Phim Ảnh

Severus Snape - Người đàn ông Ma Kết điển hình

Chia sẻ

Ngày sinh mà nữ văn sĩ J.K. Rowling mô tả, 9-1-1960, dường như rất trùng khớp với tính cách của Severus Snape: tách biệt, cẩn trọng, đa mưu, thực dụng, kỷ luật cao, tham vọng và đầy quyết tâm.

Snape là một nhân vật điển hình và chân thực. Dù trải qua những năm tháng tuổi thơ bất hạnh khi bị James Potter cùng Sirius Black bắt nạt. Dù từng xa cách với cha đẻ và có những ký ức đau buồn về mẹ, ông vẫn giữ một vai trò cực kỳ trọng yếu trong suốt hai cuộc chiến tranh Phù Thuỷ chống lại chúa tể Voldemort. Đã tham gia cả hai tổ chức đối nghịch là Tử Thần Thực Tử và Hội Phượng Hoàng, từng là nhân vật “phản diện” bị căm ghét nhất trong suốt 6 tập đầu của series huyền thoại, vị giáo sư khó tính cuối cùng đã để lại dấu ấn không thể phai nhoà trong lòng khán giả.

cap1

Harry Potter cuối cùng cũng hiểu được tấm lòng của người thầy.

“One of them was a Slytherin and he was probably the bravest man I ever knew.” là những lời Harry dùng để nói về “người đàn ông can đảm nhất” mà cậu từng biết, với đứa con trai Albus Severus Potter.

Nếu như Voldemort đại diện cho mặt tối của Ma Kết, thì Snape chính là điểm sáng. Cùng có cung mặt trời ở chòm sao thứ 10, nhưng chúa tể Hắc Ám mang cung mặt trăng là Bò Cạp, đối nghịch 180 độ trên biểu đồ đường tròn với Kim Ngưu của giáo sư Độc dược. Điều này hé mở những tia sáng vẫn luôn le lói khuất trong “căn phòng Bí Mật” chứa những cảm xúc của Snape.

ZodiacalConstellationCapricornus

Ma Kết - Chòm sao Đất của sự thống lĩnh và bị động nhất trong 12 cung Hoàng Đạo.

Biểu đồ sinh của Snape chứa rất nhiều hành tinh trị vì Ma Kết: Sao Thuỷ, Sao Thổ, Mặt trời. Khẩu hiệu của Capricorneans (những người sinh cung Ma Kết) là “tôi biết sử dụng…”. Snape là một người lý tính, ông luôn biết dùng kiến thức và kỹ năng của mình để đạt được mục đích, hơn là phung phí sức lực. Ông cũng không hề ngần ngại phải dùng phép thuật khi đối phó với kẻ khác, cho dù là lúc đấu tay đôi với Lockhart hay dùng phép Chiết Tâm Trí Thuật để dạy Harry môn Bế Quan Bí Thuật.

Màu sắc dành riêng cho Ma Kết là đen, xám và xanh đậm, cũng vô tình trùng hợp với màu phục trang của Snape trong suốt series. Lý do khiến mọi người ghét Snape là vì ông lạnh lùng và xa lánh (và còn nóng tính nữa). Không ai muốn lại gần ông, và Snape cũng chẳng muốn ai lại gần mình. Chắc mọi người vẫn nhớ Harry luôn có định kiến về quá khứ xấu xa của ông. Chẳng có gì lạ vì Ma Kết vốn được xem là chòm sao hệ Đất bị động bậc nhất trong 12 cung.

cap2

Luôn mặc những trang phục u tối, vẻ ngoài của thầy Snape luôn lạnh lùng và xa cách.

Khi một Ma Kết xác định mục tiêu của mình, lòng tham vọng và sự quyết tâm sẽ khiến họ không thể bị ngăn cản. Hành tinh đại diện của chòm sao này, Sao Thổ, đại diện cho kỷ luật, trách nhiệm và sự ràng buộc. Đến mụ Umbridge còn phải công nhận những lớp học Độc dược của ông rất xuất sắc và khắt khe. Ông cũng không ngại chỉ trích và phê bình. Khô cứng và sắc bén, bất cứ ai đang nghe nhận xét của Snape cũng sẽ cảm thấy bị rầy la, dù có hiểu nội dung câu nói hay không.

Ma Kết khao khát quyền lực và sự tôn trọng. Họ luôn luôn thử thách lòng trung thành của những kẻ gần gũi. Harry đã trượt bài kiểm tra của Snape khi nhìn vào chậu Tưởng Ký ở tập Hội Phượng Hoàng. Cũng có chút kỳ lạ khi Snape muốn gia nhập vào Tử Thần Thực Tử và cả Hội Phượng Hoàng, khi người cầm đầu cả hai đều mạnh mẽ và quyền năng hơn ông nhiều lần. Là kẻ yếu đuối, hoặc tỏ ra yếu đuối, luôn là nỗi sợ hãi lớn nhất của Snape.

cap3

Ngoài việc là một nhà Độc dược bậc thầy, giáo sư Snape còn am hiểu tường tận về Phép Thuật Hắc Ám.

Cuối cùng, Ma Kết vẫn cần được yêu thương và trân trọng, dù họ luôn toả ra một hào quang lạnh lùng và u ám. Con người là những sinh vật thiên hướng xã hội, và dù một vài người có tỏ vẻ như mình không quan tâm, nhưng sự tồn tại của họ luôn phụ thuộc vào mối quan hệ lẫn nhau. Ngay cả Voldemort cũng đã chứng minh: tự cách ly không phải là người khôn ngoan. Capricorneans là những bậc thầy nguỵ trang cảm xúc, nhưng Snape đã chọn tình bạn (khi về phe Dumbledore) hơn là đi theo Voldemort. Ở vị Hiệu trưởng đáng kính luôn có một thứ ông hằng mong ước: lòng tin. Dù cho có người ngờ rằng Snape coi Dumbledore là kẻ ngốc vì nhìn thấy sự tốt đẹp trong một Tử Thần Thực Tử, không có ai thực sự nhìn thấy được mặt tốt của Snape, ngoại trừ Dumbledore.

cap5

Lily Evans - Tình yêu duy nhất trong cuộc đời Snape.

Không thể không nhắc đến Lily Evans, người phụ nữ duy nhất trong trái tim Snape. Cả hai từng cùng ở trong câu lạc bộ của giáo sư Slughorn, và là bậc thầy về điều chế Độc dược. Snape là người đã nghe thấy lời tiên tri của Sybill Trelawney và kể lại với Voldemort, và khi nhận ra Chúa tể hắc ám sẽ nhắm tới gia đình nàng, ông lại quay về bên Dumbledore. “Doing what is right is harder than doing what is easy” (làm điều đúng đắn còn khó khăn hơn nhiều so với việc chọn con đường dễ dàng) - trích lời Dumbledore. Nếu sâu trong thâm tâm Snape là kẻ ác, thì ông đã không chọn con đường khó khăn đến vậy. Chỉ những người thực sự quan trọng với Ma Kết và chạm tới trái tim họ qua tất cả những vỏ bọc bên ngoài mới nhận được sự trung thành và bảo bọc tuyệt đối.

Chia sẻ
Tin mới nhất