Thanh xuân là câu chuyện kể mãi không hết, không chán từ “màn ảnh nhỏ” đến màn ảnh rộng. Dù đã có nhiều bộ phim - cả cũ và mới - khai thác chủ đề này, người xem vẫn hào hứng mỗi khi có một tác phẩm mang màu sắc quá khứ sắp lên rạp. Đơn giản, không hiệu ứng, màu mè, nhưng nhiều movie lấy cảm hứng từ tuổi trẻ đạt doanh thu cao, trong đó tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc năm 2011 mang tên Sunny.
Lấy điểm nhìn từ hiện tại, Sunny mở đầu bằng hình ảnh Im Na Mi (Yoo Ho Jeong thủ vai) - một người phụ nữ của gia đình, cả ngày tất bật với công việc nhà, chăm lo cho chồng con - tình cờ gặp lại người bạn thân cũ Ha Chun Hwa (Jin Hee Kyung) đang nằm trong bệnh viện điều trị ung thư giai đoạn cuối. Thực hiện mong muốn theo lời Chun Hwa, Na Mi lên đường tìm nhóm bạn thân ngày trung học, cũng là tìm lại ký ức tươi trẻ, đầy nhiệt huyết bản thân…
Đan cài khéo léo hình ảnh hiện tại và quá khứ, Sunny khiến những ký ức về tuổi trẻ sống dậy mạnh mẽ trong lòng người xem. Bảy cô gái trải qua những năm tháng học trò hồn nhiên, cùng các trò đùa tinh quái, mối tình đầu không dám nói, và biết bao ước mơ rực rỡ về tương lai. Tuy nhiên, việc đan cài quá khứ - hiện tại càng làm bật lên sự tàn nhẫn của thời gian, khi bảy nhân vật không còn bên nhau, mỗi người rẽ một hướng, ước mơ thời trẻ bị bỏ lại, không bao giờ trở thành hiện thực: Người mong thành hoa hậu Hàn Quốc thì trở thành gái tiếp thị bị khinh thường, kẻ muốn làm nhà văn thì vật lộn với cuộc sống cơm áo gạo tiền,…
Khép lại bằng cái chết của Chun Hwa, nhưng Sunny vẫn là một câu chuyện hạnh phúc, khi cuối cùng, bảy cô gái tìm thấy giá trị đích thực, sống lại ký ức tươi đẹp thanh xuân. Chính vì thế, tác phẩm điện ảnh mang sức lay động mạnh mẽ tới khán giả. Trong hai tuần đầu công chiếu, bộ phim liên tiếp đứng đầu doanh thu phòng vé, kết thúc, Sunny có tới 7,3 triệu vé được bán ra. Cho đến nay, sau sáu năm, tác phẩm đậm màu sắc thanh xuân này vẫn nằm ở Top 30 movie sở hữu doanh thu cao nhất Hàn Quốc.
Sáu năm kể từ ngày Sunny “làm mưa làm gió” tại Hàn Quốc, bộ phim được các nhà sản xuất phim Việt Nam chú ý và làm lại với cái tên mới Ngựa hoang. Khi những tác phẩm điện ảnh Việt làm lại từ phim Hàn ngày càng dành sự chú ý từ dư luận, dự án phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng càng nhận nhiều kì vọng.
Giống như nguyên tác, Ngựa hoang có hai tuyến nhân vật: Nhóm bạn thân chơi với nhau khi còn trẻ và các cô gái lúc trưởng thành. Thông thường, khi đan cài hình ảnh quá khứ - hiện tại, nhiều bộ phim sử dụng tình tiết, phân đoạn trong quá khứ để giải thích, kể chuyện hiện tại. Tuy nhiên, Sunny thể hiện lối kể chuyện độc đáo khi sử dụng chất liệu hiện tại để làm bật lên quá khứ, từ đó truyền tải thông điệp tới người xem.
Chính vì thế, hình ảnh những cô gái khi trưởng thành tạo đối lập, làm bật lên sự trẻ trung, tươi mới, đầy nhiệt huyết của nhóm bạn trong quá khứ. Do đó, nhà làm phim rất chú trọng ở khâu chọn diễn viên, đặc biệt là vai diễn các nhân vật lúc còn trung học.
Vai diễn chính - Im Na Mi phiên bản Việt - đang được cho là thuộc về Hoàng Yến Chibi, nữ ca sĩ, diễn viên sinh năm 1995, gây chú ý bởi giọng hát trong trẻo, khuôn mặt đáng yêu, “không chịu lớn”.
Để hóa thân thành nữ chính trong Ngựa hoang, Hoàng Yến để tóc ngang vai cùng mái bằng, nhuộm đen - kiểu tóc phổ biến những năm về trước. Đặc biệt, gương mặt trẻ con, trong sáng và giọng nói đặc trưng được kì vọng sẽ giúp nữ ca sĩ, diễn viên thể hiện tốt vai diễn cô học sinh trung học nhút nhát, nhưng đầy hoài bão, ước mơ.
Ngựa hoang còn thể hiện sự chú trọng trong khâu chọn diễn viên khi để hai nghệ sĩ miền Bắc là NSƯT Đức Khuê và NSND Lan Hương (Sống chung với mẹ chồng) đảm nhận vai diễn bố mẹ nhân vật chính. Bởi lẽ, nếu trong nguyên tác, Im Na Mi chuyển đến học tại trường Jinduk và gặp nhiều khó khăn, thường bị trêu chọc vì đôi lúc không kiểm soát được giọng nói đặc trưng quê mình, thì ở bản Việt Nam, nhân vật của Hoàng Yến Chibi lạc lõng do học tại trường học miền Nam, cho đến khi cô gặp nhóm bạn thân…
Không chỉ có Hoàng Yến, Ngựa hoang còn khiến người hâm mộ thích thú bởi hàng loạt những cái tên “hot” khác như: Khổng Tú Quỳnh, Jun Vũ, MC/Á hậu Hoàng Oanh, Trịnh Thảo,…
Jun Vũ đến với điện ảnh thông qua hai bộ phim được đánh giá cao Vẽ đường cho yêu chạy (2015) và Cho em gần anh thêm chút nữa (2016).
Còn đối với Hoàng Oanh, Ngựa hoang được kỳ vọng là sự trở lại thành công của cô trong sự nghiệp diễn xuất. Bên cạnh ngôi vị Á hậu, Hoàng Oanh được biết đến nhiều nhất ở vai trò MC với khả năng dẫn chương trình duyên dáng, đầy thu hút. Trước đây, cô từng chạm ngõ điện ảnh với Bộ ba rắc rối (đóng cùng Kathy Uyên và Thúy Nga) nhưng bộ phim không thành công về mặt doanh thu.
Chẳng những gây ấn tượng bởi nhóm diễn viên trẻ tuổi, Ngựa hoang có “tem bảo hành” là các cái tên như Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Mỹ Uyên. Thay vì thể hiện sự năng động, nhiệt huyết tuổi trẻ, với kinh nghiệm diễn xuất, những nữ diễn viên này cần diễn tả nội tâm trưởng thành, phức tạp hơn, từ đó truyền tải thông điệp bộ phim.
Trong đó, nữ diễn viên Hồng Ánh vào vai nhân vật chính khi trưởng thành. Nếu Hoàng Yến Chibi mang màu sắc tươi mới của nữ sinh trung học có nhiều đam mê: từ ước muốn làm nghệ sĩ, DJ, cho đến diễn viên nổi tiếng, thì Hồng Ánh phải thể hiện tâm tư người phụ nữ đã gác lại tất cả ước mơ thuở niên thiếu, trở thành người vợ, người mẹ, cả ngày quanh quẩn góc bếp, bàn ăn,…
Làm lại từ bom tấn Hàn Quốc từng “làm mưa làm gió”, nhiều tác phẩm điện ảnh Việt đạt thành công ngoài mong đợi, tuy cũng không ít các bộ phim nhận ý kiến trái chiều. Ở Ngựa hoang, người xem hi vọng dự án phim mới này sẽ khai thác triệt để chất liệu Việt Nam, nhất là hình ảnh trường học, học sinh Việt trong quá khứ, từ đó tạo nên nét riêng biệt, độc đáo cho bộ phim.