Phim Ảnh

Tại sao Hollywood lại sợ thỏ như vậy?

Ngọc King.
Chia sẻ

Hình ảnh của đám thỏ trong phim kinh dị “Us” khiến chúng ta nhớ lại không ít các tác phẩm trước đây từng xây dựng hình tượng những con thỏ đầy ám ảnh.

Cảnh phim mở đầu của Us từ đạo diễn Jordan Peele khiến khán giả khó hiểu khi quay cảnh rất nhiều lồng đựng thỏ. Những con vật trông tưởng như ngây thơ, vô hại nhưng tập hợp đem lại cho người xem một cảm giác lạnh lẽo và bất an. Sau đó chúng ta mới vỡ lẽ ra rằng chúng còn đóng một vai trò quan trọng trong cả bộ phim, từ chiếc áo phông mà nhân vật cô con gái Zora (Shahadi Wright Joseph) mặc cho tới sự thật dưới đường ống ngầm, nơi những con thỏ trở thành thức ăn của đám Người Bị Xích.

Có hẳn một hội chứng mang tên là leporiphobia dành cho những người sợ thỏ.Trả lời phỏng vấn, Jordan Peele cho biết anh vốn sợ những con vật này: “Chúng là động vật có tính hai mặt. Trông thì dễ thương đấy nhưng chúng cũng làm tôi sợ chết khiếp. Đã thế tai chúng nó còn có hình chiếc kéo.” Giống như Người Bị Xích, thỏ từ lâu đã được sử dụng trong các thí nghiệm khoa học của chính phủ. Ẩn sau vẻ ngoài đáng yêu, lũ thỏ, theo Peele “là một lũ tâm thần không biết thương hại.”

Ý tưởng về một thứ trông có vẻ vô hại nhưng lại làm dấy lên những bất an có vẻ là lý do mà thỏ từ lâu đã xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh. Cuối cùng thì có lẽ các nhà làm phim đang hướng tới một con vật có tính điện ảnh thay cho những con chó, con mèo quen thuộc trong khi ngựa thì cũng đã làm mưa làm gió màn ảnh năm 2018.

Từ cảnh phim Glenn Close luộc một con thỏ trong Fatal Attraction, con thỏ sát thủ trong Monty Python and the Holy Grail cho tới bộ đồ thỏ đáng sợ của Frank trong Donnie Darko, những con thỏ không chỉ xuất hiện cùng củ cà rốt để mua vui cho trẻ em, mà nhiều lần chúng còn đại diện cho thứ gì đó đáng lo ngại.

Những con thỏ nói lên sự ngây thơ và mất mát trong The Favourite. Đàn thỏ vô nhân đạo và sẵn sàng âm mưu giết người (một cách dễ thương) trong Peter Rabbit. Lũ thỏ đối xử với nhau như giang hồ trong Watership Down. Đặt một con thỏ lên màn ảnh trong một cảnh phim phức tạp, và bạn sẽ khiến khán giả bối rối vì ý nghĩa nó đem lại. Sau cùng, đây vẫn chỉ là một cục bông nhiều lông và ấm áp cả nghìn con như một.

Bộ đồ thỏ gây ám ảnh trong “Donnie Darko”

Hãy lắng nghe bài hát trong tập Once More with Feeling của loạt phim truyền hình Buffy the Vampire Slayer (1997-2003) để thấy nỗi sợ của nhân vật Anya - một cô nàng mắc chứng sợ thỏ leporiphobia:

Bunnies aren’t just cute like everybody supposes.

They’ve got them hoppy legs and twitchy little noses.

And what’s with all the carrots?

What do they need such good eyesight for, anyway?

Thỏ không chỉ dễ thương như mọi người nghĩ

Chúng có cặp chân nhảy nhót và những cái mũi tinh quái

Thế chúng cần ăn cà rốt để làm gì?

Chúng cần tinh mắt để làm gì cơ chứ?

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất