vẻ như là tâm điểm của toàn bộ cốt truyện. Dẫu bà cũng là người tạo ra mối ngăn cách giữa 2 nền văn hóa, nhưng cũng góp phần thể hiện rõ sự giống nhau giữa những thế giới quan tưởng chừng như khác nhau. Đó là lý do mà ai cũng sẽ yêu mến bà cụ.

5. Những chi tiết hài hước

Thật lòng thì cả 2 bộ phim đều không có ý định coi thường yếu tố này, vậy nên nhận xét thẳng thắn thì Crazy Rich Asians không có cửa để thắng, đơn giản là vì nó chẳng hài xíu nào. Mọi thứ có vẻ khá ngượng ngùng, mà không phải là theo chiều hướng tốt đâu. Có lẽ người xem sẽ cười ở một vài phân đoạn trong phim The Farewell, nhưng tất cả đều đã được nằm trong dự tính của đạo diễn. Sự ngượng ngùng mà The Farewell mang đến vô cùng chân thật và đời thường, một lần nữa khiến người xem thấy mình trong đó.

6. Cuộc sống tại châu Á

Nghe qua cái tên thôi đã biết, Crazy Rich Asians nói về cuộc sống của những con người giàu “đổ nứt vách”. Nhưng hầu như chẳng ai để ý đến chi tiết đó cả. Còn The Farewell đã làm quá tốt trong việc đặt cuộc sống tại Trung Quốc và Mỹ lên bàn cân để người xem có thể tự mình cảm nhận cái tốt và xấu của mỗi nơi.

7. Đám cưới truyền thống

Cả 2 bộ phim đều có sự xuất hiện của 1 đám cưới và đây cũng lại là một chi tiết mà người xem có thể mang ra so sánh. Với Crazy Rich Asians, nhà làm phim đã tuyên bố rằng đây là một bước đệm để có thể diễn tả được hết những đặc điểm của một đám cưới của người châu Á. Tuy nhiên, thứ được đưa lên màn ảnh lớn là hoàn toàn ngược lại. Nếu người xem tra google, thì thật sự họ sẽ thấy hàng tá những điểm khác nhau giữa những gì được đưa lên phim và đời thực. Hiển nhiên là đám cưới phương Tây chả có gì đáng phải bị chê bai, nhưng không phải thứ bộ phim muốn khắc họa gia đình của Nick như là những người đại diện của châu Á hay sao?

Đối với The Farewell, chất liệu họ sử dụng cho tác phẩm của mình lại chân thật hơn rất nhiều. Đám cưới xuất hiện trong bộ phim cũng vô cùng chân thật. Đó mới chính là một đám cưới đúng nghĩa tại Trung Quốc.

8. Quá trình phát triển nhân vật

RachelBilli là 2 nữ diễn viên chính trong 2 phim, và có vẻ như cả 2 không giống gì nhau. Khi Rachel có vẻ như khá tự tin về bản thân, và sau đó đứng lên “chống đối” mẹ chồng, thì ở Billi, người xem thấy được một sự chuyển biến vô cùng rõ ràng từ tư tưởng khá lạc hậu sang những suy nghĩ cởi mở hơn. Việc Billi dần trở nên cảm thông với gia đình mình hơn cũng thật sự đáng để xem. Khi mang 2 người con gái này ra so sánh, đây chẳng còn là một cuộc đua công bằng nữa rồi.

9. Những câu chuyện ngoài lề

Đúng là không thể chối cãi việc bữa tiệc xa hoa và xịn xò của Nick thật quá là hoành tráng, nhưng mà tác dụng của nó chẳng có gì ngoài việc…..ngốn một mớ thời gian của bộ phim. Tạm gác lại những chuyện ghen tuông hay mưu mẹo mà người bạn gái cũ của Nick bày ra, thì thật sự chúng quá rườm rà và chẳng hề liên quan gì đến với cốt truyện gốc của bộ phim cả.

Trái lại, The Farewell tập trung hoàn toàn vào cốt truyện, dẫu cho những nhân vật khác trong gia đình Billi cũng được giới thiệu đến người xem để họ có thể nhớ mặt, những không hề có bất cứ yếu tố nào là dư thừa và không có ý nghĩa cả.

10. Cố gắng chứng minh nền văn hóa này thì tốt hơn nền văn hóa kia

Đối với những người châu Á, thì thông điệp mà họ nhận được sau Crazy Rich Asians thật sẽ quá đè nặng tình chủng tộc. Nếu để ý kĩ, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy ai cũng phải nhường lại cho sân khấu riêng của Rachel, khi cô nàng có một chủ nghĩa cá nhân mạnh mẽ, luôn chăm lo phát triển sự nghiệp và mang hệ tư tưởng Bắc Mỹ. Và lý do sau điều này chính là vì họ muốn chứng minh Rachel là phiên bản tốt hơn.

Trong The Farewell, điều này không hề xuất hiện. Bộ phim rõ ràng là đã thể hiện rõ sự khác nhau trong 2 nền văn hóa, nhưng không hề vạch ra một cột điểm để đánh giá xem bên nào mới là tốt hơn. Sự thật là người xem sẽ phải cảm thấy được sự mâu thuẫn giữa 2 nền văn hóa đó. Không hề có bất cứ giây phút nào trong phim mà người xem thấy bên này tốt hơn bên kia. Vậy nên hiển nhiên là nó sẽ dễ để xem hơn rất nhiều.

Bộ phim The Farewell sẽ ra mắt khán giả toàn quốc vào ngày 11/10 tới.

Chia sẻ

Theo

Screenrant

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất