Phim Ảnh

'Southside with You' - Những nụ hôn và lần hẹn hò đầu tiên của 'soái ca' Obama

Chia sẻ

Những yếu tố chính trị, định kiến và lãng mạn hội tụ vào ngày hẹn hò đầu tiên của cặp đôi đáng mến Barack và Michelle Obama, được gói gọn trong bộ phim 'Southside with You' từng tham gia Liên hoan phim Sundance 2016.

“Những nhân vật đối mặt với nhau xuất phát từ ý nguyện chân thành, để rồi bày tỏ những cảm xúc của mình cách trang trọng và đầy nhiệt huyết” - Tika Sumpter và Parker Sawyers nói về Southside with You.

Một cô gái tuổi đôi mươi đang chuẩn bị ra ngoài. Cha mẹ cô trêu chọc khi cô cố chỉnh lại mái tóc trong gương. Có phải cô đang hẹn hò? Không đâu, sẽ có một sinh viên luật trường Harvard sắp đưa cô đến dự cuộc họp hội đồng nhân dân để thảo luận về “những vòi nước bị hỏng và những ngôi trường thiếu hụt ngân sách”. Phía bên kia thị trấn, một người đàn ông áo ba lỗ vừa hút thuốc vừa nói chuyện điện thoại với bà mình và nói, “dạ vâng, cô ấy là người da màu.” Barack đã gặp Michelle lần đầu trong hoàn cảnh đó, và Southside with You sẽ kể lại cho bạn câu chuyện tình độc nhất vô nhị này.

obama1

Tika Sumpter và Parker Sawyers đóng vai cặp đôi quyền lực thời còn trẻ của 'Southside with You'.

Cảnh báo: Bài viết sau có thể hé lộ trước nội dung phim, cần cân nhắc trước khi đọc.

Đến đón nàng bằng chiếc xe tồi tàn của mình, hóa ra họ sẽ không chỉ gặp nhau có vài giờ. Barack từng ngỏ lời hẹn hò Michelle khá nhiều lần, nhưng vì vẫn là cố vấn cho chàng trong công ty, nàng luôn ngần ngại. Một số người có thể nghĩ việc chàng kiên trì theo đuổi không phù hợp với môi trường làm việc cho lắm, nhưng lý do Michelle từ chối lại khá thực tế: nếu cô, một người phụ nữ da màu, cặp kè với người đàn ông da màu đầu tiên mình gặp ở văn phòng, thì không ai có thể ngăn chặn miệng lưỡi thế gian đàm tiếu về họ.

obama3

'Southside with You' tham gia tranh giải tại LHP Sundance 2016 với hạng mục Phim chính kịch.

Chúng ta sẽ sớm nhận ra rằng bộ phim này không đề cao sự nhẹ nhàng hay tinh tế. Những nhân vật trong nó đều đối mặt trực diện và lao vào nhau bằng sự chân thành, dõng dạc nói lên những cảm xúc của họ như đang đọc một lời tuyên thệ. Nhưng nếu làm quen được với những đài từ “kiểu cách” của phim, bạn sẽ bị ấn tượng bởi những bài phát biểu đầy sức nặng. Dù cho ban đầu Michelle có giải thích rằng đây “không phải là hẹn hò tình cảm”, nhưng khi thấy họ cùng thăm một triển lãm nghệ thuật, cùng ăn bánh mì trong công viên, tới dự buổi họp cộng đồng, dạo quanh bờ hồ Michigan, cụng bia, tranh luận về những đĩa nhạc của Stevie Wonder, lắc lư ngượng ngùng khi bị những đồng nghiệp da trắng nhìn chằm chằm và cùng ăn kem, bạn sẽ biết rằng họ phải “dính lấy nhau” mãi mãi.

obama2

Chàng trai Mookie của huyền thoại hài hước - chính kịch 'Do the Right Thing' được xem như người lót đường cho những đấu tranh bình đẳng của Obama sau này.

Khi đề cập đến vị Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ, phải công nhận rằng, sự tồn tại của bộ phim trở nên khá kỳ cục, dù những nỗ lực không ngừng nghỉ của phía cánh tả nhằm hạ bệ người đàn ông này, ai cũng phải công nhận tình yêu của họ là chân thành.

Nhưng Southside with You rất quyến rũ, và bạn có thể thấy lý do tại sao đám đông ủng hộ Obama vui mừng khi nhìn thấy một Michelle lộng lẫy, xinh đẹp đang ngồi xoa kem dưỡng da vào chân trong khi chờ một Barack cao lêu nghêu, hút thuốc lá và nghe bài hát Miss You Much của Janet Jackson khi anh lái ngang qua thị trấn để gặp cô ấy. Những chi tiết như thế này mang biểu tượng nhân văn đến với người xem một cách hấp dẫn nhất.

“Tôi muốn nhìn thấy một người giống như tôi yêu như vậy” Sumpter, nữ diễn viên hóa thân thành Đệ nhất phu nhân Michelle, cho biết lý do tại sao cô tham gia vào dự án. Đây là một điều dễ hiểu. Nhưng nếu bộ phim thành công, chính bởi vì các “nhân vật” trên màn hình không giống như bất cứ ai khác ngoài đời - họ là cặp đôi Obama quyền lực, quen thuộc song không thể nắm bắt được.

obama3

Càng yêu mến cặp đôi nhà Obama, khán giả càng chờ mong giây phút chàng Tổng thống tương lai chinh phục được trái tim nàng.

Niềm vui của Southside with You là nhìn lại hai người có ảnh hưởng nhất thế giới tìm thấy nhau theo cách của họ qua sự lúng túng nồng nàn của buổi hẹn hò đầu tiên, thảo luận về album của Stevie Wonder, không thích món tráng miệng, trao đổi những câu chuyện gia đình và những thách thức của việc là người da đen trong thế giới doanh nghiệp da trắng. Barack và Michelle chúng ta thấy ở đây có thể không nhận thức được những người mà sau này họ sẽ trở thành, nhưng điều này đã cho bộ phim có khởi đầu khá mờ ảo, bí mật. Southside with You biến gia đình Obama và những tình cảm của họ trởi thành một mảnh ghép, một chương mới được viết nên trong giai thoại lịch sử.

Chỉ một nụ hôn cao trào khi ăn kem sô cô la cũng sẽ cho bạn nổi da gà. Nhưng khoảnh khắc xúc động nhất là đến khi cả hai xem bộ phim Do the Right Thing của Spike Lee trong một rạp chiếu phim đông người. Trong cảnh phim Radio Raheem chết, Tanne chuyển sang cảnh Michelle nắm lấy tay của Barack. Đó là một lời nhắc nhở rằng mặc dù nền tảng hai người rất khác nhau, màu da của họ là điều kết nối cả hai tâm hồn. Tanne như muốn nói, họ có thể xuất hiện bất khả chiến bại ngày hôm nay, nhưng có những điểm yếu mà không có lực lượng bảo vệ mật vụ có thể xóa nhòa.

Xét về bề nổi, Southside with You khá tương đồng với bộ ba Before Sunrise, Before SunsetBefore Midnight của Richard Linklater, nhưng tác phẩm về Tổng thống Obama của đạo diễn kiêm biên kịch Richard Tanne còn thua kém về nhiều tầng lớp chiều sâu. Lợi thế mà Southside with You có được, là “tận dụng tối đa” sự mến phục của người xem đối với gia đình Obama để thêm thắt tính thuyết phục cho một kịch bản còn đơn giản. Mọi người đều muốn thấy cặp đôi này đến bên nhau, và ai cũng mong mọi việc sẽ suôn sẻ.

Cao trào của tác phẩm sẽ hoàn toàn thuyết phục những người ủng hộ vị Tổng thống tương lai, bằng chi tiết chàng Barack trẻ tuổi tập hợp các thành viên bị tước quyền bầu cử của The Gardens lại, giải thích cho họ rằng cách đạt được mục đích không phải là ghét bỏ kẻ thù của mình, nhưng là nỗ lực và thấu hiểu họ, và đảo những chữ cái “no” (không) đầy quan liêu trở thành “on” (thực hiện, tiến lên). Vì nhận thức rõ ưu điểm của bản thân là một người phát ngôn của công chúng, ông đã mời Michelle đến đó chỉ để chứng tỏ bản thân? Khó mà biết được, nhưng giây phút mà vai diễn Mookie của đạo diễn Spike Lee (trong Do the Right Thing) đạp đổ thùng rác qua cửa sổ nhà hàng Sal's Famous để phản đối sự bất công chủng tộc, cũng đã phần nào giúp cho người hùng Barack chinh phục được người phụ nữ của lòng mình. Đó là một trong những khoảnh khắc nhân quyền đẹp nhất trong lịch sử điện ảnh.

Bộ phim sẽ được phát hành rộng rãi tại Bắc Mỹ từ ngày 26/8, trước nửa năm sau khi Southside with You được trình chiếu lần đầu tại LHP, hiện tại, đang sở hữu 88% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất