Phim Ảnh

Shock: Đạo diễn Đức Thịnh tiết lộ 'Trạng Quỳnh chỉ đang cạnh tranh hạng 1 với Bí kíp luyện rồng 3' - Việt Nam bao giờ có Box Office chuẩn xác?

Sa Cát
Chia sẻ

Đây là thời điểm các nhà làm phim lẫn khán giả rất cần một website uy tín như Box Office Mojo của Mỹ hay Maoyan của Trung Quốc để công bố doanh thu phòng vé, thay vì chỉ là con số một chiều từ các nhà phát hành. Hiện tại, Trạng Quỳnh lẫn Cua lại vợ bầu đều đang tự "phong thần".

Doanh thu phim chiếu rạp luôn là mối quan tâm lớn từ nhà sản xuất, phát hành cho đến khán giả. Ở thị trường Hollywood, Hàn Quốc hay Trung Quốc, số liệu chính xác từ doanh thu phòng vé luôn được công khai rộng rãi bởi một bên thứ ba kiểm soát. Tuy nhiên ở Việt Nam, những con số này đều do nhà sản xuất / nhà phát hành từng phim đưa ra, thực hư thế nào khó lòng kiểm chứng chính xác.

Vào ngày 06/02/2019, hai phim Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu cùng công bố doanh thu 10 tỷ đồng, kèm theo nhiều mỹ từ như “top 1 doanh thu phim Việt phòng vé mùng Một Tết”, “phim có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất lịch sử phim Tết Việt”.

Nói đến 10 tỷ đồng thì vào năm 2018, Siêu sao siêu ngố của đạo diễn Đức Thịnh do Trường Giang đóng chính cũng đã đạt được vào ngày đầu tiên trình chiếu dịp Tết, và sau đó là 55 tỷ đồng cho 5 ngày chiếu. Vì thế, phải chăng những mỹ từ rất “kêu” do hai ekip phim Tết 2019 đưa ra đều là “đồng hạng”?

Đặc biệt, trong buổi phỏng vấn riêng với SAOstar, đạo diễn Đức Thịnh cho biết: “Ngay từ mùng Một, phim Trạng Quỳnh là bộ phim dẫn đầu tại phòng vé và được khán giả ủng hộ nhiệt tình. Lượng vé Trạng Quỳnh bán ra rất cao và có sự cách biệt với các phim khác. Vì theo các báo cáo thống kê chính thức có “dấu đỏ” (có xác nhận chính thức) của các nhà phát hành thì hiện nay Trạng Quỳnh chỉ đang cạnh tranh vị trí đứng đầu với phim How To Train Your Dragon 3.”

Thông tin này càng khiến dư luận trở nên hoang mang khi trước đó, Cua lại vợ bầu cũng đã khẳng định vị thế dẫn đầu của mình về doanh thu, thế nhưng theo lời của đạo diễn Đức Thịnh thì top đầu đang do phim của anh và How To Train Your Dragon 3 cạnh tranh.

Rõ ràng, tính chính xác của những con số doanh thu phòng vé có lẽ chỉ có nhà phát hành và nhà sản xuất phim Việt nắm rõ nhất. Ở Việt Nam, các hệ thống rạp phim không được phép công bố doanh thu của từng phim cho bất kỳ đơn vị nào, thế nên nó vẫn luôn là chiếc hộp pandora đầy bí ẩn.

Trong chia sẻ của đạo diễn Đức Thịnh có nhắc đến “báo cáo thống kê chính thức có “dấu đỏ” (có xác nhận chính thức) của các nhà phát hành”. Đây có lẽ sẽ là bằng chứng quan trọng nhất, nếu như các bên công khai ra. Thế nhưng cho đến nay, chưa từng có phim Việt nào công khai “tờ giấy với mộc đỏ” này.

Ở bài viết trước, SAOstar từng nhắc đến việc Việt Nam cần có website chấm điểm phim công bằng, khách quan để phản ánh đúng thị hiếu khán giả. Và ở bài viết, tin chắc rằng, một kênh cung cấp thông tin doanh thu thực tế của phim Việt là điều cần thiết. Liệu đến bao giờ, xứ Việt sẽ có một trang Box Office Mojo riêng như Hollywood hay bảng doanh thu Maoyan của Trung Quốc? Ai sẽ là bên chịu trách nhiệm với những con số được đưa ra?

Với số lượng phim Việt ra rạp từ 50-60 phim mỗi năm và không ngừng tăng lên, hy vọng rằng trong thời gian tới, Cục Điện ảnh kết hợp với các nhà phát hành lớn tại Việt Nam như CGV, Thiên Ngân, CJ HK, Lotte Entertainment, BHD… để có thể thiết lập một hệ thống công bố doanh thu chuẩn xác và đáng tin cậy.

Chia sẻ

Bài viết

Sa Cát

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất