Phim Ảnh

Tại sao những phim có chế tác lớn, mang danh đại bom tấn vẫn bị khán giả ghẻ lạnh?

Theo Xinhuanet
Chia sẻ

Những bộ phim có chế tác lớn, đầu tư kỹ lưỡng như "Hậu cung Như Ý truyện" (如懿传), "Thiên thịnh trường ca" (天盛长歌) lại bị khán giả quay lưng trong khi đó những bộ phim ban đầu được đánh giá không cao như "Diên Hi công lược" (延禧攻略), "Mị giả vô cương" (媚者无疆)... Có thể làm được điều ngược lại?

Mùa hè năm 2018 đã mang đến cho khán giả đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Một số bộ phim lớn được đầu từ kỹ lưỡng với hy vọng sẽ trở thành bom tấn thì lại trở thành bom xịt, trong khi đó một số bộ phim của chế tác vừa và nhỏ mới đầu không được đánh giá cao bất ngờ lại thống trị trên nhiều mạng xã hội. Hậu cung Như Ý truyện (如懿传) để khán giả chờ đợi mòn mỏi nhiều năm nhưng đến khi lên sóng đã không thể mang lại cho khán giả sự thỏa mãn như chính họ đã từng mong đợi.

Một bộ phim khác cũng chung số phận đó là Thiên thịnh trường ca (天盛长歌), mặc dù bộ phim sở hữu cho mình những minh tinh lớn, IP lớn của màn ảnh Hoa ngữ nhưng vẫn không nhận được nhiều sự quan tâm lớn của khán giả. Trong khi đó, một số bộ phim như Diên Hi công lược (延禧攻略), Hương mật tựa khói sương (香蜜沉沉烬如霜), Mị giả vô cương (媚者无疆), Trấn hồn (镇魂)….được đánh giá là dưới cơ hơn nhưng lại được khán giả điên cuồng “theo đuổi”.

Hậu cung Như Ý truyện tại sao lại không được đánh giá cao?

Hậu cung Như Ý truyện sở hữu cho mình dàn diễn viên chất lượng như Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa, Đổng Khiết, Trương Quân Ninh… được đánh giá là “Phim vương” của mùa hè năm nay, nhưng vì việc lên sóng chậm trễ đã dẫn đến Hậu cung Như Ý truyện phải đối mặt với nhiều áp lực khi bộ phim cùng đề tài lên sóng trước đó - Diên Hi công lược đang khuynh đảo màn ảnh. Trước mắt, Hậu cung Như Ý truyện nhận được không ít lời phê bình từ nhiều phía, thái độ hờ hững của nhiều khán giả: từ giọng nói, tạo hình, nhan sắc của Châu Tấn hay phối âm, hình tượng của Hoắc Kiến Hoa đến chi tiết lịch sử, lễ nghi, sắc điệu…

Nhưng xét về mặt khách quan mà nói, những khán giả quay lưng lại với Hậu cung Như Ý truyện hầu hết họ đều là fans của Diên Hi công lược, Hậu cung Như Ý truyện mà họ nhìn thấy gần như tương phản lại hết các nhân vật trong Diên Hi công lược, tiết tấu có phần hơi chận nên tạm thời họ vẫn chưa thể “bắt nhịp” theo kịp.

Thế Thiên thịnh trường ca thì sao?

Mặc dù Thiên thịnh trường ca không bị áp lực về việc bị đem ra so sánh với Diên Hi công lược, lại sở hữu dàn diễn viên chất lượng như Trần Khôn, Nghê Ni… nhưng nguyên nhân của nó lại thuộc về phần nội dung: Mưu kế trong cung đấu tương đối phức tạp, câu chuyện lại khá “hại não” làm cho khán giả không có cách nào có thể “tiêu hóa” nổi, nên dù có diễn xuất hay, dàn dựng đẹp đến đâu đi chăng nữa cũng khó tạo nên cơn sốt.

Vậy tại sao Diên Hi công lược lại làm được điều đó?

Diên Hi công lược bộ phim đánh dấu sự trở lại của Vu Chính với các diễn viên chính Ngô Cẩn Ngôn, Nhiếp Viễn, Tần Lam, Xa Thi Mạn… Vu Chính đã rất thành công trong việc nắm bắt được khẩu vị của khán giả. Mặc dù xét về mặt logic, Diên Hi công lược vẫn vấp phải nhiều tình tiết không hợp tình hợp lý nhưng bộ phim vẫn có một thứ gì đó đủ để “mê hoặc” cộng đồng mạng. Đầu tiên phải nhắc đến đó là trang phục, đạo cụ màu sắc mới lạ - điều mà Vu Chính vấp phải chỉ trích rất nhiều trước đây, tiếp đó là việc xây dựng nữ chính không phải là những “con nai vàng ngơ ngác” hay “não tàn” như một số bộ phim thường thấy của Trung Quốc mà thay vào đó là một nữ chính phúc hắc (nham hiểm), to gan, hữu dũng hữu mưu đã nhận được rất nhiều sự tán thưởng của một số bạn nữ thời đại hiện nay.

Một thời gian trước cứ áp dụng theo công thức “IP lớn + Lưu lượng minh tinh = Bạo khoản” thì chắc chắn sẽ thành công ví dụ như Hoa Thiên Cốt, Sở Kiều Truyện, Tam sinh tam thế thập lý đào hoa

Nhưng từ năm 2017 trở đi thì “IP lớn + Lưu lượng minh tinh” đã không còn là “linh đơn diệu dược” nữa rồi mà đã từ từ thăng cấp lên “IP + diễn viên lưu lượng + lão hí cốt” (lão hí cốt là chỉ các diễn viên đã già sở hữu cho mình kỹ thuật diễn xuất siêu cao, diễn cái gì là ra cái đó) hay “IP + diễn viên lưu lượng + đạo diễn lớn”… một loạt hoàng kim tổ hợp ra đời mới có hy vọng đưa bộ phim lên được đỉnh cao.

Với mùa hè cạnh tranh khốc liệt luôn biến đổi khôn lường như hiện nay, nếu như các đạo diễn cứ tập trung đốt tiền vào diễn viên, trang phục, đạo cụ… mà lại bỏ quên đi nội dung của bộ phim thì cho dù có đầu tư triệu đô vẫn bị khán giả ghẻ lạnh như thường. Nếu tập hợp được đủ thiên thời địa lợi nhân hòa thì sợ gì bộ phim không có người xem.

Chia sẻ

Theo

Xinhuanet

Tin mới nhất