Trong một năm mà phim hoạt hình nở rộ với ít nhất 26 ứng cử viên đang cùng nhắm tới 5 vị trí đề cử Oscar ít ỏi - mùa thu này sẽ mang tới thêm vài bộ phim hoạt hình độc lập đang chú ý cho cuộc đua năm nay.
Kể từ LHP Cannes, tiên phong cho xưởng làm phim Ghibli vẫn là tác phẩm The Red Turtle (ra mắt vào ngày 18/11 do Sony phát hành). Đây là câu chuyện với những nét vẽ thủ công tuyệt đẹp và cuốn hút về một người sống sót sau một tai nạn trên biển. Đạo diễn của phim là Michael Dudok De Wit - người từng thắng giải Oscar cho phim ngắn Father and Daughter.
Sau khi đắm tàu, một người đàn ông bị mắc kẹt trên một hòn đảo nhiệt đới rậm rạp toàn cua, rùa và chim chóc. Dù nhiều lần lên kế hoạch rời đi, thế nhưng không hiểu lý do vì sao, chiếc bè của anh hết bị phá vỡ hết lần này đến lần khác bởi một con rùa màu đỏ bí ẩn - sau này hoá thân thành một người phụ nữ tóc đỏ vô cùng xinh đẹp, sẽ trở thành người bạn và hơn thế nữa: bạn đời của anh.
“Bộ phim có cách kể chuyện thẳng tuyến đan xen với cách kể vòng tròn”, trích lời đạo diễn De Wit trong phỏng vấn với Positif của Bernard Genin. Ông nói: “Và yếu tố thời gian trong bộ phim có thể liên kết với chính cảm giác thiếu vắng của thời gian, như âm nhạc có thể làm gia tăng sự im lặng vậy. Bộ phim còn nói về tính thực tế của cái chết… song chúng ta có thể có hiểu một cách vừa đẹp và trực quan rằng chúng ta hoàn toàn bao gồm bởi sự sống thuần túy và cái chết không phải là thứ mà ta nên chống lại.”
Trong khi đó bộ phim The Wild Life của Summit được công chiếu vào ngày thứ 6 vừa qua lại tiếp cận giai thoại mắc kẹt trên đảo hoang Robinson Crusoe, nhưng kể lại bằng một góc nhìn hài hước của những con thú trên hòn đảo. Được đạo diễn bởi Vincent Kesteloot và Ben Stassen, những thước phim 3D phóng khoáng từ Belgian Wave được dùng thể hiện rõ những tình tiết hài hước điên rồ trên hòn đảo thiên đường này.
Không ngoại lệ, Gkids cũng quay trở lại mùa Oscar năm nay vô cùng mạnh mẽ với bốn phim phát hành. Mặc dù vậy, họ đã để dành những bộ phim hay nhất vào cuối cùng với Miss Hokusai (14/10) của đạo diễn Keiichi Hara (từng chỉ đạo phim Colorful) và nhà sản xuất I.G (đơn vị làm ra Ghost in the Shell) và phim My Life as a Zucchini, bộ phim tiếng Thụy Sĩ đoạt cả giải ban giám khảo và khán giả tại LHP Annecy.
Miss Hokusai có nguồn gốc từ một series truyện manga lịch sử Nhật bản được viết và minh họa bởi họa sĩ Hinako Sugiura, câu chuyện sâu sắc kể về một nữ họa sĩ tranh tên O-Ei. Cô sống và làm việc dưới cái bóng của người cha nổi tiếng Hokusai, bậc thầy của ukiyo-e, một trường phái hội họa Nhật Bản tập trung khắc họa lại những sự vật của đời sống hàng ngày, rất thịnh hành từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19.
Trong lúc O-Ei chăm chỉ hoàn thành công việc cho cha mình (có cả những bức tranh miêu tả các con rồng và những bức tranh gợi dục), cô bước vào một giai đoạn quan trọng và đầy hiểm trở của cuộc đời một người con gái và một nghệ sĩ - cố gắng tìm được bản thân và cái tâm nghệ thuật cho riêng mình. Ukiyo-e là tiêu chuẩn hoàn hảo cho một bộ phim hoạt hình: vừa chân thực với cách miêu tả một Tokyo nhộn nhịp thời tiền Edo, vừa có tính siêu nhiên với những loài quỷ và yêu tinh. Những nhân vật trong phim được vẽ bằng tay trong khi đó kĩ xảo giúp làm nổi bật bối cảnh và hiệu ứng.
Trái ngược lại, bộ phim stop-motion My Life as a Zucchini của đạo diễn người Thụy Sĩ mới nổi Claude Barras, mang tới một cuộc phiêu lưu khác lạ của cậu bé mồ côi tóc xanh tên Raymond, bị ép ở trong một ngôi nhà tình thương sau cái chết của người mẹ nghiện rượu. Được một cảnh sát làm bạn và sau đó là Camille, cô bé đã từng chứng kiến vụ giết người - tự sát của cha mẹ mình, bộ phim dần hé lộ những khó khăn trong việc vượt qua tuổi thơ đầy vết thương và sự quan trọng của việc biết đón nhận những khởi đầu mới, để sống sót và cũng để cho sự bình an của tâm trí.
Long Way North (30/ 9), là tác phẩm của đạo diễn tài năng người Pháp Rémi Chayé, người từng góp tay trong bộ phim The Secret of Kells được đề cử giải Oscar của Tomm Moore. Bộ phim được phát hành bởi Shout! Factory, đưa tới câu chuyện thong thả và đáng yêu về một cuộc phiêu lưu tới Bắc Cực mà nhờ vậy, đã nói lên hành trình đi qua một chặng đường trong cuộc đời người phụ nữ.
Bộ phim này thắng giải khán giả của LHP Annecy cách đây một năm, theo chân một cô gái người Nga tên Sasha ở thế kỉ thứ 19. Cô quyết tâm đi tìm người ông của mình là một nhà thám hiểm bị mất tích ở Bắc Cực và qua đó tìm lại danh dự cho gia đình. Phong cách vẽ ấn tượng cùng khung cảnh bắt mắt với những khúc phim dài mà tĩnh lặng, đạo diễn Chayé dường như mong muốn đạt được một hiện thực được cách điệu hóa đầy chất thơ.