Phim Ảnh

Sự kiện có thật truyền cảm hứng cho bộ phim The Farewell - Lời từ biệt

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Lulu Wang mang tên The Farewell - Lời từ biệt được bắt đầu với một câu nói khiến nhiều người suy nghĩ: "Dựa trên một câu chuyện có thật."

Bộ phim The Farewell được chính tay đạo diễn Lulu Wang chắp bút, lần đầu xuất hiện tại liên hoan phim Sundance vào đầu năm nay.

Đạo diễn Lulu Wang (bên trái) cùng nữ diễn viên Awkwafina tại lễ hội phim Sundance

The Farewell xoay quanh một gia đình Trung Hoa khi họ phát hiện rằng người bà mà mọi người yêu thương đã bị ung thư giai đoạn 4. Điều khiến mọi người khắc khoải chính là việc họ không biết có nên kể cho bà biết điều đó hay không. Chẳng ai có đủ can đảm nói cho bà điều đó, vậy nên họ đã quyết định khiến những năm tháng cuối đời của bà thật tuyệt vời. Bắt đầu với việc cả nhà tụ họp và quây quần bên nhau, sau đó một đám cưới giả thậm chí cũng đã được dựng lên để bà có thể yên lòng trước khi mất.

Một phân cảnh trong bộ phim The Farewell

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, bộ phim được dựa trên một câu chuyện hoàn toàn có thực. Cay nghiệt hơn, đó là chính gia đình cô. Bà ngoại của Lulu Wang khi còn ở Changchun, Trung Quốc đã được chuẩn đoán là đến giai đoạn cuối trong một căn bệnh rất nguy hiểm vào năm 2013. Tất cả thành viên trong gia đình cô lúc này đã tập hợp lại và quyết định không nói cho cụ biết về tin này vì họ tin rằng, cụ sẽ ra đi thanh thản hơn khi không biết về căn bệnh mà mình mắc phải. Lulu Wang sinh ra ở Beijing nhưng lại lớn lên ở Mỹ. Khi quay về Trung Quốc để thăm gia đình, mọi người muốn cô sẽ tiếp tục lời nói dối mà họ đã bày ra.

Chân dung đạo diễn Lulu Wang

Nhân duyên đến với bộ phim là khi cô kể câu chuyện về gia đình mình trên sóng radio trong một chương trình tâm sự. Trong vỏn vẹn 48 tiếng lên sóng, đã có hàng tá những nhà sản xuất liên hệ với cô và muốn mang câu chuyện này lên màn ảnh lớn.

Trong phim, nhân vật nữ chính có tên Billi, một nữ họa sĩ ở New York có mối quan hệ vô cùng thân thiết với người bà của mình. Cô gọi bà bằng cái tên thân thương là Nai Nai. Nhân vật này cũng đã trở về từ Mỹ để tham gia một đám cưới được gia đình sắp đặt sẵn để làm người bà hạnh phúc. Wang nói: “Kịch bản muốn làm rõ cách mà những con người khác nhau trong những gia đình khác nhau phản ứng với nỗi buồn.” Cô cũng cho biết thêm, các nhân vật trong The Farewell xuất hiện chỉ với mục đích phát triển câu chuyện, chứ không đơn thuần chỉ là tái hiện lại gia đình cô.

Quá trình casting cũng đã diễn ra vô cùng khắc khe, đặc biệt là với vai diễn của nhân vật chính Billi. Lulu Wang cho biết, cô không hề nghĩ đến bất cứ diễn viên nào trong đầu khi xây dựng nhân vật này. Vai diễn cuối cùng đã thuộc về Awkwafina, một gương mặt đã từng xuất hiện trong những bộ phim như Crazy Rich AsiansOcean's 8.

Nữ diễn viên Awkwafina từng xuất hiện trong bộ phim Crazy Rich Asians

Trong một cuộc gặp gỡ, Lulu Wang đã biết được rằng mẹ của Awkwafina đã mất khi cô chỉ mới 4 tuổi, và nữ diễn viên sống với bà của mình kể từ đó. Vị đạo diễn ngay lập tức cảm thấy sự kết nối giữa nữ diễn viên và nhân vật mà mình đã tạo ra.

Lulu Wang và Awkwafina

Đạo diễn Wang cũng đã chọn người bà (em gái của bà Lulu Wang) để vào vai em gái của Nai Nai trong bộ phim, y như ngoài đời thực. Khi được thông báo, bà cụ chỉ được biết rằng, đó là một bộ phim lấy cảm hứng từ gia đình của chính họ, nhưng bà không hỏi gì thêm.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Lulu Wang cũng chia sẻ thêm về suy nghĩ của mình đối với bộ phim: “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, và thật lòng tin rằng bộ phim có thể khiến nhiều người đồng cảm nếu nó thật sự làm nổi bật được những yếu tố mà tôi cảm thấy cần thiết chứ không quan trọng là gia đình nào, nền văn hóa nào, hay người bà trông ra sao.”

Trailer phim The Farewell

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất