Phim Ảnh

'Xác sống' - Tấm gương phản chiếu cho xã hội loài người

Huỳnh Hoàng
Chia sẻ

Nếu như năm 2016, cả châu Á mê mệt "Train To Busan" của điện ảnh Hàn, thì câu chuyện cảm động, thắt lòng lại vừa cực kỳ ghê sợ nơi cuộc chạy đua để sống còn với các thây ma trong "The Cured - Xác sống" chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh cho khán giả.

Phim kinh dị Xác sống (The Cured) lấy bối cảnh virus hoành hành tại Châu Âu, chúng biến con người thành một dạng thây ma ăn thịt người có thể gọi nôm na với cái tên là xác sống. Sau thời gian nghiên cứu, cuối cùng một phương thuốc điều trị đã được tạo ra và cứu sống hàng triệu người nhiễm bệnh. Tuy nhiên khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, những con người vừa hồi phục lại bị chính những cư dân cùng vùng thóa mạ, xua đuổi khiến họ trở thành những kẻ dị biệt chính nơi mà mình sinh sống.

Chuyện phim Xác sống xoay quanh Senan (Sam Keeley thủ vai), cùng người bạn Conor (Tom Vaughan - Lawlor thủ vai) về nhà sau khi được điều trị. Tuy nhiên Conor bị đối xử tệ bạc vì những gì mình đã gây ra lúc còn nhiễm bệnh, bị chính người thân ruồng bỏ xa lánh và bị chính phủ tước quyền công dân. Conor đã cùng nhóm người hồi phục khác đứng lên để chiến đấu thể giành lại tôn nghiêm cho chính mình. Nhưng cũng từ đây mà phá vỡ ranh giới với thế giới của lũ thây ma nhiễm bệnh bên ngoài, mọi thứ trở nên hỗn loạn đe dọa cuộc sống của cư dân nơi đây cũng như đẩy người chị dâu của Senan là Abbie (Ellen Page thủ vai) cùng con trai cô vào cuộc rượt đuổi với các xác sống để tồn tại.

Xác sống - Tấm gương phản chiếu cho xã hội của chúng ta

Là một người yêu thích chủ đề về “zombies” ngay từ nhỏ, đạo diễn David Freyne lại không có hứng thú quá nhiều đến các cảnh giết chóc đẫm máu rồi con người lại quay lại trả đũa và cứ vậy không hồi kết. Khi bắt đầu nghĩ về ý tưởng cho một bộ phim về zombie, anh đã nảy ra chuyện chữa khỏi bệnh dại cho thây ma, rồi bị cuốn vào nó không có đường ra. Lúc này có một câu hỏi lóe lên “Làm một zombie-hoàn-người sẽ như thế nào?”

Từ ý tưởng nói trên, nơi đầu tiên mà đạo diễn David Freyne tìm thấy chất liệu để thực hiện Xác sống là khi anh chứng kiến tình trạng cứu trợ người tị nạn và biểu tình diễn ra khắp châu Âu. Người tị nạn cảm thấy đau thương phẫn nộ vì những mất mát họ phải chịu cũng như phải gánh lấy những trách nhiệm vượt ngoài tầm kiểm soát của họ, giống như người hồi phục trong phim. Cộng thêm yếu tố truyền thông và cuộc chơi của các chính trị gia thường bơm căng sợ hãi của người dân vì mục đích của họ. Dù nỗi sợ hãi đó có là người tị nạn, xung đột tôn giáo hay virus Zika… nó đều gây ra oán giận lẫn chia rẽ, và tình trạng này còn nguy hiểm hơn bất kì bệnh dịch nào. Nỗi sợ bị thổi căng chính là bối cảnh xã hội trong Xác sống.

Đối với đạo diễn của Xác sống, phim hay nhất là khi chúng khắc họa thành công các mảnh ghép tâm lí đa sắc thái và cũng là tấm gương phản ánh được hiện thực thế giới mà ta đang sống. Vì vậy, suy cho cùng Xác sống vẫn lấy nỗi sợ làm tiền đề. Người nhiễm bệnh hay dịch bệnh… đều kinh hoàng, tuy nhiên điều đáng sợ nhất vẫn là cái bên trong con người cũng như những điều ghê rợn có thể xảy ra khi người ta đang tột cùng sợ hãi.

Xác sống = Train To Busan + Warm Bodies + Công thức về những kẻ “dị biệt” trên phim ảnh

Chuyện “dường như là không thể” là chữa khỏi bệnh cho thây ma trở lại thành người vốn đã từng gây bão với Warm Bodies. Tuy nhiên Warm Bodies lại mang nhiều màu sắc về tình yêu dạng Romeo và Juliet hơn. Còn với Xác sống đây là kịch bản về cả xã hội khi mà chính người bình thường và các “zombie-hoàn-người” không tìm được tiếng nói chung, rồi nghi kỵ nhau dẫn đến kết cục thảm khốc giống như trong Train to Busan. Không chỉ dừng lại ở việc làm bộ phim đậm màu căng thẳng và kịch tính, Xác sống còn làm sáng lên nét đẹp về tình cảm gia đình, tình mẫu tử ở nhân vật bà mẹ cô độc do Ellen Page đóng, gợi nhớ đến các khoảnh khắc khiến khán giả rơi lệ về tình cha con trong Train To Busan.

Ngoài ra, Xác sống cũng lần nữa nói về chuyện về những con người dị biệt trong phim ảnh, chúng ta từng có Divergent, X-men, phim về các cuộc đấu tranh của phụ nữ hoặc LGBT hay gần đây là The Greatest Showman. Dù được thể hiện theo cách bạo lực, kinh dị hơn nhưng Xác sống vẫn là câu chuyện đẹp về việc giành lấy vị trí xứng đáng của mình trong xã hội và phải trả giá đắt để đổi lấy những gì mình mong muốn.

Ngay từ khi chiếu ra mắt tại nhiều liên hoan phim quốc lớn trong đó có Toronto International Film Festival 2017 tại mục Special Presentations và nhận được đón nhận nhiều đánh giá tích cực như:
- “Một câu chuyện bi thảm, ly kỳ và xuất sắc” - tạp chí Variety
- “Đau thương, lôi cuốn và rùng rợn” - báo Globe and Mail
- “Cao trào, lôi cuốn đến tột độ” - chuyên trang Modern Horrors

Trailer Xác sống

Xác sống (tựa gốc: The Cured) khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 23.03.2018 và không dành cho khán giả dưới 18 tuổi.

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Hoàng

Tin mới nhất