Phim Ảnh

Phim điện ảnh Việt 3 tháng đầu năm 2020: Ra mắt ồ ạt nhưng đa phần kém chất lượng, thất thu

Migi
Chia sẻ

Giữa hàng chục bộ phim điện ảnh Việt phát hành đầu năm 2020, thật khó để lựa chọn một vài tác phẩm gây ấn tượng, được khán giả yêu thích và đem lại thắng lợi về mặt doanh thu phòng vé.

Drama Report - Gái già lắm chiêu 3: Làm đạo diễn phim điện ảnh có giàu không?

2019 được coi là một năm khá thành công với điện ảnh Việt, đặc biệt là dịp cuối năm có sự ra lò của nhiều tác phẩm đặc sắc như Cua lại vợ bầu, Hai Phượng, Chị chị em em, Mắt biếc,… Chính vì thế, bước sang năm mới 2020, khán giả càng chờ mong sự đột phá của màn ảnh Việt với những tựa phim đặc sắc, đột phá hơn cả về nội dung lẫn chất lượng.

Không phụ sự kỳ vọng đó, đầu năm nay, các nhà làm phim liên tục cho ra lò nhiều tác phẩm mới. Tuy nhiên, điều đáng buồn là dường như chúng chỉ đáp ứng được về mặt số lượng chứ không thể làm tròn thị hiếu bởi chất lượng và nội dung đa phần đều không hề xuất sắc, thậm chí dưới mức trung bình.

Ra mắt ồ ạt nhưng nội dung yếu kém, chất lượng kỹ xảo 3 xu

Thời điểm cuối tháng 1 - đầu tháng 2 đầu năm là lúc người dân Việt Nam nghỉ Tết âm lịch. Chính vì thế, nhiều nhà làm phim đã lựa chọn thời gian này để ra mắt những “đứa con tinh thần” của mình. Tết năm nay, khán giả được thấy sự cạnh tranh của hàng loạt bộ phim như 30 chưa phải Tết, Bí mật đảo linh xà, Bí mật của gió, Đôi mắt âm dương, Gái già lắm chiêu 3, Tiền nhiều để làm gì,… Với sự góp mặt của nhiều tên tuổi điện ảnh khác nhau, thậm chí có cả những ngôi sao bảo chứng phòng vé nhưng cuối cùng đa số trong các tác phẩm kể trên đều không thể thu hút khán giả ra rạp.

Ba bộ phim Gái già lắm chiêu 3, 30 chưa phải TếtĐôi mắt âm dương được xem là những đối thủ nặng ký ở mùa phim Tết năm nay. Dàn cast chính trong phim đều là những tên tuổi lớn như Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Khanh, Hồng Vân (Gái già lắm chiêu 3), Mạc Văn Khoa, Trường Giang (30 chưa phải Tết), Quốc Trường, Bảo Thanh, Thu Trang (Đôi mắt âm dương),… nhưng chỉ thế vẫn chưa đủ đển đem lại sự nổi bật cho tác phẩm.

30 chưa phải Tết được PR rầm rộ nhưng lại rất yếu kém về mặt nội dung, bị khán giả la ó thậm tệ vì xoay quanh câu chuyện vòng lặp thời gian nghe có vẻ mới lạ nhưng lại dông dài, tính cách nhân vật mâu thuẫn và không đủ hài hước. Đôi mắt âm dương cũng không thể thu lại hiệu ứng tốt khi lạm dụng những cú Jumpscared đứt quãng, trong khi kịch bản lại có phàn na ná vay mượn từ điện ảnh Hong Kong và Trung Quốc cuối cùng mất hút trong danh sách lịch chiếu.

Có chăng, chỉ Gái già lắm chiêu 3 là tác phẩm duy nhất còn nhận được sự khen ngợi của người thưởng thức. Thật lạ lùng khi đây lại là bộ phim xoay quanh chuyện tình yêu, gia đình tưởng như đã khá nhàm chán với khán giả Việt.

Mặt khác, các bộ phim còn lại như Sắc đẹp dối trá, Tiền nhiều để làm gì, Bí mật của gió, Bí mật đảo linh xà,… đều được xếp vào loại kinh phí không cao, với dàn diễn viên ít nổi tiếng hơn. Đặc biệt, vấn đề nằm ở khâu kịch bản chưa chắc tay, nội dung có phần hời hợt, xen kẽ những mảng miếng hài nhảm nhí hoặc lồng ghép hình ảnh nóng gây phản cảm. Bên cạnh đó, việc lợi dụng kỹ xảo 3 xu cũng khiến người xem chán nản, báo hiệu sự thụt lùi của điện ảnh Việt.

Trước và sau dịp Tết, số lượng các tác phẩm Việt ra rạp cũng không nhiều, chỉ gồm một vài tác phẩm gồm Cuốc xe nửa đêm Nắng 3: Lời hứa của cha. Thế nhưng, cả hai cũng không đem lại tiếng vang và hiệu ứng công chúng như mong đợi khi ra rạp.

Doanh thu tụt giảm mạnh, nhà làm phim thua lỗ

Nếu như năm ngoái, phòng vé Việt liên tiếp bùng nổ bởi thông tin doanh thu vượt ngưỡng trăm tỷ từ Cua lại vợ bầu, Hai Phượng, Lật mặt 4: Nhà có khách,… thì năm đầu năm nay, phòng vé có vẻ ảm đạm hơn khi rất ít tác phẩm chịu bàn về vấn đề doanh thu sau khi ra rạp.

Năm nay, tác phẩm duy nhất báo kỷ lục doanh thu trên trăm tỷ chỉ có Gái già lắm chiêu 3 của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito. Cuộc chiến bước vào hào môn của cô dâu Ms Q với gia đình anh chàng Jack - quý tộc Huế đã giúp đem về 165 tỷ tổng doanh thu sau 2 tuần công chiếu, vượt xa mọi đối thủ cùng ra mắt.

Các tác phẩm còn lại, dù rất cố gắng quảng bá nhưng vẫn không có phim nào vượt qua trăm tỷ. Thậm chí, nhiều bộ phim vừa ra rạp đã phải “đội sổ”, mất hút trong danh sách doanh thu phim dài dằng dặc. Chưa kể, nhiều phim quốc tế đã chấp nhận hoãn lịch chiếu tại Việt Nam để không cạnh tranh với phim nội địa.

Xét yếu tố khách quan, từ đầu năm nay, đại dịch COVID - 19 phát triển ngày càng nghiêm trọng, khiến khán giả vô cùng lo lắng khi ra rạp xem phim. Chưa kể thời gian trở lại đây, khi dịch bùng phát tại Việt Nam một lần nữa, một số rạp chiếu đã chấp nhận đóng cửa vì quá ế khách, chờ đợi dịch ổn định trở lại. Vấn đề này vô hình chung đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của cả phim Việt Nam lẫn quốc tế.

Năm nay, nhiều nhà làm phim không tiếc công sức, tiền bạc cho ra mắt đứa con tinh thần đầu tiên của mình. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi phải nói rằng sự thất thu của các tác phẩm chưa đủ chất lượng, hoặc ra mắt chưa đúng thời điểm có thể đưa chúng trở thành những bộ phim đầu tiên và cũng là cuối cùng của NSX.

Vẫn xuất hiện một vài tựa phim chất lượng

Bất chấp những bất lợi kể trên, như đã nói, vẫn có một vài điểm tốt, tựa phim tốt từ thị trường điện ảnh Việt đầu năm nay. Cụ thể, Gái già lắm chiêu 3 được đầu tư công phu, tỉ mỉ từ mặt bối cảnh, tạo hình nhân vật, kịch bản đến diễn xuất của các thành viên tham gia. Phim cũng đem về thắng lợi doanh thu và được đông đảo khán giả biết đến, bàn tán náo nhiệt trên mạng xã hội.

Không thật sự nổi bật như Gái già lắm chiêu 3, Nắng 3: Lời hứa của cha thành công đem Kiều Minh Tuấn trở lại màn ảnh rộng với với diễn xuất cực tốt, cùng Khả Như và bé An Chi lấy đi nước mắt của khán giả. Hay Đôi mắt âm dương dù kịch bản kinh dị chưa xuất sắc nhưng bù lại diễn xuất ổn định, tự nhiên của dàn diễn viên chính,…

Một điều khá đáng khen là các tựa phim chưa thực sự hay nhưng có vẻ các nhà làm phim đã học cách khai thác nhiều đề tài khác nhau cho mới lạ, hấp dẫn. Từ thần tiên, ma quái, hành động, hài hước hay tâm lý tình cảm,…tất cả đã được chú ý và đem lên màn ảnh rộng với nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau, phù hợp với nhiều loại sở thích đa dạng của khán giả. Thêm vào đó, đầu năm nay cũng giới thiệu thêm một số tên tuổi nghệ sĩ mới, các nhà làm phim mới mạnh dạn tiến thân vào thị trường.

Màn ảnh rộng đầu năm 2020 chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 do virus gây nên. Bước sang tháng 3, hệ thống rạp chiếu vẫn trong tình trạng vắng lặng, ít tựa phim lựa chọn ra mắt ở thời điểm hiện tại. Sắp tới, loạt phim đã được ấn định lịch phát hành gồm Tôi là não cá vàng, Truyền thuyết Quán tiên, Lật mặt 5:48H. Tuy nhiên, với tình hình đại dịch vẫn tiếp diễn ở Việt Nam, rất có thể những bộ phim này phải đối mặt với nhiều khó khăn, hoặc lựa chọn lùi lịch chiếu để đảm bảo doanh thu mà thôi.

Cùng chờ đợi những bộ phim hay và kỳ tích đến với thị trường phim điện ảnh Việt đang có phần ảm đạm vào quý II/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Migi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất