Phim Ảnh

Những lý do giúp 'Trường An 12 canh giờ' của Dịch Dương Thiên Tỉ thành công, mang về doanh thu 3400 tỷ đồng

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

Dù không được quảng bá rầm rộ, lại gặp trắc trở trước khi phát sóng nhưng nhiêu đó không đủ ngăn cản thành công ngoài sức mong đợi cùng doanh thu đáng ngưỡng mộ của Trường An 12 canh giờ.

Trước khi Trường An 12 canh giờ lên sóng, bộ phim đã từng bị yêu cầu tạm dừng, sau khi thực hiện công việc cắt ghép chỉnh sửa từ đầu thì 60 tập phim bị cắt chỉ còn 48 tập. Đến khi tác phẩm gần ra mắt, đoàn phim dường như không hề có bất cứ hành động quảng bá nào.

Nhờ chất lượng xuất sắc, Trường An 12 canh giờ (长安十二时辰) nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ đông đảo người xem. Bộ phim đã kết thúc những tập cuối cùng trên sóng truyền hình với số điểm Douban khá cao 8,4 điểm, trong đó những đánh giá 5 sao chiếm 44% trong tổng số hơn 280 nghìn đánh giá.

Bộ phim được đầu tư với số vốn hơn 600 triệu NDT (2040 tỷ đồng) nhưng lại lên sóng khi không hề có bất cứ công tác PR, thậm chí ban đầu khi ra mắt còn không có bất cứ video quảng cáo nào. Điều này khiến không ít fan hâm mộ “toát mồ hôi” và tự đặt câu hỏi rằng liệu số vốn khổng lồ kia có thu về được hay không? Liệu đoàn phim có bị lỗ không?

Nhưng kết quả cuối cùng thực sự khiến rất nhiều người phải kinh ngạc sau khi nhà sản xuất Trường An 12 canh giờ - Lâm Ninh tiết lộ rằng tính đến thời điểm hiện tại bộ phim đã đem lại nguồn lợi nhuận hơn 1 tỷ NDT.

Lâm Ninh còn tiết lộ rằng, khoản thu nhập hơn 1 tỷ NDT (tương đương 3400 tỷ đồng) này có một phần thu nhập từ bản quyền, trong đó chủ yếu là từ doanh thu thanh toán của Youku, bản quyền game, bản quyền phát sóng tại nước ngoài. Về sau có thêm những nguồn thu khác từ việc chèn quảng cáo…

Vậy rốt cục tại sao Trường An 12 canh giờ có thể đem lại nguồn thu lớn như vậy?

1. Một kịch bản tốt quan trọng hơn tất cả

Trường An 12 canh giờ được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Mã Bá Dung, sự thành công của bộ phim này một lần nữa đã chứng minh tầm quan trọng của kịch bản. Trong bộ phim này, tầm ảnh hưởng của ngôi sao lưu lượng Dịch Dương Thiên Tỉ bị làm yếu hoàn toàn và cũng không phải là trọng điểm bàn luận của cư dân mạng.

Ngược lại, tâm điểm bàn luận của bộ phim này chủ yếu nằm ở cốt truyện. Mở đầu tập 1, tử tù Trương Tiểu Kính (Lôi Giai Âm) được thoát thân, Thúc Lục Lang bị giết dẫn đến đám lang vệ trà trộn vào Tây thành, cốt truyện từ đó được phát triển trở nên phức tạp hơn đa dạng phong phú hơn về một câu chuyện diễn ra trong 24 giờ, mỗi tập kể một câu chuyện dài 30 phút với tiết tấu vô cùng chặt chẽ.

Cốt truyện được phát triển cũng hoàn toàn thoát khỏi cách tư duy theo quán tính của khán giả, cho đến khi lộ ra chân tướng sự việc ở phần cuối cũng hoàn toàn phù hợp logic, mỗi một bước lại gây bất ngờ cho khán giả. Đặc biệt, Trường An 12 canh giờ không xảy ra hiện tượng phần cuối như “phim rác” giống như một số bộ phim gần đây cho nên đại đa số khán giả đều kiên trì theo dõi phim từ đầu đến cuối.

2. Sản xuất bằng cả tâm huyết sẽ được đền đáp xứng đáng

Trường An 12 canh giờ được đầu tư với kinh phí 600 triệu NDT, nếu tính theo 48 tập phim thì bình quân mỗi tập tốn khoảng hơn chục triệu NDT, vậy số tiền lớn như vậy được chi vào đâu?

Chi phí này một phần được chia cho việc xây dựng bối cảnh thực, cũng giống như các bộ phim khác, Trường An 12 canh giờ có sử dụng đặc hiệu (kỹ xảo, hiệu ứng đặc biệt). Nhưng vì muốn các cảnh quay trở nên chân thực hơn nên đoàn phim đưa ra phương châm: chỉ cần có thể quay thật đóng thật thì sẽ không sử dụng kỹ xảo.

Bởi vậy nên trong phim khán giả có thể thấy những đình đài hoàn toàn chân thực, đèn lồng và đèn khổng minh cũng đều là thật. Bên cạnh đó, trang phục của các diễn viên tham gia trong phim cũng được chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng, các mô hình nhà lầu cũng được thiết kế rất tỉ mỉ, đặc biệt các chi tiết trong những cảnh đánh đấm cũng được thiết kế công phu.

Chắc chắn sẽ có rất nhiều khán giả không ngờ được rằng, Trường An 12 canh giờ đã sử dụng hơn 9000 ống kính đặc hiệu. Chẳng hạn như chiếc xe ngựa phi điên cuồng trên đường phố của Trương Tiểu Kính và con chó săn quý hiếm của ông trong phim cũng đều được tạo ra từ những hiệu ứng đặc biệt này với chất lượng vô cùng cao. Có không ít cảnh quay được kết hợp từ cách cảnh quay thực và hiệu ứng đặc biệt, nhưng những cảnh quay này rất khó phân biệt bằng mắt thường của khán giả.

Với sự đầu tư tâm huyết này, Trường An 12 canh giờ một lần nữa chứng minh sự thật rằng: chỉ cần có tâm huyết thì nhất định sẽ được đền đáp xứng đáng.

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất