Phim Ảnh

'Tháng 5 để dành': Giữa khung cảnh nên thơ, đẹp hút hồn, Minh Trang có gật đầu trước lời tỏ tình của Xuân Hùng?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Trích đoạn phim Tháng 5 để dành mang tên Buổi hẹn hò đầu tiên gợi nhớ đến những kỷ niệm đẹp về tình bạn, tình yêu, những tháng ngày hồn nhiên, rực rỡ tuổi học trò trong lòng khán giả bao thế hệ.

Mới đây, Tháng 5 để dành - dự án chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết đình đám Ranh giới vừa hé lộ một trích đoạn ngắn, có nội dung xoay quanh lần hẹn hò đầu tiên giữa đôi nhân vật chính Trung Hiếu (Xuân Hùng) và Mai Ngọc (Minh Trang). Mặc dù sở hữu thời lượng khá ngắn ngủi, thước phim khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng trước bối cảnh lãng mạn, hoang sơ mà bình yên, tuyệt đẹp nơi trung du, miền núi phía Bắc.

Trích đoạn Tháng 5 để dành.

Trong trích đoạn ngắn, cặp đôi Trung Hiếu - Mai Ngọc vừa cùng nhau dắt xe tản bộ, vừa ôn lại những kỷ niệm tươi đẹp tuổi học trò. Màn kết hợp ăn ý, mộc mạc giữa 2 diễn viên chính khiến bộ phim được kỳ vọng sẽ chạm tới trái tim khán giả bằng những cung bậc cảm xúc chân thật, tinh tế nhất. Bên cạnh đó, người xem cũng bị ấn tượng bởi những góc máy chỉn chu, với bối cảnh chính trên một cây cầu tại hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc). Mong muốn tái hiện lại mảnh đất Phúc Yên trong Ranh Giới thật trọn vẹn, đạo diễn Lê Hà Nguyên cùng ekip đã dành hàng tháng trời cho giai đoạn tiền kì, đánh xe rong ruổi khắp nơi bên ngoài Hà Nội nhằm tìm kiếm những địa điểm ưng ý nhất.

Được biết, danh sách bối cảnh trong phim bao gồm Phụng Châu - Chương Mỹ, hồ Đại Lải - Vĩnh Phúc, Sóc Sơn, Xuân Hòa, nhà ga Phúc Yên… Chia sẻ thêm về khoảng thời gian thực hiện bộ phim, đạo diễn Lê Hà Nguyên cho biết: “Chúng tôi quyết định ghi hình Tháng 5 Để Dành ngay đúng mùa lúa chín. Để có thể đưa người xem bước vào không gian sống của nhóm nhân vật một cách thuyết phục, các địa điểm này cần giữ được tinh thần, bầu không khí đặc trưng nơi đông bắc Bắc Bộ hồi cuối thập niên 90”.

Theo đạo diễn, việc thiết kế mỹ thuật cho phim cũng là một thách thức không nhỏ. May mắn thay, nhờ trào lưu văn hoá retro hiện đang phát triển rất mạnh trong cộng đồng giới trẻ nên ekip vẫn lùng mua được kha khá vật dụng mang màu sắc xưa cũ. Bên cạnh đó, không gian retro của phim chủ yếu được tạo nên bởi chính bối cảnh sẵn có. Vì vậy, khâu lựa chọn bối cảnh đóng vai trò cực kì quan trọng. Những căn nhà trong phim hầu như vẫn giữ nguyên thiết kế, đồ dùng từ năm 2000, chỉ cần thêm vào chút điểm nhấn bằng loạt vật dụng mà “ai ai cũng có thể nhớ tới” là có được một bối cảnh hoàn hảo.

Tuy nhiên, chính bối cảnh miền núi, cũ kỹ cũng gây nên không ít khó khăn, trải nghiệm thú vị cho đoàn phim. Nhà sản xuất Đức Ngụy chia sẻ: “Hôm đó, chúng tôi phải quay đêm ở khu đảo nổi thuộc hồ Đại Lải dưới cái lạnh 5 độ C. Tuy nhiên, lúc mọi người sắp sửa ghi hình thì máy nổ (máy phát điện) bỗng gặp trục trặc nên không thể hoạt động ổn định. Dẫu đã cố gắng sửa chữa đến khuya, nhưng tổ hậu kỳ vẫn chưa thể khắc phục được tình hình. Tưởng chừng tất cả sẽ phải thu dọn thiết bị để trở về khách sạn thì kì lạ thay, tầm gần nửa đêm, cái máy ấy lại bất ngờ nổ ngon lành. Thế là cả ekip liền hăm hở bày đồ ra và quay một mạch tới khi trời hửng sáng”.

Tiếp theo là trường đoạn tại nhà ga Phúc Yên, mặc dù đã cố gắng hết mọi cách, nhưng cả đoàn chỉ xin được ban quản lý đúng… 5 phút đồng hồ để diễn cảnh chạy theo đoàn tàu. Vì thế, khi con tàu vừa từ từ lăn bánh là mọi người liền tập trung làm việc, tuyệt đối không được để xảy ra bất kì sai sót nào.

“Tháng 5 để dành là tác phẩm điện ảnh đầu tiên mà tôi đảm nhận vị trí đạo diễn. Chúng tôi đã khởi động dự án này hơn 3 năm trước, trải qua chặng đường đủ dài để hiểu được những khó khăn cũng như lợi thế của dòng phim học đường. Tuy có thể bị gắn mác “độc lập”, “nghệ thuật”, nhưng tôi tin rằng, cả Tháng 5 để dành và Nhắm mắt thấy mùa hè đều là các tác phẩm dễ xem, đồng thời sở hữu cách thức tiếp cận gần gũi với khán giả đại chúng.

Theo tôi, những dự án cá nhân như vậy hiện vô cùng cần thiết, bởi chúng sẽ truyền cảm hứng, giúp cho nhiều đạo diễn, nhà sản xuất trẻ dám mạo hiểm nhằm khẳng định bản thân mình. Vậy nên, tôi không hề cảm thấy áp lực, mà trái lại còn rất vui lẫn tự hào vì một thế hệ điện ảnh Việt Nam trẻ trung, dám nghĩ dám làm!”, Lê Hà Nguyên lên tiếng trước những nghi ngại xoay quanh đứa con tinh thần.

Tháng 5 Để Dành do đạo diễn Lê Hà Nguyên cầm trịch cùng dàn diễn viên trẻ Xuân Hùng, Minh Trang, Đức Ngụy… , dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 24/05/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất